10:43 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sức xuân ở huyện mới Châu Thành

Thứ ba - 12/02/2013 08:06
Được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2009, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách.

Ông Huỳnh Tấn Nguyên, Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Trong điều kiện kinh tế của cả nước gặp nhiều khó khăn, lạm phát tăng cao, thiên tai dịch bệnh xẩy ra nhiều,… nhưng với sự nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân, năm 2012, tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 860.620 triệu đồng, tăng 14,97% so với năm trước. Thu nhập bình quân đầu người đạt 1.100 USD. Về nông nghiệp, toàn huyện xây dựng được 5 mô hình cánh đồng mẫu với 565 ha; lập 4 tổ hợp tác, 2 hợp tác xã thực hiện cánh đồng mẫu lớn, được đầu tư 20 máy gặt đập liên hợp thực hiện cơ giới hóa trong sản xuất. Mỗi hec-ta thu nhập trên 111 triệu đồng/năm. Tổng sản lượng lúa đạt 294.907 tấn, năng suất đạt 64,14 tạ/ha, tăng 2,79% so với năm 2011. 
 
Ông Lê Đại Phú, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành cho biết: Chúng tôi chỉ đạo xây dựng cánh đồng tập trung tại mỗi xã 100 ha với các giống lúa chất lượng cao để xuất khẩu. Ngoài ra, chúng tôi còn xây dựng nhiều mô hình làm ăn hiệu quả gíup nông dân làm giàu” như mô hình sản xuất lúa giống của HTX Phước An (xã Phú Tân); mô hình trang trại chăn nuôi gà, trâu, bò sữa, heo,…. Đến nay toàn huyện có gần 300 trang trại hoạt động có hiệu quả kinh tế cao. Năm 2012, toàn huyện có 1.700.000 con gia cầm, 34.070 con heo, 2.500 con bò. Bên cạnh heo, gà, trâu bò, huyện còn nuôi thử nghiệm hàng trăm con bò sữa và đang tiếp tục nhân rộng mô hình, góp phần đa dạng hóa giống vật nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân. Hướng tới huyện sẽ có những giải pháp như: quản lý tốt vệ sinh môi trường; xây dựng lại quy trình đăng ký chăn nuôi, giúp cho người dân biết được các thủ tục để đăng lý chăn nuôi, nhằm tạo điều kiện pháp lý cho họ tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước; vận động và hướng dẫn người chăn nuôi chuyển dần từ hình thức chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi quy mô vừa và quy mô trang trại. 
 
Nhằm tạo điều kiện cho việc đi lại và vận chuyển hang hóa, trong các năm qua, đặc biệt là năm 2012, huyện vận động tập trung xây dựng hệ thống giao thông nông thônhuy động các nguồn lực đầu tư 54 công trình với tổng số vốn là 107.013 triệu đồng; kéo điện sinh hoạt cho 3.402 hộ, nâng tổng số hộ có điện sinh hoạt lên 24.285 hộ, đạt tỉ lệ 99,7%. Hệ thống đường giao thông ngày càng hoàn thiện, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Trung tâm hành chính của huyện khang trang, qui củ.
 
Một thế mạnh khác cũng được lãnh đạo huyện quan tâm phát huy là phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp địa phương, trong đó tập trung kêu gọi đầu tư phát triển các cơ sở sản xuất, ngành nghề truyền thống như chế biến lạp xưởng, bánh pía, xay xát và gạch xây dựng, chế biến nông sản. Với các chính sách kêu gọi đầu tư và khuyến khích đối với một số ngành nghề cụ thể nên đã có nhiều doanh nghiệp đăng ký kinh doanh mới như: Công ty Bioway – Organic có trụ sở tại ấp Xây Đá A, xã Hồ Đắc Kiện, sản xuất phân vi sinh hữu cơ được tạo ra từ phân gà và các phế phẩm hữu cơ khác, phù hợp với điều kiện sản xuất của một huyện có nhiều trang trại chăn nuôi gà và chế biến các sản phẩm nông nghiệp như Châu Thành; Sản xuất gạch… 
 
Từ hiệu quả của phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đã góp phần hình thành và phát triển đa đạng hóa mạng lưới thương mại - dịch vụ trên địa bàn. Ông Huỳnh Tấn Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành nhấn mạnh: “Để đưa ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trở thành thành mũi nhọn, huyện triển khai một số cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh; xây dựng các kênh thông tin để quảng bá tiềm năng, lợi thế của huyện và kêu gọi đầu tư cho các danh mục như xây dựng cụm công nghiệp Hồ Đắc Kiện, tuyến kinh tế tiểu thủ công nghiệp theo tuyến quốc lộ 1A; tạo sự thông thoáng trong đăng ký kinh doanh, trong sử dụng đất, trong các chính sách tín dụng cũng như là về các chính sách thuế; đào tạo lao động theo nhu cầu của các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn; khuyến khích tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn”. 
 
Năm 2013, huyện phấn đấu tốc độ tăng trưởng đạt 12,73%; thu nhập bình quân đầu người đạt 1.162 USD; sản lượng lúa đạt 279.539 tấn; đàn gia cầm là 1,7 triệu con,… trong đó chú trọng đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp toàn diện theo hướng sản xuất hàng hoá gắn với xây dựng nông thôn mới, phấn đấu giai đoạn 2011 - 2015 khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm khoảng 48% cơ cấu kinh tế; giai đoạn 2016 - 2020 chiếm khoảng 38%.
 
                                                                           Cao Xuân Lương
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 264

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 261


Hôm nayHôm nay : 58601

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1278430

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58870485