19:48 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thăm xã NTM đầu tiên của xứ Thanh

Thứ hai - 18/02/2013 03:08
Có mặt tại xã Minh Dân, một trong ba xã cán đích XD NTM của tỉnh Thanh Hóa, niềm vui NTM hiện hữu trong từng ngôi nhà, con đường, trên những cánh đồng mạ non mơn mởn…


Bắt đầu từ công tác tuyên truyền

May mắn cho chúng tôi khi về xã Minh Dân (huyện Triệu Sơn) lại gặp đoàn công tác của Ban chỉ đạo XD NTM tỉnh Hà Tĩnh ra tham quan, học tập kinh nghiệm tại 3 xã hoàn thành XD NTM của tỉnh Thanh Hóa. Quả đúng là thời đại công nghệ thông tin lên ngôi, tỉnh Thanh Hóa mới tổ chức sơ kết 2 năm và vinh danh các điển hình tiên tiến trong XDNTM được ít hôm mà tỉnh bạn đã biết để ra tham quan và chúc mừng.

Dẫn đầu đoàn công tác là ông Phan Đồng, cố vấn Chương trình XD NTM tỉnh Hà Tĩnh, cùng bốn cán bộ của Văn phòng điều phối. Tiếp đoàn có các ông Lê Hữu Bình, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban chỉ đạo Chương trình XDMTN; ông Lê Xuân Lý, Chủ tịch UBND cùng một số cán bộ chủ chốt của xã Minh Dân. Không khí thật phấn khởi, thân thiện.

Trước những băn khoăn của đại diện tỉnh Hà Tĩnh về cách thức tổ chức của xã để cán đích chỉ sau 2 năm thực hiện XDNTM. Ông Bình chia sẻ kinh nghiệm trong niềm tự hào: Năm 2010, Minh Dân bắt tay vào XD NTM trong điều kiện xuất phát điểm thấp, tỉ lệ hộ nghèo còn 9,6%. Bình quân thu nhập đầu người mới chỉ có 9,5 triệu đồng... So với Bộ tiêu chí quốc gia, xã Minh Dân mới cơ bản đạt 5 tiêu chí.


Đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh cùng cán bộ xã Minh Dân trao đổi kinh nghiệm với bà con trồng nấm của xã

Đứng trước tình hình đó, ban đầu ít nhiều có sự lúng túng, hiểu chưa thấu đáo về XD NTM của một số cán bộ, đảng viên cho đến quần chúng nhân dân. Đặc biệt, trong vấn đề kinh phí XD NTM, nhiều bộ phận trong xã hiểu 100% nguồn vốn là do Nhà nước hỗ trợ. Xác định để làm tốt XD NTM phải hiểu cặn kẽ, thấu đáo vấn đề, bởi vậy, xã thực hiện Chương trình XD NTM từ công tác tuyên truyền cho từng cán bộ, đảng viên đến quần chúng nhân dân.

Sau 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình XD NTM của xã đã thực sự có những thay đổi toàn diện, nhận thức của người dân được nâng lên, bộ mặt nông thôn chuyển biến tích cực; triển khai đồng bộ các công trình hạ tầng kinh tế, xã hội trên địa bàn xã, đáp ứng nhu cầu SX và đời sống của nhân dân; hình thành các mô hình phát triển SX có hiệu quả, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế-xã hội của xã. Đưa thu nhập người dân tăng gấp 1,6 lần so với trước khi triển khai thực hiện, đạt trên 22 triệu đồng/người/năm. Tỉ lệ hộ nghèo giảm từ 9,6% năm 2010 xuống còn 4,59% năm 2012. Đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt, an ninh trật tự xã hội được giữ vững.

Xã Minh Dân đã huy động cho Chương trình XDNTM tổng số tiền gần 90 tỉ đồng. Trong đó ngân sách nhà nước trên 32 tỉ, vốn nhân dân đóng góp là gần 57,5 tỉ đồng (chiếm hơn 64%).

