13:05 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thành công lớn nhờ sức dân

Thứ sáu - 07/09/2012 17:22
Đồng Tháp nổi bật hơn các tỉnh khác trong vùng ĐBSCL trong việc huy động mọi nguồn lực tự nguyện để xây dựng NTM. Đến nay, Chương trình MTQG xây dựng NTM ở Đồng Tháp đã đạt được những thành quả ban đầu đáng khen ngợi.
 

Con lộ GTNT các đại biểu đang đứng tham quan từ nguồn vốn nhà nước và nhân dân, ĐH Bách khoa TPHCM đóng góp

Ông Phạm Văn Bé Em, Bí thư xã Thanh Mỹ cho biết: Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện đề án XD NTM đến nay Thanh Mỹ đã đạt được 11/19 tiêu chí. Theo đó, công tác xã hội hóa trong quá trình đầu tư xây dựng các công trình cầu, đường nông thôn bằng cách huy động sức dân đạt trên 50% trong tổng vốn đầu tư. Cụ thể, tổng nguồn vốn đầu tư XD NTM trên địa bàn xã trong thời gian qua trên 88 tỷ đồng thì nguồn vốn huy động từ các thành phần kinh tế và cộng đồng nhân dân đóng góp trên 47 tỷ đồng, còn lại vốn ngân sách.

Ông Đinh Minh Dũng, Phó chủ tịch UBND huyện Tháp Mười cho biết: Sau 2 năm bắt tay thực hiện chương tình MTQG về xây dựng NTM tại 12 xã điểm thì việc đi lên từ quá trình huy động sức dân đóng góp tiền, ngày công lao động, đất và cây trồng… đã đưa diện mạo nông thôn thay đổi lớn.

Điển hình, chương trình mùa hè xanh từ năm 2010-2012 đã xây dựng được 53,86 km đường bê tông, mặt rộng 2,5 m và xây dựng 22 cầy bê tông với tổng kinh phí trên 49,54 tỷ đồng, trong đó Đại học Bách khoa TPHCM ủng hộ vật tư hơn 7,3 tỷ đồng và 81.000 ngày công của các sinh viên tương đương 8,1 tỷ đồng. Ngoài ra, vốn ngân sách huyện đầu tư 13,43 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh 17 tỷ đồng, vốn nhân dân đóng gồm có đất, cây ăn trái, công lao động hơn 13,2 tỷ đồng. Kết quả đã có 4 xã đạt 11 tiêu chí, 3 xã đạt 10 tiêu chí, còn lại các đạt từ 8 tiêu chí trở lên...

Ông Mai Hữu Công, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Tháp Mười chia sẻ: Xây dựng NTM ở Tháp Mười đã có từ lâu nhưng từ năm 2010 đến nay là nổi bật vì được sự quan tâm và bắt tay vào làm đã tạo ra được nhiều sản phẩm theo tiêu chí NTM như: Đường giao thông nông thôn, cầu, lắp hệ thống đèn thắp sáng đường quê, xây cầu. Đồng thời xuất hiện nhiều cá nhân đã đóng góp tiền để làm cầu như ông Bảy Bế, xã Mỹ Quí; ông Ba Được, xã Thành Lợi và nhiều cá nhân trong và ngoài tỉnh cùng chung tay xây dựng NTM.

Ông Công đúc kết kinh nghiệm: Khi chúng ta làm tốt công tác tuyên truyền, xây dựng được lực lượng nồng cốt, việc gì dân làm thì giao cho dân, công khai các nguồn lực nhất là sự đóng góp đã góp phần rất lớn cho việc thành công XD NTM.

Ông Nguyễn Văn Dương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết: Công tác vận động tuyên truyền trong việc xã hội hóa xây dựng cầu đường nông mới đã góp phần thành công lớn cho huyện Tháp Mười trong việc XD NTM. Hiện tại, Đồng Tháp có 1 xã đã đạt 14 tiêu chí, 31 xã đạt từ 9-13 tiêu chí, 79 xã đạt từ 5-8 tiêu chí và chỉ còn 8 xã đạt dưới 5 tiêu chí.

Thứ trưởng Nguyễn Đăng Khoa: Xây dựng NTM là cuộc vận động lớn, một phong trào sâu rộng nên cần làm cho cộng đồng và cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Muốn vậy cần coi trọng công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhằm nâng cao nhận thức để mọi người cùng tham gia.

Theo đó, trong thời gian qua, tổng nguồn lực đã huy động trong việc xây dựng NTM được trên 100 tỷ đồng, gồm các khoản: Hiến đất xây dựng các công trình cầu, đường, hệ thống thủy lợi, trường học, hệ thống chiếu sáng; ngày công lao động; đầu tư phát triển SX… đã làm cho bộ mặt nông thôn mỗi ngày mỗi mới. Mục tiêu đến năm 2015, 30 xã điểm của tỉnh Đồng Tháp hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới, theo đó tập trung phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu và phát triển sản xuất là mục tiêu lớn.

Trong chuyến về làm việc với tỉnh Đồng Tháp, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Đăng Khoa đánh giá cao việc thực hiện chương trình xây dựng NTM của tỉnh Đồng Tháp là thể hiện sự nghiêm túc, bài bản, sáng tạo, quyết liệt và đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận, đặc biệt là huy động nguồn lực.

Mô hình xã hội hóa xây dựng cầu đường nông thôn của tỉnh rất ý nghĩa không chỉ cho tỉnh mà còn là mô hình điểm cho cả ĐBSCL. Việc vận động tốt sự đóng góp của nhân dân trong việc xây dựng NTM là cách làm rất hay, rất sáng tạo. Tiêu chí hạ tầng giao thông nông thôn là việc lớn. Việc cứng hóa cầu giao thông, lộ nông thôn bằng cách làm xã hội hóa là rất hay. Việc vận động được từ một trường đại học hơn 10 tỷ đồng là rất thành công...
 

Thanh Phong
Nguồn:nongnghiep.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 224


Hôm nayHôm nay : 32373

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1252202

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58844257