07:14 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sông Lô (Vĩnh Phúc): Xây dựng nông thôn mới còn nhiều khó khăn

Thứ bảy - 20/10/2018 10:34
Trong năm 2018, huyện Sông Lô đã huy động gần 950 tỷ đồng cho xây dựng nông thôn mới (NTM), trong đó, ngân sách xã 82,5 tỷ đồng, vốn tín dụng 800 tỷ đồng, nhân dân đóng góp hơn 64 tỷ đồng để đầu tư cho 3 xã Đôn Nhân, Phương Khoan và Đức Bác về đích NTM.
Người dân tham gia đóng góp ngày công làm đường giao thông nông thôn.

Người dân tham gia đóng góp ngày công làm đường giao thông nông thôn.

Năm 2011, bắt tay vào xây dựng NTM, Sông Lô gặp không ít khó khăn như: Kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, một số xã còn nhận trợ cấp từ ngân sách Nhà nước, kết cấu hạ tầng còn nhiều bất cập...

Tuy nhiên, sau 7 năm thực hiện, chương trình NTM bộ mặt nông thôn của huyện có nhiều chuyển biến tích cực, cơ sở vật chất được tăng cường, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Đến hết tháng 8/2018, toàn huyện cứng hóa được hơn 94% đường trục xã; gần 83% đường trục thôn; hơn 74% đường ngõ xóm và hơn 60% đường trục chính giao thông nội đồng, 100% các thôn trên địa bàn huyện có nhà văn hóa thôn, trên 98% hộ dùng điện an toàn. Thu nhập bình quân khu vực nông thôn trên địa bàn huyện năm 2018 ước đạt hơn 30 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,9%.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong chương trình xây dựng NTM, huyện Sông Lô còn gặp rất nhiều khó khăn để hoàn thành 100% xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2019 như đã hẹn.

Từ khi bắt tay vào xây dựng NTM đến nay, huyện Sông Lô có 13/16 xã đạt chuẩn NTM, với xuất phát điểm thấp, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn thì việc hoàn thành lộ trình xây dựng NTM đối với huyện vẫn còn nhiều gian nan, thách thức.

Xã Như Thụy là một trong 3 địa phương cuối cùng của huyện Sông Lô chưa hoàn thành chương trình xây dựng NTM. Tính đến tháng 10/2018, xã Như Thụy đã đạt 13/19 tiêu chí NTM, còn 7 tiêu chí chưa đạt gồm: Giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, trường học và tổ chức sản xuất. Đây đều là những tiêu chí khó, cần thời gian và nguồn kinh phí lớn để hoàn thành.

Hiện nay, xã Như Thụy mới cứng hóa được 8,1/10,322km đường trục xã. Trên địa bàn xã có 3 trường học các cấp thì mới có trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ I, còn trường mầm non và trường THCS chưa đạt chuẩn quốc gia.

Trên địa bàn xã có 7 nhà văn hóa thôn nhưng cả 7 nhà văn hóa chưa đáp ứng đủ diện tích theo tiêu chí. Tuy nhiên, đến nay, mới chỉ có 2 nhà văn hóa thôn có quyết định giới thiệu địa điểm và cả 7 nhà văn hóa này chưa làm thủ tục thu hồi đất mặc dù xã đã ứng tiền để giải phóng mặt phòng. Còn trung tâm văn hóa xã đang làm thủ tục thu hồi đất, giải phóng mặt bằng.

Chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Xây dựng ông Lê Hồng Tâm - Chủ tịch UBND xã Như Thụy cho biết: Khó khăn lớn nhất hiện nay đối với địa phương trong quá trình xây dựng NTM là nguồn ngân sách hỗ trợ của cấp trên phân bổ cho xã còn hạn chế, trong khi đó, việc huy động nguồn vốn từ nhân dân là rất khó bởi là xã thuần nông, nguồn thu không có, chưa có mô hình sản xuất hàng hóa tập trung.

Mặt khác, đến nay, xã chưa thực hiện được đấu giá quyền sử dụng đất, giá bán đất dịch vụ thấp, thiếu kinh phí chi trả công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cho những hộ gia đình có diện tích đất được thu hồi để phục vụ thi công các công trình.

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2018, xã Như Thụy phải về đích NTM, nhưng với khó khăn hiện tại thì xã Như Thụy khó đạt được lộ trình đúng hẹn.

Để đến hết năm 2019, 100% các xã hoàn thành chương trình NTM và huyện đạt chuẩn NTM, Sông Lô tiếp tục huy động tốt các nguồn lực đầu tư xây mới và nâng cấp các tiêu chí cần nguồn vốn lớn như: Giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa; triển khai quy hoạch vùng trồng trọt hàng hóa và nuôi trồng thủy sản tập trung mang lại giá trị hàng hóa chất lượng cao. Cùng với đó, huyện chủ động tổ chức bán đấu giá đất để có tiền trả nợ và đầu tư, nâng cấp các tiêu chí.

Theo Trang Lê/baoxaydung.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: tỷ đồng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 242

Máy chủ tìm kiếm : 106

Khách viếng thăm : 136


Hôm nayHôm nay : 36318

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 750279

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59758602