11:23 ICT Thứ ba, 19/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

TT- Huế : Gần 150 ha lúa đông xuân đang chết dần và nguy cơ mất trắng

Thứ bảy - 23/03/2019 22:13
Do nắng hạn kéo dài và thiếu nguồn nước để tưới tiêu, gần 150 ha lúa vụ đông xuân 2018 - 2019 ở thị trấn Phú Đa, huyện Phú Vang (TT- Huế) bị chết khô gần nửa và nguy cơ mất trắng toàn bộ.

Nhìn ruộng lúa héo vàng gần hết, ông  Phan Văn Thương trú ở TDP Lương Viện, thị trấn Phú Đa nghẹn ngào cho biết, gia đình ông có hơn 2 mẫu lúa vụ đông xuân được gieo cấy trước tết Nguyên Đán, hơn 1 tháng nay khi lúa đang thời đón đòng, trổ bông thì bị héo dần và chết vì thiếu nước.

Hàng chục ha lúa ở thị trấn Phú Đa bị héo vàng và chết do nhiều tháng không có mưa và thiếu nước.

 “Đã có hơn 1,5 mẫu lúa của gia đình tôi bị chết vì thiếu nước, nếu thời tiết mà cứ nắng kéo dài khoảng 1 tuần nữa thì coi như mất trắng toàn bộ diện tích chứ có trổ bông hạt lúa cũng bị lép hết” ông Thương nghẹn ngào.

Theo ông Phan Văn Cường, Tổ trưởng TDP Lương Viện cho biết, đến nay đã có hơn 30% trên tổng số 70 ha lúa ĐX của người dân ở TDP Lương Viện coi như mất trắng. Nguyên nhân lúa chết không phải vì sâu bệnh mà do thiếu nước ngọt khiến đồng ruộng nổi chua phèn.

 Lúa chết bên những kênh mương dẫn nước khô khan nhiều tháng nay

“Bà con nơi đây sống chủ yếu bằng nghề nông, vì thiếu nguồn nước ngọt nên 1 năm cũng chỉ sản xuất được 1 vụ; nếu thời tiết cứ nắng nóng kéo dài thì cả đồng lúa sẽ bị mất trắng và người dân gặp rất nhiều khó khăn. Trước mắt, chúng tôi đôn đốc người dân nạo vét kênh mương và dùng gàu thủ công tát nước cứu lúa nhưng do nguồn nước không có nên rất nan giải. Mong muốn của bà con làm sao đẩy nhanh tiến độ kênh dẫn nước và trạm bơm gần đó để có nước cứu lúa và những diện tích rau màu và thủy sản khác cũng đang bị đe dọa” ông Cường nói.

Theo người dân lúa chết vì thiếu nước và ruộng nổi phèn chua

Theo thống kế từ UBND thị trấn Phú Đa, vụ động xuân 2018 - 2019, Phú Đa đưa vào gieo cấy 870ha lúa; trong đó, 2 TDP Lương Viện và Viễn Trình được xem là trọng điểm về sản xuất nông nghiệp với 146ha gieo cấy. Thế nhưng, do nắng hạn kéo dài 2 tháng nay và thiếu nước tưới tiêu nên đã có hơn 40ha lúa của người dân ở Lương Viện và Viện Trình bị mất trắng, diện tích còn lại thì đang bị đe dọa từng ngày. Cùng với đó, hơn 10 ha hoa màu và 70ha nuôi trồng thủy sản của người dân nơi đây cũng đang đứng trước khó khăn vì khan hiếm nguồn nước.

Được biết, trước đó để phục vụ cho việc xản xuất ở khu vực này, UBND tỉnh TT- Huế đã phê duyệt đầu tư dự án hệ thống công trình thủy lợi Thanh Lam – Phú Đa, nhằm dẫn nguồn nước ngọt từ sông Đại Giang gần đó vào tưới tiêu cho đồng ruộng. Dự án do Ban ĐT-XD công trình Nông thôn thuộc UBND tỉnh TT- Huế làm chủ đầu tư và theo tiến độ sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2016. Thế nhưng, cho đến nay việc thi công ở công trình này vẫn còn ngổn ngang, người nông dân thì đang mong nước tưới từng ngày và phải sản xuất theo kiểu nhờ trời.

Công trình dẫn nước ngọt Thanh Lam – Phú Đa phục vụ tưới tiêu cho khu đồng ruộng nơi này thì việc thi công còn dang dở và chưa có nước.
Theo Tiến Thành/nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 198


Hôm nayHôm nay : 21678

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 720784

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58312839