22:18 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sau bao năm bôn ba, trai trẻ về nhà nuôi gà thả đồi kiếm đôi trăm triệu

Thứ năm - 12/07/2018 14:25
Ở xóm Đồng Kem 4, xã Yên Ninh, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, hầu như ai cũng biết đến chàng trai trẻ Nông Minh Đức, một trong những tấm gương tiêu biểu cho thanh niên trẻ có chí hướng làm giàu. Mới 27 tuổi, Đức đã là chủ của một cơ ngơi trang trại gà với gần 600 con/lứa mang lại thu nhập gần 200 triệu đồng/năm.

Đến thăm gia đình anh Nông Minh Đức vào một ngày đầu tháng 7, chúng tôi có dịp trò chuyện và hiểu thêm về chàng thanh niên trẻ có ý chí làm giàu này. Được biết, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh Thái Nguyên năm 2013, Đức đã xin vào làm việc tại một số doanh nghiệp ở Thái Nguyên, rồi sau đó lại bỏ vào TP.Hồ Chí Minh để lập nghiệp.

Mấy năm bôn ba, năm 2016 Đức đã quyết định trở về nhà, với hi vọng sẽ lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương nơi mình sinh ra. Sau một thời gian nghiên cứu, tìm hiểu anh quyết định sẽ xây dựng mô hình nuôi gà ta thả đồi.

 sau bao nam bon ba, trai tre ve nha nuoi ga tha doi kiem doi tram trieu hinh anh 1

Anh Đức đang kiểm tra gà trước khi xuất bán ra thị trường.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường về nông sản sạch, anh Đức đã nghĩ ngay đến việc chăn nuôi gà ta thả vườn. “Lúc bấy giờ gia đình tôi có diện tích vườn, đồi khá rộng với hơn 8.000m2, rất phù hợp với chăn nuôi gà thả rông.

Đồng thời khi đó, bố mẹ cũng đã mua được dàn máy xay xát gạo, nghiền cám rất tiện lợi cho việc chế biến cũng như tận dụng thức ăn để chăn nuôi gà. Hơn nữa ở thời điểm đó đầu tư vào chăn nuôi gà cần rất ít vốn, mà giá bán và đầu ra cũng ổn định hơn chăn nuôi lợn” – anh Đức chia sẻ.

Sau khi khảo sát và tìm hiểu mô hình chăn nuôi gà ở một số nơi trong và ngoài huyện, anh Đức đã quyết định tập trung vào chăn nuôi gà ta thả đồi. Ban đầu khi mới bắt tay vào xây dựng mô hình, anh nuôi thử nghiệm trước 3 lứa, với khoảng 100 con/lứa, sau tăng dần số lượng mỗi đàn.

Cho đến thời điểm này, anh đã gây dựng được hệ thống chuồng trại rộng khoảng 300m2 với thiết kế khép kín đảm bảo vấn đề vệ sinh môi trường cũng như kịp thời xử lý khi có dịch bệnh xảy ra. Hiện tại, đàn gà của gia đình anh đã tăng lên 600 con/lứa. Lứa nọ gối lứa kia, trung bình mỗi năm anh nuôi được 6 lứa gà, đem lại nguồn thu nhập gần 200 triệu đồng/năm.

Anh Đức cho biết, thời gian đầu bên cạnh khó khăn về nguồn vốn, gà anh nuôi cũng hay bị bệnh và chết nhiều do chưa có kinh nghiệm và kỹ thuật chăm nuôi. Không bỏ cuộc ở đó, anh đã lên mạng để tìm hiểu kỹ thuật chăn nuôi gà, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình chăn nuôi khác và thường xuyên trao đổi, tham khảo ý kiến của bạn bè học chuyên ngành thú y về những triệu chứng bệnh ở gà. Nhờ đó, việc chăn nuôi gà của anh dần đi vào ổn định.

 sau bao nam bon ba, trai tre ve nha nuoi ga tha doi kiem doi tram trieu hinh anh 2

Gà thả trên vườn đồi của gia đình anh Đức.

Thế nhưng, khi gà được xuất bán, vấn đề đầu ra lại khiến anh phải trăn trở. Để giải quyết vấn đề, anh lại cất công đi mời chào bán sản phẩm tại các quán ăn, cửa hàng trên địa bàn huyện. Thậm chí anh còn đến tận nhà các gia đình có đám cưới để giới thiệu sản phẩm. Khi bắt đầu có nhiều người biết tiếng cơ sở, anh mở rộng địa bàn giới thiệu sản phẩm gà sạch trên toàn tỉnh Thái Nguyên, qua các kênh thông tin trên mạng internet.

Điểm khác biệt với nhiều hộ nuôi gà thả vườn khác đó là thức ăn cho gà của gia đình anh Đức hoàn toàn không dùng cám công nghiệp, thuốc tăng trọng mà chỉ dùng cám gạo, ngô nghiền trộn với rau muống, thân ngô non, cỏ voi nghiền nhỏ do gia đình anh tự sản xuất.

Ngoài ra, mỗi tuần, anh còn cho gà ăn thêm một bữa giun quế để bổ sung chất đạm. Vì không dùng cám tăng trọng nên thời gian nuôi gà của anh dài ngày hơn so với mô hình nuôi gà mía (6 tháng mới được xuất bán một lần). Chính vì thế, chất lượng gà thịt rất ngon, bán được giá cao hơn so với nhiều mô hình nuôi gà thả vườn khác. Có những thời điểm, gà của anh bán được với giá 130.000 đồng/kg gà hơi.

Mô hình chăn nuôi gà ta thả đồi của anh Đức không chỉ mang lại thu nhập cho kinh tế gia đình mà còn góp phần tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động với mức thu nhập 3-5 triệu đồng/tháng. Anh Đức cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi gà lên 1.000 con/lứa, đồng thời sẽ tập trung và đẩy mạnh xây dựng thương hiệu gà ta thả đồi sạch, an toàn.

Theo: Hà Thanh/danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 190

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 188


Hôm nayHôm nay : 42901

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1216588

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58808643