06:16 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thạch Châu: Trao quyền tự chủ cho người dân xây dựng các công trình ở thôn

Thứ ba - 28/08/2012 05:07
Thạch Châu (Lộc Hà) là một trong 12 xã trong toàn tỉnh phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM vào cuối năm 2013. Để đạt được mục tiêu trên một cách bền vững, Thạch Châu đã đưa ra một giải pháp thực sự mang lại hiệu quả cao, đó là trao quyền tự chủ XD NTM cho người dân, nhất là trong xây dựng thiết chế văn hoá.

Năm 2010, sau khi được chọn là xã điểm xây dựng NTM của tỉnh, Đảng bộ, chính quyền xã Thạch Châu đã xác định đây là nhiệm vụ lớn và mới mẻ nhưng không ít khó khăn. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị cũng như nhân dân Thạch Châu đã chủ động vào cuộc với tất cả lòng nhiệt tình và khả năng của mình để hoàn thành các tiêu chí đề ra. Ban chỉ đạo xã tập trung tuyên truyền nhằm giúp người dân hiểu rõ vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM “Mình làm vì bản thân, gia đình và vì mọi người”. Theo đó, quyền tự chủ trong xây dựng các công trình ở thôn được chính quyền trao lại cho người dân.
 
Khi làm đường giao thông người dân được bàn bạc dân chủ và quyết định tổ chức thực hiện nên các tuyến đường đảm bảo kỹ thuật, giảm chi phí
 
Trao đổi với chúng tôi ông Lê Văn Thông, Phó chủ tịch UBND xã cho biết: “Cơ sở vật chất chỉ là điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, vấn đề nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân mới là bản chất của xây dựng NTM. Vì vậy, khi triển khai thực hiện chương trình Thạch Châu đặc biệt quan tâm chỉ đạo xây dựng hạ tầng và các thiết chế văn hoá. Cụ thể, các nhà văn hoá phải được xây dựng đầy đủ theo tiêu chuẩn theo quy định của bộ tiêu chí NTM, ngoài ra còn phải đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hoá thể thao của cộng đồng dân cư trong thôn”.
 
Theo lời giới thiệu của Phó Chủ tịch Thông, chúng tôi đến thôn Lâm Châu, một trong những thôn đang xây dựng nhà văn hoá. Ông Phan Minh Đăng -Trưởng thôn cho biết: Thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của cấp trên là trao quyền tự chủ cho người dân trong việc xây dựng thiết chế văn hóa nên khi triển khai xây dựng nhà văn hoá mọi người dân đều được tham gia bàn bạc công khai và quyết định tổ chức thực hiện. Thôn đã bầu ra Ban thiết kế, Ban quản lý và giám sát cộng đồng. Từ thiết kế mẫu định hình và nguồn kinh phí  hỗ trợ của địa phương (100 triệu đồng) cùng người dân đóng góp, thôn đã xây dựng được nhà văn hoá với giá trị 450 triệu đồng. Điều đặc biệt ở đây, trong quá trình làm nhờ tận dụng tối đa sức người sức của bằng đóng góp ngày công, tự mua sắm vật liệu nên đã giảm được hơn 120 triệu đồng so với việc kêu gọi nhà thầu.
 

Khi người dân được trao quyền tự chủ công trình được xây dựng
đảm bảo chất lượng, giảm chí phí  đầu tư.

Chia sẻ với chúng tôi ông Phan Xuân Lệ, Trưởng ban giám sát xây dựng thôn Lâm Châu nói: “Được bà con tín nhiệm nên trong quá trình thợ thi công chúng tôi thường xuyên kiểm tra chất lượng vữa (tỷ lệ xi măng, cát); thời gian thi công nhằm đảm bảo kỹ thuật, mỹ thuật công trình. Vì thế công trình được đảm bảo chất lượng mà lại rất tiết kiệm”.
 
Ngoài thôn Lâm Châu, hiện nay hầu hết các thôn thuộc xã Thạch Châu đang tiếp tục triển khai xây dựng các nhà văn hoá đúng với yêu cầu đặt ra.
 
Ông Nguyễn Tiến Tám, Bí thư Đảng uỷ - Chủ tịch UBND xã chia sẻ kinh nghiệm với chúng tôi: “Với xã Thạch Châu, bí quyết của thành công đến thời điểm này chính là trao quyền cho người dân để họ trở thành người chủ thực sự trong xây dựng NTM. Chúng tôi tin rằng với cách làm này sẽ không bao lâu nữa Thạch Châu sẽ hoàn thành 19 tiêu chí theo đúng kế hoạch”.
 
 
Về Thạch Châu hôm nay, chúng ta nhận thấy sự đổi thay rõ rệt của một vùng quê nghèo khó. Một Thạch Châu mới đang tưng bừng trỗi dậy, tràn đầy nhựa sống; nhân dân phấn khởi tin tưởng và chung tay góp sức vào công cuộc xây dựng NTM.

Bài, ảnh: Ngô Thắng
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 214

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 212


Hôm nayHôm nay : 35921

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 799123

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59807446