21:17 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thu gom, tiêu hủy bao gói thuốc BVTV: Nên giao một đầu mối

Thứ ba - 23/04/2019 04:05
Để triển khai đồng bộ tất cả các địa phương, cũng như giảm chi phí gián tiếp trong quá trình hướng dẫn, thu gom, vận chuyển, tiêu hủy bao bì thuốc BVTV, Chi cục Trồng trọt và BVTV Hà Nội kiến nghị sửa đổi Thông tư liên tịch 05 giữa Bộ NN-PTNT và Bộ TN-MT theo hướng giao về một đầu mối.
11-27-02_dscn2358
Thu gom bao gói thuốc BVTV

Là đơn vị đầu mối chuyên môn được Sở NN-PTNT giao nhiệm vụ thí điểm triển khai việc tổ chức thu gom, xử lý bao gói thuốc BVTV sau sử dụng từ năm 2011 - 2015, Chi cục Trồng trọt và BVTV Hà Nội đã tiến hành thu gom, tiêu hủy khoảng 92 tấn bao gói thuốc BVTV sau sử dụng và 683 kg thuốc BVTV vi phạm. Riêng năm 2018, các huyện đã tổ chức thu gom được 95,285 tấn, trong đó đã xử lý 76,243 tấn, còn lại 19,042 tấn chưa xử lý với tổng kinh phí trên 6,4 tỷ đồng.

Hiện Hà Nội đã lắp đặt tổng số 19.713 thùng chứa bao gói thuốc BVTV. Trong đó có 4.300 thùng chứa được Chi cục Trồng trọt và BVTV hỗ trợ lắp đặt từ 2011 - 2016 và 15.413 thùng chứa được lắp đặt từ 2016 đến nay bằng nguồn kinh phí của quận, huyện, xã.

Tuy nhiên, quá trình triển khai, việc phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn của huyện (Phòng TN-MT, Trạm Trồng trọt và BVTV và Phòng Kinh tế) chưa thực sự chặt chẽ, có huyện giao nhiệm vụ thu gom bao gói thuốc BVTV cho Phòng TN-MT, có huyện giao Phòng Kinh tế phụ trách. Đồng thời mỗi quận, huyện lại thành lập một tổ thu gom riêng đã làm tăng chi phí gián tiếp không cần thiết.

Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV Hà Nội, Nguyễn Mạnh Phương chia sẻ, theo Thông tư liên tịch 05, Sở NN-PTNT có trách nhiệm hướng dẫn việc thu gom bao gói thuốc BVTV trên địa bàn, hướng dẫn, tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân trong việc sử dụng thuốc BVTV và thu gom bao gói thuốc BVTV sau sử dụng. Sở TN-MT hướng dẫn việc vận chuyển, xử lý bao gói thuốc BVTV sau sử dụng trên địa bàn. Đồng thời chủ trì, phối hợp với Sở NN-PTNT tham mưu UBND cấp tỉnh hướng dẫn việc thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc BVTV sau sử dụng.

Chi cục Trồng trọt và BVTV Hà Nội kiến nghị, sớm sửa đổi Thông tư liên tịch số 05/2016/TTLT-BNNPTNT-BTNMT theo hướng giao cho một cơ quan chuyên môn chịu trách nhiệm toàn bộ các khâu từ tổ chức thu gom, vận chuyển và tiêu hủy để triển khai đồng bộ ở tất cả các địa phương, giảm chi phí gián tiếp, đảm bảo đúng quy định của nhà nước về quản lý thuốc BVTV cũng như về quản lý chất thải nguy hại, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Trước kiến nghị của Chi cục Trồng trọt và BVTV về Thông tư 05, trao đổi với PV, Cục trưởng Cục BVTV Hoàng Trung cho biết, đúng là thực tế hiện nay như phản ánh của một số Chi cục Trồng trọt và BVTV một số tỉnh, thành, mặc dù giao cho nhiều đơn vị cùng thực hiện, song khối lượng công việc lại chủ yếu do cán bộ bên phía ngành BVTV đảm nhiệm là chính.

11-27-02_img_3116
Xử lý tiêu hủy bao gói thuốc BVTV

"Cục đang tập hợp lại các kiến nghị của các địa phương cũng như rà soát lại các hướng dẫn, quy định tại Thông tư liên tịch 05, trong trường hợp cần thiết, Cục sẽ xin ý kiến Bộ NN-PTNT phối hợp với đơn vị chuyên môn thuộc Bộ TN-MT để có hướng kiến nghị sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn quản lý và chỉ đạo SX", ông Hoàng Trung cho hay.

“Từ nhiều năm qua, xác định công tác thu gom, vận chuyển, xử lý bao gói thuốc BVTV là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng, Sở NN-PTNT Hà Nội đã giao Chi cục Trồng trọt và BVTV phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, tập huấn, cấp phát hàng chục nghìn tờ rơi hướng dẫn công tác thu gom, vận chuyển và tiêu hủy bao gói thuốc BVTV sau sử dụng tại các vùng SX rau an toàn, hiện đã có 4.300 thùng chứa trên diện tích 2.150ha rau, bình quân quy mô 2 thùng chứa/ha rau an toàn”, ông Nguyễn Mạnh Phương.

Việc phân công cho hai cơ quan theo Thông tư liên tịch số 05/2016/TTLT-BNNPTNT-BTNMT về việc hướng dẫn việc thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc BVTV sau sử dụng khi đi vào thực tế bộc lộ nhiều bất cập, chưa đồng bộ từ khâu thu gom đến việc xử lý toàn bộ lượng bao gói thuốc sau sử dụng của các địa phương, đồng thời làm tăng các chi phí gián tiếp không cần thiết.
Theo Nguyên Huân/baonongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 199


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 779541

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59787864