04:42 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quảng Nam: Giữa cát nắng chang chang, trồng cây lạ ra "rau vua"

Thứ tư - 21/08/2019 03:00
Nhờ trông cây măng tây xanh trên đất cát mà ông Trần Văn Cường, 60 tuổi, ở thôn 2, xã Hương An, (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) có thu nhập khủng và bình quân mỗi năm sau khi trừ các chi phí đầu tư, ông đã đút túi trên 1 tỷ đồng. Búp măng tây xanh thu hái bán giá cao, chủ yếu các nhà hàng, khách sạn, siêu thị thu mua và được ví như "rau vua" nhờ giá trị dinh dưỡng cao và có tác dụng phòng ngừa nhiều loại bệnh...

Bỏ phố về quê làm nông

Về xã Hương An hỏi ông Trần Văn Cường ai cũng biết, bởi ông được người dân trong làng gắn cho biệt danh “gã khùng” vì bỏ tiền tỷ ra đầu tư mô hình kinh tế tổng hợp trồng măng tây xanh, chăn nuôi gà vịt trên vùng cát trắng, nhưng đã đem lại thành công bất ngờ.

 quang nam: giua cat nang chang chang, trong cay la ra 'rau vua' hinh anh 1

Mô hình trồng măng tây xanh của ông Trần Văn Cường ở thôn 2, xã Hương An, (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) đem lại hiệu quả kinh tế rất cao.

Dẫn phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN đi thăm mô hình trồng măng tây xanh rộng hơn 5ha của gia đình, ông Trần Văn Cường vui vẻ cho biết, trước đây ông làm cán bộ kiểm tra đô thị ở phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng. Với đam mê có một trang trại nông nghiệp lúc về già, sau khi nghỉ hưu ông đã về quê, theo đuổi đam mê của mình.

 quang nam: giua cat nang chang chang, trong cay la ra 'rau vua' hinh anh 2

Hạt giống được ươm vào bầu đất khoảng 3 tháng trước khi đem trồng.

Năm 2017, sau khi tìm hiểu qua sách báo, mạng internet ông Cường nhận thấy nhu cầu về cây măng tây xanh trên thị trường tiêu thụ đang rất cao, tuy nhiên nguồn cung còn hạn chế, hơn nữa số hộ trồng măng tây xanh làm bài bản, quy mô lớn chưa nhiều, kỹ thuật còn hạn chế, nên ông quyết định đầu tư vào cây măng tây xanh.

“Với số vốn tích góp được, cộng với số tiền vay của Ngân hàng Agribank gần 1 tỷ đồng, tôi bắt đầu xây dựng trang trại và trồng thử nghiệm cây măng tây xanh trên vùng cát trắng ở xã Hương An (Quế Sơn, Quảng Nam)…”, ông Cường chia sẻ với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN.

 quang nam: giua cat nang chang chang, trong cay la ra 'rau vua' hinh anh 3

Trang trại trồng măng tây xanh của ông Cường có diện tích 5ha.

Ban đầu với số tiền ít, ông chỉ đầu tư khoảng 2ha trồng măng tây xanh, số tiền còn lại ông dùng để mua sắm máy móc, trang thiết bị, xây dựng trang trại. Thấy mô hình trồng măng tây xanh cho hiệu quả cao, ông tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô. Đến nay, trang trại của ông Cường rộng hơn 5ha, chủ yếu trồng măng tây xanh, ngoài ra ông còn thả nuôi thêm gà, vịt để tăng thêm thu nhập.

 quang nam: giua cat nang chang chang, trong cay la ra 'rau vua' hinh anh 4

Mô hình trồng măng tây xanh của ông Cường giải quyết 10 lao động tại địa phương, với thu nhập bình quân từ 6-7 triệu đồng/người/tháng.

Do cây măng tây xanh là giống cây mới, hơn nữa kinh nghiệm nghề nông chưa nhiều nên vừa làm, vừa học hỏi kinh nghiệm, tham quan các mô hình của các hộ đi trước, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăm sóc. Đồng thời, được sự hỗ trợ, quan tâm của chính quyền địa phương, Hội nông dân tỉnh Quang Nam, mà mô hình trồng măng tây xanh của ông Cường phát triển đi lên.

Đút túi hơn 1 tỷ/năm

“Giờ thì mỗi ngày gia đình tôi thu hoạch từ 80-100kg, với giá bán sỉ khoảng 60.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, tôi lãi gần 4 triệu đồng/ngày, giờ thì tôi đã chứng tỏ cho mọi người thấy, mình không phải là “gã khùng” như mọi người nghĩ khi bỏ tiền tỷ ra đầu tư vào vùng cát trắng này…”, ông Cường phấn khởi tiết lộ với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN.

 quang nam: giua cat nang chang chang, trong cay la ra 'rau vua' hinh anh 5

Ông Trần Văn Cường đã biến vùng đất cát trắng thành nơi hái ra tiền tỷ mỗi năm.

