06:47 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tạo sự đột phá trong giáo dục, đào tạo và dạy nghề

Thứ năm - 08/03/2012 05:31
Hôm nay 8/3, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực đã họp để thảo luận, đóng góp ý kiến cho Chiến lược phát triển giáo dục 2011 – 2020 và Chiến lược phát triển Dạy nghề thời kỳ 2011 - 2020.
Tạo sự đột phá trong giáo dục, đào tạo và dạy nghề

Tạo sự đột phá trong giáo dục, đào tạo và dạy nghề

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp.

Tham dự họp có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, Phó Chủ tịch và các thành viên của Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực.

Giải pháp vừa phải mang tính dài hạn, vừa phải cụ thể

Thảo luận, đóng góp ý kiến vào 2 chiến lược nêu trên, các thành viên của Hộng đồng cơ bản bày tỏ sự đồng tình với các nội mà 2 chiến lược đã nêu; cho rằng việc xây dựng và ban hành các chiến lược này là hết sức cần thiết nhằm đáp ứng cho nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của đất nước trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Đóng góp ý kiến cụ thể vào Chiến lược phát triển giáo dục 2011 – 2020, nhiều thành viên Hội đồng đề xuất Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, bổ sung các mục tiêu cụ thể để làm cho Chiến lược thực sự tạo đột phá, sự đổi mới trong giáo dục-đào tạo.

Đề cập tới các giải pháp, các thành viên Hội đồng cho rằng, trước hết phải xác định rõ, đã là chiến lược, các giải pháp đưa ra phải mang tính dài hạn, đồng thời đề xuất việc cụ thể hóa nội dung các giải pháp nhằm nâng cao đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo để làm gương học sinh, sinh viên; làm rõ, bổ sung các hình thức cụ thể trong tăng cường nguồn đầu tư cho giáo dục, gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, gắn kết trong đào tạo giữa các trường đại học, các cơ sở giáo dục; từng bước chuẩn hóa, hiện đại hóa cơ cở vật chất kỹ thuật của các cơ sở giáo dục.

Ngoài ra, cũng có ý kiến đề nghị Chiến lược nên xác định nhóm đối tượng ưu tiên trong đào tạo; bổ sung nội dung về lộ trình cụ thể trong tổ chức các hình thức thi tuyển nhất là hình thức tổ chức tuyển sinh đại học; bổ sung các nội dung về xã hội hóa giáo dục.

 

Thủ tướng lắng nghe các đại biểu cho ý kiến về chiến lược giáo dục và dạy nghề. Ảnh: Chinhphu.vn

 

Liên quan đến Chiến lược phát triển Dạy nghề thời kỳ 2011 – 2020, một số thành viên Hội đồng đề xuất, trong nhóm giải pháp mà Chiến lược đề ra, bên cạnh giải pháp đầu tiên là giải pháp mang tính trọng tâm và giải pháp thứ 2 và thứ 3 là giải pháp mang tính đột phá, nên đưa thêm giải pháp thứ 6 là “Gắn kết giữa dạy nghề với thị trường lao động và sự tham gia của doanh nghiệp” trở thành giải pháp mang tính đột phá, bởi hiện nay sự gắn kết giữa dạy nghề với giải quyết việc làm, thị trường lao động là vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém, bất cập và cần tiếp tục được đẩy mạnh với những giải pháp quyết liệt, hiệu quả hơn, đảm bảo “đầu ra” của đối tượng được đào tạo nghề.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến đề xuất bổ sung các giải pháp liên quan đến việc mở rộng quy mô đào tạo nghề, nâng cao năng lực của các cơ sở dạy nghề; tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở, vật chất kỹ thuật cho các trung tâm, trường dạy nghề bằng các hình thức huy động đầu tư khác nhau; xây dựng hệ thống dạy nghề theo hướng hiện đại, phù hợp, linh hoạt, có đột phá về cơ cấu và chất lượng đào tạo.

