08:05 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sức trẻ chung tay xây đời mới

Thứ bảy - 16/09/2017 10:32
Luôn là lực lượng tiên phong, tuổi trẻ Vĩnh Long hôm nay đã và đang tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng của thế hệ cha ông đi trước, không ngừng đóng góp cho sự phát triển của tỉnh nhà. Với sức trẻ cùng ngọn lửa đam mê, tinh thần dấn thân và nhiệt huyết cống hiến, các bạn trẻ sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, không ngại đảm nhận những việc mới, việc khó góp phần xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Kỳ 1: Những công trình, phần việc mang tên “Thanh niên”

Góp phần xây dựng NTM, ĐVTN tỉnh nhà không nề hà cực nhọc, hăng hái tham gia làm cầu, xây nhà.
Góp phần xây dựng NTM, ĐVTN tỉnh nhà không nề hà cực nhọc, hăng hái tham gia làm cầu, xây nhà.

Dấu ấn của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) được ghi lại ở khắp nơi. Từ những chiếc cầu nông thôn nối liền đôi bờ, những ngôi nhà nhân ái đến các tuyến đường sáng- xanh- sạch- an toàn…

Tất cả làm diện mạo thành thị cũng như nông thôn ngày càng “thay da đổi thịt”. Bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, ĐVTN đã tạo được hình ảnh đẹp trong lòng người dân về thế hệ trẻ sống có trách nhiệm, biết cống hiến vì cộng đồng.

Những công trình trong lòng dân

Cây cầu Kinh (ấp Phước Lý Nhì, xã Quới Thiện- Vũng Liêm) dài 33m, rộng 2,5m được đưa vào sử dụng trong sự vui mừng của bà con nơi đây

Bước trên cây cầu dây văng được xây đẹp hơn, rộng hơn, chú Nguyễn Văn Bé phấn khởi nói: Trước đây cây cầu này do Nhà nước- nhân dân cùng làm, nay đã xuống cấp rồi. Giờ xe 4 bánh nhỏ có thể lưu thông trên cầu mới, tạo điều kiện cho bà con mua bán hàng hóa dễ dàng.

Tỉnh Đoàn đã phối hợp với Công ty Truyền thông đa phương tiện Lasta thực hiện công trình này, góp phần giúp cho xã Quới Thiện sớm hoàn thành tiêu chí số 2 trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Với phương châm “Mỗi ĐVTN một việc làm tình nguyện, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng NTM”, tuổi trẻ đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc TN hữu ích, phù hợp với tình hình địa phương.

Hơn năm nay, người dân 2 ấp Tân Hậu và Tân Phước (xã Tân Bình- Bình Tân) không khỏi vui mừng và an tâm khi đi lại trên tuyến đường này. Hệ thống đèn đường chiếu sáng giúp bà con đi lại vào buổi tối không phải “nơm nớp” lo sợ tai nạn như trước đây.

Anh Lê Văn Lộc- Bí thư Chi đoàn ấp Tân Hậu- kể: ĐVTN địa phương đã không ngại vất vả đóng góp hàng chục ngày công lao động. Giờ đi đâu bà con cũng không phải cầm đèn pin soi đường như trước.

Còn Xã Đoàn An Bình (Long Hồ) thì đảm nhận 2 đoạn đường xanh- sạch- đẹp ở ấp An Thạnh và ấp An Long. Bí thư Xã Đoàn- Đỗ Văn Chí Phước giới thiệu: Hàng tháng, ĐVTN địa phương cùng “bắt tay” sửa sang, rong cây 2 tuyến đường này.

Mỗi ĐVTN một phần việc thiết thực cùng nhau xây dựng xã nhà. Nhâm nhi tách trà, chú Nguyễn Minh Hiền (ấp An Thạnh) tấm tắc khen: “Nhờ tuổi trẻ ra công mà ấp mới có tuyến đường bồi kè rộng rãi, thông thoáng thế này”.

Trong các phần việc TN để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng dân, phải kể đến những đoạn đường liên ấp được rải đá bằng phẳng, các cống đập được gia cố và các tuyến đường rợp bóng cây xanh…

Đến ấp Cái Kè- Mỹ Phú (xã Mỹ Phước- Mang Thít), bà con cứ tấm tắc khen tuyến đường hoa hoàng yến, dừa cạn, đậu phộng rực rỡ sắc màu. Đây cũng là công trình do ĐVTN thực hiện ròng rã mấy ngày liền…

Đi trên tuyến đường hoa như tỏa nắng, Bí thư Xã Đoàn Mỹ Phước- Nguyễn Thanh Tùng vui vẻ chia sẻ: Năm nay, Xã Đoàn đảm nhận các công trình xây dựng cảnh quan môi trường, qua đó, đã trồng trên 6.200 cây hoa tại các tuyến đường liên ấp. Tham gia phát quang bụi rậm, vận động làm hàng rào, cột cờ... với mong muốn được “góp chút gì đó” cho quê mình.

