21:36 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phúc Thành(Yên Thành - Nghệ An) đẩy nhanh tốc độ xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 29/08/2012 20:17
Với việc đạt 13/19 tiêu chí, xã Phúc Thành (Yên Thành - Nghệ An) có thể hoàn toàn tự tin để về đích đúng, thậm chí trước thời gian đề ra. Đặc biệt, với tiềm lực kinh tế, sự đồng thuận cao từ chính quyền đến người dân, Phúc Thành đang hội đủ mọi điều kiện để chinh phục những đỉnh cao mới.
 

Nhiều tiềm lực

Có thể nói, XDNTM là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước với mục tiêu lớn nhất là xây dựng NTM hiện đại, văn minh, chất lượng cuộc sống của người dân được cải thiện. Thực hiện chủ trương đó, Đảng bộ và nhân dân xã Phúc Thành xác định rõ một số nhiệm vụ quan trọng, cần ưu tiên làm trước như: hoàn thiện hệ thống hạ tầng, nhất là những công trình trọng yếu phục vụ đời sống dân sinh như đường giao thông, kênh mương thuỷ lợi, chợ,…; chuyển dịch cơ cấu lao động; quy hoạch sản xuất gắn với quá trình dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng, từng bước hình thành các vùng sản xuất tập trung, dựa trên lợi thế của từng vùng miền. Bên cạnh đó, xã cũng vận động nhân dân tích cực đưa cơ giới hóa vào khâu làm đất, gieo cấy, vận chuyển thu hoạch, dành một phần quỹ đất cho phát triển hệ thống hạ tầng, thực hiện quy hoạch mở rộng, làm mới đường giao thông nội đồng. Đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ, trong đó chú trọng nghề sản xuất vật liệu xây dựng, xây dựng làng nghề theo hướng tập trung để chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Với diện tích tự nhiên 1.594,6ha, Phúc Thành có nhiều tiềm năng để phát triển sản xuất nông nghiệp với những cánh đồng thẳng cánh cò bay. Người Phúc Thành chăm chỉ, cần cù, yêu từng mảnh vườn, thửa ruộng nên không ngại áp dụng cái mới, cái tiến bộ vào sản xuất. Không những thế, tài nguyên đất ở đây rất đa dạng, thuận lợi cho việc phát triển nhiều loại cây trồng. Nguồn đất sét sẵn có là điều kiện thuận lợi cho ngành sản xuất vật liệu xây dựng phát triển.

Phúc Thành hiện có 2.409 hộ dân (10.680 khẩu), trong đó có 2.290 lao động làm việc trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp (chiếm 35%); lao động phi nông nghiệp 1.570 người (chiếm 24%); lao động đi làm ăn xa (kể cả xuất khẩu lao động) 2.028 người (chiếm 31%), mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho địa phương.

Còn đó những khó khăn

Cũng như nhiều địa phương khác, trong quá trình thực hiện chương trình XDNTM, Phúc Thành gặp không ít khó khăn như chưa có quy hoạch tổng thể và quy hoạch chi tiết các khu dân cư nông thôn, khu thương mại dịch vụ làng nghề, các vùng chuyên canh, trang trại, gia trại tập trung. Một số ngành nghề còn phát triển manh mún, nhỏ lẻ, chưa khai thác hiệu quả tiềm năng của địa phương. Một bộ phận người dân chưa mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. Đó là chưa kể suy thoái kinh tế, lạm phát tăng cao, bão lũ, hạn hán triền miên cũng làm cho những thành quả xây dựng, phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo nơi đây chưa thực sự bền vững.

Mặc dù vậy, cùng với sự nỗ lực đoàn kết trong việc lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của chính quyền, cộng với sự đồng thuận trong nhân dân, kinh tế của Phúc Thành vẫn tăng trưởng liên tục. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Các nghề truyền thống như may mặc, mộc dân dụng, sản xuất giống lúa... được khôi phục. Xã còn du nhập thêm nhiều nghề mới, mang lại giá trị kinh tế cao như khai thác đá, sản xuất vật liệu xây dựng gạch táp lô, nguyên liệu giấy, chế biến nông sản…

Trong lĩnh vực nông nghiệp, Phúc Thành thường xuyên tổ chức các chương trình liên kết giữa hợp tác xã, nông dân, chủ trang trại, doanh nghiệp, đổi mới phương thức hoạt động của hợp tác xã theo hướng kinh doanh đa lĩnh vực, tập trung chuyển giao tiến độ kỹ thuật, cung ứng giống vật tư, phân bón, thuốc trừ sâu cho nông dân sản xuất và phòng trừ dịch bệnh.

Những thành tích đạt được là nền tảng để chính quyền và nhân dân xã Phúc Thành khắc phục mọi khó khăn, có nhiều giải pháp mang tính đột phá để phát triển kinh tế - xã hội, sớm hoàn thành các chỉ tiêu XDNTM.

Kế Hùng – Mai Hạnh

 

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 158

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 156


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 729109

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59737432