03:37 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sản xuất mía đường: Nông dân và DN đều thua lỗ

Thứ ba - 16/10/2012 08:36
Đến thời điểm này, tiến độ thu hoạch mía tại Hậu Giang vẫn rất chậm so với yêu cầu tránh lũ và sản xuất vụ lúa đông xuân. Nhiều nhà máy đường chỉ hoạt động cầm chừng và mua mía của dân với giá thấp.
Thu hoạch mía chạy lũ ở Hậu Giang - Ảnh: THANH XUÂN

Thu hoạch mía chạy lũ ở Hậu Giang - Ảnh: THANH XUÂN

Có mặt tại vùng mía nguyên liệu Phụng Hiệp (Hậu Giang) những ngày gần đây, chúng tôi thấy nhiều rẫy mía của người dân bị ngập do lũ. Nhiều nông dân đứng ngồi không yên vì mía đã đến đợt thu hoạch nhưng không thấy thương lái đến mua.

Anh Võ Văn Hiếu (xã Hòa Mỹ) cho biết mức giá thương lái mua chỉ 780-800 đồng/kg trong khi giá thành sản xuất khoảng 820 đồng/kg, nông dân chắc chắn thua lỗ. Tuy nhiên, do lo ngại giá mía tiếp tục giảm và còn phải sản xuất thêm vụ lúa nên nhiều người chấp nhận bán mía giá rẻ bèo.

Theo ngành nông nghiệp Hậu Giang, đến nay toàn địa bàn chỉ mới thu hoạch khoảng 4.400ha mía trong tổng số gần 14.300ha, trong khi đỉnh lũ năm nay dự báo sẽ xuất hiện giữa tháng 10 (từ 20 đến 25-10), có nguy cơ bị lũ gây thiệt hại nặng. Ông Nguyễn Văn Đồng, giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hậu Giang, cho biết tiến độ thu hoạch mía đang rất chậm là do giá mía sụt giảm từ cuối tháng 9 đến nay.

Trong khi nông dân trồng mía như đang ngồi trên lửa, nhiều nhà máy đường lại hoạt động cầm chừng. Ông Nguyễn Thanh Sơn, giám đốc Công ty CP Mía đường Bến Tre, cho biết với giá mía mua tại cầu cảng khoảng 1.100 đồng/kg (10 chữ đường), hiện nay công ty đang lỗ 1.000 đồng/kg đường nên không thể đẩy mạnh sản xuất. Theo ông Cổ Trí Dũng - tổng giám đốc Công ty CP mía đường Sóc Trăng, đầu ra của đường hiện rất căng thẳng, bán thấp hơn giá thành nhưng cũng không tiêu thụ được, chưa kể doanh nghiệp còn phải vay vốn để sản xuất trong khi lượng hàng tồn kho vẫn đang rất lớn.

Tại buổi họp bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn trong thu hoạch mía tại Hậu Giang mới đây, ông Nguyễn Thành Long - chủ tịch Hiệp hội Mía đường VN - khuyến cáo giá đường có thể còn tiếp tục sụt giảm, các nhà máy đường đang lỗ nên người dân không nên neo mía chờ giá lên. “Việc kéo dài thời gian thu hoạch mía trong thời điểm lũ về sẽ gây thiệt hại lớn cho người dân” - ông Long nói.

Ông Long cũng đề nghị UBND tỉnh Hậu Giang nên quy hoạch lại diện tích trồng mía, giảm bớt những vùng mía kém năng suất và ưu tiên đầu tư phát triển các vùng nguyên liệu mía cho năng suất cao trước tình hình cạnh tranh khá gay gắt của thị trường. Theo chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trần Công Chánh, ưu tiên hàng đầu của tỉnh hiện nay là khẩn trương huy động mọi nguồn lực giúp nông dân thu hoạch mía chạy lũ.

THANH XUÂN
tuoitre.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 232


Hôm nayHôm nay : 7780

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1227609

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58819664