Lan tỏa những phần việc tình nguyện vì cộng đồng

Về các vùng quê hôm nay sẽ nhận thấy cuộc sống đang đổi mới từng ngày. Từ những ngôi nhà khang trang nối nhau mọc lên, những con đường bê tông chạy dài, đời sống của người dân không ngừng được nâng lên… Có được diện mạo ấy không thể không nói đến công sức của ĐVTN.

Bí thư Huyện Đoàn Mang Thít- Đặng Trung Hoành chia sẻ, thời gian qua, ĐVTN đảm nhận nhiều phần việc thanh niên hữu ích giải quyết những vấn đề bức xúc của địa phương. 5 năm qua, đã thực hiện trên 780 công trình, phần việc như: làm đường, xây cầu, xây nhà, vận động hỗ trợ làm hàng rào cột cờ…

Tuyến đường đan ấp Phước Thới A (xã Bình Phước- Mang Thít) dài 560m được đưa vào sử dụng bên cạnh sự ủng hộ của các nhà tài trợ, ĐVTN địa phương đã đóng góp hàng trăm ngày công lao động để làm đường.

“Không ngại mệt nhọc, vất vả anh em ai cũng làm việc nhiệt tình hết, vì muốn góp phần công sức cho người dân đi lại dễ dàng hơn”- Bí thư Xã Đoàn Bình Phước Đặng Ngọc Bích Chi cho hay.

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, màu áo xanh có mặt ở từ thành thị đến nông thôn. Trong đó, phải kể đến sự góp sức của các sinh viên tình nguyện. Mỗi mùa hè xanh, các bạn lại vác ba lô về vùng đất mới và bắt tay vào nhiều hoạt động ý nghĩa như giúp dân đào hố rác, khơi thông dòng chảy, nạo vét kinh mương nội đồng…

Có trực tiếp tham gia công trình thanh niên xây cầu Bờ Tràm Cụt- nối liền 2 ấp Phú Thạnh A- Phú Thạnh B (xã Phú Quới- Long Hồ) mới thấy hết lửa nhiệt huyết của các bạn trẻ Trường ĐH Cửu Long cùng ĐVTN xã nhà, từ việc gia cắt sắt, trộn hồ đến đổ sàn…

Đoàn viên thanniênh phấn khởi đi trên những chiếc cầu thanh niên nối nhịp bờ vui.
Đoàn viên thanniênh phấn khởi đi trên những chiếc cầu thanh niên nối nhịp bờ vui.

Bạn Lâm Dư Mẫn- sinh viên ĐH Cửu Long- chia sẻ: Xây cầu tuy mệt mà vui vì việc làm có ích cho cộng đồng.

Vậy nên chưa đầy tháng chiếc cầu đã hoàn thành thay cho cầu cũ nhỏ xíu, không lan can lại bị xuống cấp trầm trọng. Hôm khánh thành cầu, bà con không khỏi vui mừng vì “giờ không còn cảnh nín thở khi qua cầu nữa”- anh Lê Trung Lành hớn hở nói.

Cùng với đó, nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội cũng ĐVTN chung tay thực hiện. Các gia đình chính sách, khó khăn luôn nhận được sự giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần.

Theo lời Bí thư Xã Đoàn Đồng Phú (Long Hồ) Đỗ Thị Thanh Trực bộc bạch thì “ĐVTN có của thì góp của, không thì góp công để chăm lo cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn”. Thời gian qua, Xã Đoàn đã vận động xây nhà nhân ái cho các gia đình, khám chữa bệnh miễn phí và tặng quà cho học sinh hiếu học…

Băng qua những vườn nhãn sai trĩu quả, chúng tôi đến nhà chị Lê Thị Thạo (ấp Phú Thạnh 2- Đồng Phú).

Nhà nghèo cộng thêm căn bệnh thận, gan nhiễm mỡ khiến chị dường như không còn sức lực… nhưng trong căn nhà mới còn thơm mùi sơn, người phụ nữ bệnh tật vẫn cười tươi hướng về tương lai, bởi “gia đình tui luôn được địa phương quan tâm.

Nhất là khi được hỗ trợ căn nhà kiên cố này vợ chồng tui càng cố gắng làm ăn nuôi con học hành”- chị vui vẻ.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn- Bùi Văn Chiều cho biết: Tỉnh Đoàn sẽ tiếp tục vận động và tổ chức các hoạt động chung tay xây dựng NTM bằng những việc làm cụ thể. Qua đó, để ĐVTN ý thức vai trò, trách nhiệm, đồng thời khơi dậy tinh thần xung kích và nhiệt huyết cống hiến của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng quê hương.

 

5 năm qua, tuổi trẻ toàn tỉnh đã đảm nhận thực hiện trên 9.870 công trình, phần việc thanh niên xung kích phát triển kinh tế, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Đây không chỉ là “trái ngọt” của sự nhiệt tình, năng nổ của ĐVTN, mà nó còn đong đầy niềm vui của các bạn trẻ khi được góp sức xây dựng quê mình.


  • Theo CẨM HUỆ/baovinhlong.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 206

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 205


Hôm nayHôm nay : 40387

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 803589

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59811912