17:47 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sức sống vùng biên Nghĩa Thuận

Thứ tư - 31/10/2012 15:57
Xã biên giới Nghĩa Thuận (huyện Quản Bạ, Hà Giang), có 9 thôn với hơn 500 hộ, 3.250 nhân khẩu, đang chuyển mình từng ngày, hướng tới cuộc sống ấm no hạnh phúc. Để "chạm đích" nông thôn mới, người dân ở đây tích cực lao động sản xuất, tổ chức khai hoang phục hóa, áp dụng khoa học kỹ thuật cải tạo đất, xây dựng mô hình nuôi trồng hiệu quả, nâng cao đời sống, xóa đói, giảm nghèo...
 
Mô hình chăn nuôi lợn thịt hàng hóa ở xã Nghĩa Thuận.
Cách nghĩ, cách làm mới

 

Theo Thiếu tá Nguyễn Hồng Phong, Đồn trưởng Đồn BP Nghĩa Thuận, hưởng ứng phong trào "BĐBP chung sức xây dựng nông thôn mới", thời gian qua, Đồn BP Nghĩa Thuận đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã tích cực tuyên truyền vận động nhân dân thay đổi cách nghĩ, cách làm như thâm canh tăng vụ, đưa các giống ngô lai C919, 30NY, giống lúa cho năng suất cao vào canh tác; tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật, chăm sóc cây trồng, vật nuôi cho bà con. Trong đó, tập trung vào một số cây trồng có thế mạnh, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu như cây ngô, lúa, đậu tương, khoai tây... Ngoài ra, hỗ trợ nhân dân vay vốn, xây dựng mô hình phát triển đàn đại gia súc, làm đa dạng ngành nghề sản xuất cho nhân dân.

Bà Mương Kim Đước, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận chia sẻ: "Nếu nói về sự nghèo khó trước đây của vùng đất này thì kể... cả ngày cũng không hết. Thế nhưng mấy năm trở lại đây, đời sống của bà con vùng biên giới Nghĩa Thuận đã được nâng lên rõ rệt. Do các chính sách hỗ trợ, đầu tư vốn, giống, cây, con, hướng dẫn bà con áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đều phù hợp với điều kiện sản xuất của từng thôn, bản cho đến từng gia đình nên cuộc sống của bà con từng bước được cải thiện.

Đến nay, cả xã có tổng đàn gia súc lên tới hơn 1.400 con; đàn lợn 2.100 con, gia cầm trên 10.300 con. Nguồn thu từ chăn nuôi hàng năm mang lại giá trị kinh tế không nhỏ cho các hộ gia đình. Bên cạnh đó, được Nhà nước quan tâm xây dựng đường giao thông trải nhựa đến tận trung tâm xã, là điều kiện thuận lợi để bà con phát triển kinh tế gia đình. Sản phẩm bà con làm được đã có thể cung cấp ra thị trường ngoài huyện, góp phần tăng thêm thu nhập, xóa đói, giảm nghèo một cách bền vững...".

Mô hình mới, hiệu quả cao

Để tạo ra những mô hình hiệu quả giúp dân xóa đói, giảm nghèo, Đồn BP Nghĩa Thuận đã tham mưu cho Thường vụ Huyện ủy Quản Bạ về xây dựng mô hình "Hộ gia đình nông thôn tiêu biểu chăn nuôi lợn thịt hàng hóa gắn với xây dựng nông thôn mới". Mô hình này đã lựa chọn được 5 hộ tiêu biểu của 2 thôn Cốc Pục, Phín Ủng với các tiêu chí xây dựng chuồng trại đảm bảo đủ diện tích, hệ thống biôga để tận dụng chất đốt phục vụ sinh hoạt gia đình với tổng kinh phí khoảng 150 triệu đồng/hộ, trong đó, huyện hỗ trợ mỗi gia đình 50 triệu đồng, số còn lại do gia đình đầu tư.

Mô hình đang được sự đồng tình ủng hộ của người dân và bước đầu cho hiệu quả trong phát triển kinh tế hộ gắn với xây dựng nông thôn mới. Chúng tôi đến thăm hộ gia đình ông Sần Sài Huân, thôn Cốc Pục, là hộ được xã lựa chọn làm mô hình điểm chăn nuôi lợn thịt hàng hóa. Ông Huân chia sẻ: "Mô hình này rất thiết thực và phù hợp với điều kiện thực tế, mang lại nguồn thu nhập ổn cho gia đình tôi. Nếu mô hình này được nhân ra thì sẽ giải quyết được số lượng lớn lao động lúc nông nhàn, hạn chế được người dân sang biên kia biên giới làm thuê...".

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận Mương Kim Đước: Với việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả, phấn đấu đến năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo của xã Nghĩa Thuận sẽ giảm còn 30%. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, an ninh trật tự được giữ vững, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, tạo niềm tin cho nhân dân tập trung phát triển kinh tế, xã hội, hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới.
Cùng với phát triển kinh tế, đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân cũng được chính quyền địa phương quan tâm đầu tư. Công tác giáo dục và y tế ngày một phát triển, 100% trẻ em của xã đều được đến trường.


Thiếu tá Nguyễn Hồng Phong cho biết thêm: Để nâng cao đời sống cho nhân dân, công tác quân dân y kết hợp trên địa bàn được củng cố và phát triển, đáp ứng nhu cầu về khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bà con... Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Nghĩa Thuận còn bám dân, bám địa bàn, tuyên truyền cho bà con về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Từ đó, cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" đã được triển khai, thực hiện có hiệu quả. Với những việc làm của BĐBP và chính quyền, nhân dân xã Nghĩa Thuận, đến nay đã có 6/9 thôn đạt Thôn văn hóa, 366 hộ gia đình đạt Gia đình văn hóa, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ 86% năm 2010 xuống còn 61%.

 

Viết Hà (www.bienphong.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 186

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 184


Hôm nayHôm nay : 34500

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1208187

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58800242