06:34 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quang Phú tăng tốc về đích

Thứ ba - 09/10/2012 23:11
Quang Phú, xã miền biển của TP Đồng Hới (Quảng Bình), có tổng diện tích đất tự nhiên 323ha. Toàn xã hiện có 778 hộ với gần 3.200 nhân khẩu. Đến tháng 10/2012, Quang Phú đã đạt 17/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM.

Bộ mặt nông thôn xã Quang Phú có nhiều đổi thay


Bà Trần Thị Duyên, Bí thư Đảng ủy kiêm Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Quang Phú, cho hay: "Hiện còn 2 tiêu chí là xây dựng chợ nông thôn và trung tâm văn hóa xã Quang Phú chưa đạt. Chúng tôi đang quyết tâm triển khai và phấn đấu hoàn thành trong thời gian ngắn nhất".

Theo ông Nguyễn Ngọc Thơ, Chủ tịch UBND xã Quang Phú, thì từ năm 2007, xã đã thực hiện chương trình cứng hóa đường giao thông nông thôn. Quang Phú còn là địa phương đi đầu trong phong trào xây dựng hệ thống điện chiếu sáng tại các khu dân cư và đến nay, phần lớn các trục đường chính trên địa bàn xã cơ bản được đầu tư hệ thống điện chiếu sáng.  

Về Quang Phú hôm nay, nhìn các tuyến đường, khu quy hoạch dân cư... mới thấy bước chuyển biến tích cực về mọi mặt. Người dân địa phương đã đổi mới tư duy để phát triển kinh tế nhiều thành phần, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng mang lại hiệu quả cao, phù hợp với xu thế phát triển trong giai đoạn mới.

Đặc biệt, tranh thủ mọi nguồn vốn của Nhà nước và nhờ sự đóng góp của nhân dân trên địa bàn, Quang Phú đã triển khai thực hiện được nhiều chương trình, dự án như: Xây dựng đường giao thông quy mô nhỏ, đầu tư hệ thống điện chiếu sáng công cộng, xây dựng nhà đa chức năng... Nhờ vậy, cơ sở hạ tầng ở địa phương ngày càng được đầu tư hoàn chỉnh, đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên.

Ngoài tuyến đường liên xã được nhựa hóa, các tuyến đường liên thôn đều đã được bê tông với tiêu chuẩn NTM. Hiện các thôn trong xã đã làm được gần 9km đường bê tông với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng.

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM theo đúng lộ trình đã đề ra (vào năm 2013), xã Quang Phú đang triển khai xây dựng chợ nông thôn đạt chuẩn và phấn đấu hoàn thành, đưa vào sử dụng vào cuối năm 2012.

Khu chợ được bố trí xây dựng trên diện tích gần 1ha ở vị trí trung tâm và thuận tiện với hệ thống đường giao thông. Theo bà Trần Thị Duyên, chợ có tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng. Trong đó vốn hỗ trợ theo các chương trình của tỉnh, thành phố gần 2,5 tỷ. Số còn lại do nhân dân đóng góp và từ ngân sách địa phương.

 

Ông Trần Văn Tuân, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh Quảng Bình, nhấn mạnh: “Vượt lên những khó khăn, phát huy thế mạnh những điều kiện thuận lợi hiện có, Quang Phú phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí vào cuối năm 2013, dẫn đầu toàn tỉnh về lộ trình xây dựng NTM và trở thành mô hình điểm để nhân rộng ra toàn tỉnh".

Riêng đối với tiêu chí về cơ sở văn hóa, bao gồm các công trình như: Nhà văn hóa xã, điểm bưu điện xã, sân vận động xã, nhà văn hóa thôn và điểm hoạt động thể thao của thôn, xã Quang Phú đang tiến hành lập hồ sơ xây dựng và dự kiến khởi công vào đầu năm 2013. Theo bà Duyên, tổng kinh phí để xây dựng các công trình tại Quang Phú là 12 tỷ đồng.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho địa phương về kinh phí xây dựng, UBND TP Đồng Hới đã có chủ trương cho các xã được trích 70% từ nguồn thu quỹ đất để đầu tư xây dựng NTM. Nhưng hiện tại, việc phát triển nguồn quỹ đất tại Quang Phú đang gặp không ít khó khăn. Vì quỹ đất không còn nhiều nên xã phải thực hiện chuyển đổi một số diện tích đất rừng phòng hộ sang đất xây dựng các cơ sở vật chất văn hóa.

Tuy nhiên, do những thủ tục chuyển đổi còn gặp nhiều khó khăn nên đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai xây dựng các công trình. Để giải quyết vướng mắc này, Quang Phú đang đề nghị thành phố, tỉnh được cấp đất ở cho người dân có nhu cầu chứ không thực hiện bán đấu giá.

"Thực hiện theo phương án này, chúng tôi đạt được 2 mục tiêu, giải quyết được nhu cầu đất ở thực tế của người dân, đồng thời nhanh chóng có nguồn thu phục vụ cho xây dựng trung tâm văn hóa xã”, bà Trần Thị Duyên nói.

Theo nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 217


Hôm nayHôm nay : 36737

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 799939

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59808262