Hiện nay, với diện tích trồng của gia đình ông Cường, bình quân 1 tháng cho thu lãi trên 100 triệu đồng, cứ thế mỗi năm sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu lãi hơn 1 tỷ đồng từ cây măng tây xanh. Hiện, mô hình này giải quyết 10 lao động ở địa phường, với thu nhập bình quân từ 6 - 7 triệu đồng/người/tháng. Ngoài làm kinh tế giỏi, ông Cường còn nhận hỗ trợ kỹ thuật, giống, giúp đỡ các hộ dân có đam mê trồng cây măng tây xanh.

 quang nam: giua cat nang chang chang, trong cay la ra 'rau vua' hinh anh 6

Bình quân mỗi tháng ông Cường đút túi hơn 100 triệu đồng nhờ trồng măng tây xanh.

Ông Trần Văn Cường cho biết thêm, trồng măng tây xanh không quá khó, nhưng cũng không phải dễ, đòi hỏi người trồng phải đam mê, chăm sóc thường xuyên, kiên trì, chịu khó. Quan trọng nhất đối với trồng măng tây xanh là khâu chọn đất, vì măng tây xanh khá kén đất trồng, đất trồng phải có độ phì nhiêu, giàu mùn và phù sa, loại đất tốt nhất để trồng cây măng tây xanh là đất phù sa, đất thịt nhẹ hoặc đất pha cát.

Thời gian từ lúc ươm hạt cho đến lúc trồng là khoảng 3 tháng. Thông thường, sau gieo trong bầu đất từ 3–3,5 tháng, chiều cao cây đạt 25–30cm, thân có 1–2 nhánh, khỏe mạnh, không sâu bệnh gây hại thì đem trồng. Măng tây gieo trồng tốt nhất vào cuối tháng 8 đến đầu tháng 9 rồi đem trồng tháng 2, tháng 3 và gieo cuối tháng 2 đến tháng 4 để trồng từ tháng 4 đến tháng 6 dương lịch.

 quang nam: giua cat nang chang chang, trong cay la ra 'rau vua' hinh anh 7

Mỗi kg măng tây xanh bán sỉ có giá từ 60-70 nghìn đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN, ông Cường cho biết: “Măng tây xanh là loại cây ưa khí hậu mát và cần được tưới nhiều nước nhưng lại chịu rét và ngập úng kém, vào điều kiện trời nắng nóng thì măng tây xanh cũng khó sinh trưởng tốt. Nhiệt độ thích hợp nhất để trồng măng tây xanh là khoảng 25-30°C. Cây măng tây ưa sáng, cần phải được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nếu thiếu nắng và thiếu ánh sáng sẽ khiến cây sinh trưởng chậm và năng suất cũng như chất lượng măng tây thấp…”.

 quang nam: giua cat nang chang chang, trong cay la ra 'rau vua' hinh anh 8

Mô hình măng tây xanh của hộ ông Trần Văn Cường dù mới xây dựng nhưng phát triển rất tốt, không chỉ giúp gia đình ông Cường làm giàu còn mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người dân địa phương.

Được biết, từ lúc trồng đến khi cây măng tây xanh cho thu hoạch mất thời gian là 9 tháng, vì vậy mà ở giai đoạn này quy trình chăm sóc và bón phân rất kỹ lưỡng. Thường xuyên tưới nước để cung cấp đủ độ ẩm cho đất để cây phát triển tốt.

Ngoài ra, cây măng tây xanh là một trong những loại rau có giá trị dinh dưỡng cao và giá trị kinh tế rất cao, đồng thời có tác dụng ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị một số bệnh như: Ung thư, tiểu đường, tim mạch… nên hiện nay nhu cầu của thị trường về măng tây rất lớn, nhất là ở các thành phố lớn. Hơn nữa, tuổi thọ khai thác đối với cây măng tây xanh khá cao từ 6-8 năm, nên được nhiều người dân chọn trồng để phát triển kinh tế.

 quang nam: giua cat nang chang chang, trong cay la ra 'rau vua' hinh anh 9

Ngoài trồng măng tây xanh, ông Cường còn chăn nuôi thêm vịt, gà.

Ông Lương Văn Ánh – Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quế Sơn cho biết, mô hình măng tây xanh của hộ ông Trần Văn Cường dù mới xây dựng nhưng phát triển rất tốt, không chỉ giúp gia đình ông Cường làm giàu còn mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người dân địa phương nói chung; tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn cho người tiêu dùng. Thời gian tới, địa phường mong muốn các ngành chức năng tiếp tục hỗ trợ bà con nhân rộng mô hình trồng cây măng tây xanh nhằm nâng cao thu nhập cho bà con, vì đây là loại cây mang lại giá trị kinh tế cao.
 

http://danviet.vn/nha-nong/quang-nam-giua-cat-nang-chang-chang-trong-cay-la-ra-rau-vua-1005635.html

Theo: Trần Hậu - Hồng Phong/danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 203

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 202


Hôm nayHôm nay : 32008

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 795210

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59803533