Theo chân đoàn công tác đi tham quan một số công trình hạ tầng của xã. Đi trên những con đường bê tông phẳng lỳ, rộng thênh thang, mới cảm nhận rõ nét sự thay da đổi thịt nơi đây. Hệ thống đường giao thông trục chính của xã, trục thôn và trục chính nội đồng được bê tông hóa 100%; với bề rộng trục chính từ 10-11 m, trục thôn từ 4-6m, trục vào hộ dân cư rộng 3,5-4m. Chúng tôi cũng hết sức kinh ngạc khi được biết, 100% các công trình là do thợ của địa phương làm.

Gỡ khó thế nào?

Ông Đồng đưa ra băn khoăn: Trong quá trình thực hiện, đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến đất đai, nhà cửa, các công trình của nhân dân. Làm thế nào để giải quyết khó khăn, vướng mắc đó? Ông Lý cho biết: Xã thực hiện tuyên truyền, vận động bà con tự giác tháo dỡ công trình, hiến đất. Chỉ giới giao thông đến đâu, nhân dân tháo dỡ đến đó.

Ở mỗi thôn, cán bộ, đảng viên là người thực hiện trước để bà con làm theo. Tất nhiên vẫn có một số hộ không thống nhất. Xã tìm cách vận động, thuyết phục mà không phải dùng biện pháp cưỡng chế..., đã thu được 50.000m2 do nhân dân hiến đất giải phóng mặt bằng.

Có mặt tại xứ Đồng Ngổ, ông Trần Phú Trí (thôn 5) dựng chiếc cuốc, rửa vội bàn tay lấm bùn do đang be bờ, lại bắt tay từng người trong đoàn công tác. Một cán bộ trong đoàn nhìn thửa ruộng rộng mênh mông trước mặt và ước lượng: dễ đến mấy nghìn mét vuông? Niềm vui rạng ngời trên khuôn mặt chất phác, ông Trí hào hứng cho biết: Thửa ruộng này rộng 2.000m2. Trước khi dồn đổi ruộng đất XD NTM, nhà ông có 12 sào, phải đến 6 thửa, nay chỉ còn 3 thửa.

Ông Trí cho biết thêm về ích lợi của việc dồn điền đổi thửa. Đó là việc đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, từ khâu làm đất, cấy, gặt đến tuốt lúa. Theo đó, gia đình ông tiết kiệm được thời gian, chi phí, làm kịp thời vụ nên năng suất tăng đáng kể. Trước kia, muốn đi thăm được hết ruộng nhà mình phải mất cả ngày, nay chỉ cần một buổi là xong, xe máy, ô tô bon bon ra tận chân ruộng.

Hỏi ông có biết xã mới được công nhận hoàn thành XD NTM? Rít một hơi thuốc lào, ông Trí khoan khoái trả lời: Không chỉ có cán bộ biết mà bà con cả xã này đều biết. Đấy là niềm vui, niềm tự hào của hàng nghìn người dân xã nhà. Bởi sau bao nỗ lực, cố gắng, chung sức chung lòng, xã đã cán đích XD NTM trước thời hạn…

Trước khi chia tay Minh Dân, ông Đồng cùng một số cán bộ trong Văn phòng điều phối XD NTM Hà Tĩnh cứ gật đầu tâm đắc: Đúng là bộ mặt nông thôn ở đây như được khoác trên mình chiếc áo mới. Luồng gió NTM đã thực sự hiện diện ở địa phương này.

Còn ông Bình, ông Lý cũng không quên chia sẻ: Công cuộc XD NTM mà Minh Dân đạt được mới chỉ là bước đầu. Cùng với sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, tỉnh Thanh Hóa và huyện Triệu Sơn, đây sẽ là động lực để Minh Dân tiếp tục tổ chức thực hiện để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, đặc biệt các tiêu chí thường biến động và yêu cầu cao hơn như tiêu chí thu nhập, hộ nghèo, môi trường, các hình thức phát triển SX... Có làm được như thế, công cuộc XD NTM Minh Dân mới bền vững.

Bình Minh
Theo nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 173

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 172


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 776302

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59784625