21:14 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tân Thạnh quyết tâm về đích nông thôn mới

Thứ tư - 28/11/2018 10:29
Tân Thạnh là một trong 3 xã của huyện Thới Lai phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) trong năm 2018. Để về đích đúng lộ trình, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã đã và đang tập trung huy động mọi nguồn lực, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí.

Nỗ lực

Xác định việc thực hiện chương trình xây dựng NTM là điều kiện tiên quyết cho sự thành công phát triển kinh tế - xã hội, xã Tân Thạnh coi trọng công tác tuyên truyền, vận động làm cho người dân thấy rõ được vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM và thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Từ đó, góp phần tạo sự thống nhất cao trong quá trình triển khai thực hiện và được nhân dân tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí NTM. Đến nay, xã đã hoàn thành được 17/19 tiêu chí.

 

Tân Thạnh hiện đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã.

Ông Lương Duy Khanh, Chủ tịch UBND xã Tân Thạnh, cho biết: Tân Thạnh là một trong những xã đăng ký về đích NTM trong năm 2018 của huyện. Qua rà soát, đầu năm 2018, Tân Thạnh chỉ đạt 14/19 tiêu chí, còn 5 tiêu chí chưa hoàn thành, gồm: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, văn hóa và y tế (chỉ tiêu bảo hiểm y tế). Trên cơ sở đó, xã xây dựng lộ trình, kế hoạch, giải pháp cụ thể cho từng tiêu chí để có biện pháp thực hiện hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, xã nỗ lực xây dựng hoàn thành 3 tiêu chí và cơ bản hoàn thành tiêu chí trường học và cơ sở vật chất văn hóa.

Để giải quyết bài toán giảm nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, nhất là hộ nghèo, các đối tượng yếu thế, xã đã xây dựng kế hoạch đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động. Đồng thời, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp. Xã đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác, xây dựng nhiều mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả. Cùng với đó, tăng cường công tác đào tạo, tập huấn và nâng cao trình độ của người dân bên cạnh áp dụng các tiến bộ khoa học và kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao thu nhập. Hiện, trên địa bàn xã Tân Thạnh có 1 hợp tác xã và 32 tổ hợp tác sản xuất; 250ha diện tích cánh đồng lớn với các hộ tham gia đều ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm sau thu hoạch; cải tạo 42,4ha (đạt 100%) vườn kém hiệu quả… Qua kết quả điều tra khảo sát thu nhập bình quân đầu người của xã thời điểm đầu tháng 10-2018 là 44,49 triệu đồng/người/năm.

Nhờ quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, đến ngày 30-10-2018, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn xã là 86,19%, góp phần hoàn thành tiêu chí về y tế. Bên cạnh đó, tháng 6-2018, ấp Thới Thuận B được công nhận ấp văn hóa, nâng tỷ lệ số ấp đạt tiêu chuẩn văn hóa theo quy định là 100%, hoàn thành tiêu chí văn hóa.

Đối với tiêu chí giao thông, đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện đã được nhựa hóa 6km (đạt 100%), đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm. Đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa là 24,2km, đạt 94,16% (yêu cầu đạt 50%). Riêng đường trục xóm ấp và đường liên  ấp xã được huyện Thới Lai hỗ trợ triển khai thi công 5,1km đường 4m để đạt yêu cầu đề ra. Về cơ sở vật chất văn hóa, huyện Thới Lai đầu tư xây dựng Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã có diện tích khuôn viên hơn 2.824m2 và nhà văn hóa ấp Thới Khánh A.

Sẽ đúng hẹn!

Sau gần 8 năm triển khai xây dựng NTM, diện mạo nông thôn xã Tân Thạnh đã có những đổi thay đáng kể. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Các lĩnh vực kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng - an ninh đạt những kết quả khả quan. Đến thời điểm này, xã cơ bản hoàn thành các tiêu chí NTM. Theo dự kiến, Tân Thạnh sẽ ra mắt xã NTM trong tháng 12-2018. Hiện nay, xã tập trung nâng chất các tiêu chí đã đạt và đẩy nhanh tiến độ các công trình đảm bảo hoàn thành tiêu chí giao thông và cơ sở vật chất văn hóa.

Ông Lương Duy Khanh, Chủ tịch UBND xã Tân Thạnh, cho biết: Xã tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân đóng góp, xây dựng và giữ gìn các tiêu chí NTM. Bên cạnh đó, duy trì và nâng chất các tiêu chí đã đạt. Phát động người dân xây dựng cảnh quan môi trường thông thoáng, sạch đẹp. Cụ thể, xây dựng hàng rào, cột cờ ở những gia đình chưa thực hiện; vận động người dân chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường; hướng dẫn người dân thực hiện phân loại rác tại nhà… Ngoài ra, xã phấn đấu đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ gìn an ninh trật tự an toàn xã hội trên địa bàn…

Công cuộc xây dựng NTM xã Tân Thạnh luôn nhận được sự quan tâm sát sao từ Huyện ủy, UBND huyện Thới Lai. Ông Nguyễn Thành Út, Phó Chủ tịch UBND huyện Thới Lai, cho biết: Ngay từ đầu năm, huyện và xã cùng ngồi lại rà soát và phân tích tiêu chí nào của huyện, tiêu chí nào của xã, tiêu chí nào người dân thực hiện. Trên cơ sở đó, triển khai thực hiện từng tiêu chí, đến nay Tân Thạnh cơ bản hoàn thành các tiêu chí NTM. Về phía huyện sẽ thường xuyên theo dõi, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng các công trình đang thi công theo kế hoạch đề ra.

Xác định rõ lộ trình cụ thể gắn với từng phần việc phải hoàn thành trong kế hoạch thực hiện giai đoạn nước rút, chặng đường về đích NTM của xã Tân Thạnh đang rất gần. Với sự chủ động, khẩn trương và những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, tin rằng Tân Thạnh sẽ đạt chuẩn NTM theo đúng lộ trình đã đề ra.

Bài, ảnh: T. TRINH/baocantho.com.vn

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 268

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 266


Hôm nayHôm nay : 57054

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1276883

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58868938