Bám sát chủ trương của Đảng về giáo dục và dạy nghề để có giải pháp hiệu quả

Cho ý kiến chỉ đạo về các vấn đề thảo luận, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng của triển giáo dục-đào tạo, dạy nghề. Theo Thủ tướng, đây là một trong những khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý, việc phát triển giáo dục, đào tạo, dạy nghề phải đảm bảo xây dựng được đội ngũ lao động có trình độ, tay nghề cao; đáp ứng cho các ngành kinh tế mũi nhọn, vùng kinh tế trọng điểm, phục vụ chuyển dịch cơ cấu kinh tế và các yêu cầu phát triển khác của đất nước.

Đánh giá cao những ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của các thành viên Hội đồng, các chuyên gia, Thủ tướng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội là 2 Bộ chủ trì soạn thảo các chiến lược nói trên tiếp thu ý kiến đóng góp để sớm hoàn thiện các chiến lược này trên tinh thần bám sát chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục, dạy nghề để đề ra các giải pháp hiệu quả, phù hợp với thực tiễn; cố gắng lượng hóa các mục tiêu cụ thể được đề cập trong các Chiến lược.

Cùng với đó có những đề xuất hiệu quả nhằm thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục; tăng cường cơ sở vật chất, kỹ thuật cho giáo dục; xây dựng cơ chế, chính sách để huy động, xây dựng được đội ngũ cán bộ giảng dạy giỏi, sống được bằng nghề.

 

 Ảnh: Chinhphu.vn


Theo Dự thảo Chiến lược phát triển giáo dục 2011 – 2020, mục tiêu tổng quát phát triển giáo dục đến năm 2020 là nền giáo dục nước ta đổi mới căn bản và toàn diện theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế; chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao; giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành được chú trọng; đáp ứng nhu cầu nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và xây dựng nền kinh tế tri thức; đảm bảo công bằng xã hội trong giáo dục và cơ hội học tập suốt đời cho mỗi người dân, dần từng bước hình thành xã hội học tập.
Chiến lược nêu 7 giải pháp phát triển giáo dục giai đoạn 2011 – 2020 là: đổi mới và quản lý giáo dục; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tiếp tục đổi mới nội dung chương trình, phương pháp dạy học, thi, kiểm tra và đánh giá chất lượng giáo dục; tăng cường các nguồn đầu tư cho giáo dục, gắn đào tạo với sử dụng, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đáp ứng nhu cầu xã hội; tăng cường hỗ trợ giáo dục đối với các vùng khó khăn, dân tộc thiểu số và đối tượng chính sách xã hội; phát triển khoa học giáo dục và cuối cùng là mở rộng và nâng cao hiệp quả hợp tác quốc tế về giáo dục.
Dự thảo Chiến lược phát triển Dạy nghề thời kỳ 2011 – 2020 xác định mục tiêu tổng quát đến năm 2020, dạy nghề đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động cả về số lượng và chất lượng, cơ cấu nghề và trình độ đào tạo; chất lượng đào tạo của một số nghề đạt trình độ các nước phát triển trên thế giới; hình thành đội ngũ lao động lành nghề, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; phổ cập nghề cho người lao động, góp phần thực hiện chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập, giảm nghèo vững chắc, đảm bảo an sinh xã hội.
Các mục tiêu của thể: nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 40%, tương đương 23,5 triệu người vào năm 2015 và 55% vào năm 2020, tương đương 34,4 triệu người.
9 giải pháp thực hiện bao gồm: xây dựng khung trình độ nghề quốc gia; đổi mới quản lý nhà nước về dạy nghề; quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở dạy nghề; đảm bảo chất lượng dạy nghề; kiểm soát chất lượng dạy nghề; gắn kết giữa dạy nghề với thị trường lao động và sự tham gia của doanh nghiệp; huy động nguồn lực đầu tư cho dạy nghề; nâng cao nhận thức về phát triển dạy nghề; đẩy mạnh hợp tác quốc tế về dạy nghề.
Theo Chinhphu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: phát triển

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 371

Máy chủ tìm kiếm : 137

Khách viếng thăm : 234


Hôm nayHôm nay : 46621

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1266450

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58858505