16:18 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thủ khoa hiến kế

Thứ bảy - 22/09/2012 20:07
“Nhiều thủ khoa nhận thức sâu sắc về Chương trình xây dựng nông thôn mới và đề xuất nhiều giải pháp hay, mới, táo bạo và có tính khả thi. Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội sẽ hoàn thiện các ý tưởng đó để đề xuất, kiến nghị với Ban chỉ đạo Trung ương, để Chương trình xây dựng nông thôn mới nhanh về đích hơn”. Đó là chia sẻ của ông Hoàng Thanh Vân - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội tại buổi tọa đàm “Thủ khoa với xây dựng nông thôn mới” do Thành đoàn Hà Nội tổ chức.

Nhiều thủ khoa sinh ra và lớn lên ở các vùng quê, có nhiều ý tưởng thú vị khiến nhiều chuyên gia, lãnh đạo ngành nông nghiệp Thủ đô tâm đắc. Ví dụ như ý tưởng xây dựng “Bộ tiêu chí gia đình hộ nông dân” tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong quần thể xóm, làng, thôn, bản. Phân tích về ý tưởng này, thủ khoa Đỗ Hữu Hưng, Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, gia đình là tế bào của xã hội, gia đình mạnh thì xóm, làng mạnh. Những tiêu chí cho từng gia đình như: Để rác đúng nơi quy định, chăn nuôi hợp vệ sinh, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng quy định, tuyên truyền bảo vệ môi trường… vừa thiết thực về nội dung, vừa là biện pháp giám sát lẫn nhau giữa các hộ nông thôn, có ý nghĩa thúc đẩy thi đua, là rất cần thiết. Các nội dung tiêu chí trong gia đình cũng dựa trên bộ tiêu chí chung của Ban chỉ đạo Trung ương Chương trình xây dựng nông thôn mới, nhưng phạm vi hẹp, cụ thể hơn. Khi các hộ thực hiện tốt Bộ tiêu chí gia đình, cũng là góp phần thực hiện tốt các tiêu chí chung.

Tuổi trẻ Quảng Ninh tích cực tham gia vào chương trình xây dựng nông thôn mới.

Một ý tưởng khác cũng được các chuyên gia ngành nông nghiệp ghi nhận và đánh giá cao là sử dụng “Farmbook” - mạng xã hội về nông nghiệp và các nông sản. Đây là kênh thông tin, mạng xã hội hoạt động như Facebook, nhằm giúp nông dân kết bạn, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, kỹ thuật sản xuất, thông tin tình hình trồng trọt, chăn nuôi với nhau. Cũng qua kênh thông tin này, các cơ quan chuyên môn, hợp tác xã có thể phổ biến, trao đổi kiến thức chuyên môn với người nông dân; quảng bá các mặt hàng nông sản với doanh nghiệp, người tiêu dùng. Đặc biệt, cần thiết có thể thiết kế những game mô phỏng các điều kiện, quá trình chăn nuôi, trồng trọt, giúp các thành viên chơi và trau dồi thêm kiến thức.

Thủ khoa Nguyễn Thị Thu Hương, thành viên nhóm đưa ra ý tưởng Farmbook chia sẻ, thực hiện ý tưởng này không dễ nhưng lợi ích rất lớn và có tính bền vững. Đó là để sử dụng được Farmbook, người nông dân phải có trình độ tin học và phải có thiết bị. Trước mắt, Nhà nước cần có kế hoạch phổ cập kiến thức tin học cho cán bộ cơ sở và một bộ phận nông dân; đầu tư máy tính, đường truyền internet cho các điểm bưu điện văn hóa xã, nhà văn hóa thôn, trụ sở UBND các xã; cho nông dân vay vốn mua máy tính thông qua các chương trình… Thực hiện được mô hình này thì sẽ giải được bài toán chuyển giao khoa học, kỹ thuật nông nghiệp cho nông dân nhanh, phủ rộng và ít tốn kém.

Ý tưởng biên soạn “Sổ tay kiến thức nông thôn” phát đến từng hộ gia đình cũng được nhiều thủ khoa hiến kế. Nội dung được nhiều thủ khoa đề cập trong sổ tay này là chú trọng truyền thông bảo vệ môi trường. Đây là vấn đề còn bị bỏ ngỏ ở các vùng quê, khiến tình trạng rác thải bừa bãi, khó phân loại (rác thải trong nông nghiệp và rác thải sinh hoạt lẫn nhau), khó tiêu hủy, ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng đến sức khỏe nông dân ngày một nặng nề.

Ngoài 3 ý tưởng nêu trên, các nhóm thủ khoa còn đề xuất nhiều giải pháp về các vấn đề hiện đang rất cần thiết. Những ý tưởng đó còn cần phải xem xét, nghiên cứu một cách thấu đáo, khoa học, song bước đầu đã mở thêm một hướng mới trong việc huy động sức mạnh tổng hợp cho Chương trình xây dựng nông thôn mới của Thủ đô hiệu quả hơn.

Bài và ảnh: Thu Hương
Theo qdnd.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 233

Máy chủ tìm kiếm : 31

Khách viếng thăm : 202


Hôm nayHôm nay : 37599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 976535

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59984858