05:57 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

"Thủ phủ" lan nhiệt đới Monkara

Thứ sáu - 19/10/2012 13:56
Sau 3 năm trồng giống lan nhiệt đới Monkara, Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Khánh Hòa đã phát triển lên hàng vạn cây đáp ứng nhu cầu hoa lan cho thị trường TP. Nha Trang. Trung tâm đang được Bộ NN-PTNT, UBND tỉnh Khánh Hòa đầu tư dự án phát triển lan nhiệt đới để phục vụ giống và hoa cho khu vực miền Trung.

 

1 sào lan thu 80 - 100 triệu đồng

Trở lại trung tâm lần này chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi những khu nhà lưới để trồng lan Monkara được mở rộng. Anh Lê Bá Ninh, Trưởng phòng Kỹ thuật của trung tâm dẫn chúng tôi đi thăm vườn lan, nhiều cây cao trên 1m, hoa rực rỡ đủ sắc màu đỏ, vàng, cam, tím, trắng…

Anh Ninh phấn khởi cho biết: Là thành phố du lịch nên nhu cầu về hoa lan ở Nha Trang rất lớn, mấy năm trước chưa có địa chỉ nào tại địa phương cung cấp mà các shop hoa đều phải nhập từ TPHCM và Đà Lạt. Xuất phát từ đó, năm 2009, chúng tôi quyết định nhập 1.350 gốc lan Monkara từ Thái Lan về trồng thử nghiệm. Kết quả thành công đã vượt ngoài mong đợi. Tỷ lệ lan sống đạt gần 100%, phát triển tốt, phù hợp với điều kiện thời tiết của địa phương. Sau 8 tháng cây bắt đầu ra hoa, từ khi nở đến tàn khoảng 30 - 35 ngày nên được thị trường ưu chuộng.

Từ thành công của đợt trồng thử nghiệm đầu tiên, Trung tâm Nông nghiệp CNC Khánh Hòa đã liên tục đầu tư mở rộng diện tích trồng lan Monkara. Đến nay diện tích cho thu hoạch ổn định là 2.000 m2 với 8.000 gốc, mỗi tháng thu khoảng 1.500 cành, phục vụ đủ nhu cầu về hoa lan cho TP Nha Trang.


Lan Monkara của Trung tâm Nông nghiệp CNC Khánh Hòa được thị trường ưa chuộng

Anh Ninh cho biết: Mỗi sào (1.000 m2) trồng được 4.000 gốc lan, chu kỳ ra hoa khoảng 5 tháng 1 lần, mỗi năm 1 gốc ra được 3 - 5 cành hoa, với giá bán sỉ hiện nay từ 8.000 - 10.000 đ/cành thì mỗi sào cho thu nhập khoảng 80 - 100 triệu đồng. Trong khi đó trồng lan cũng không tốn công chăm sóc, phải trồng trong nhà lưới để tán xạ ánh sáng nếu không lan sẽ bị chết. Kỹ thuật chăm sóc lan phải nắm bắt được nhu cầu của từng thời kỳ để cây ra hoa và nở đều.

Theo anh Ninh, lan là loài cây rất mẫn cảm với vi rút vì hiện nay chưa có thuốc đặc trị, nếu lan bị nhiễm thì lây lan rất nhanh khiến cây phát triển chậm và đặc biệt là cánh hoa khi nở sẽ bị quăn. Do vậy khi bị nhiễm vi rút thì tốt nhất là nhổ bỏ để tránh lây lan và khi mua giống nguồn gốc phải đảm bảo nếu không sẽ bị thiệt hại rất lớn, bởi hiện giá mỗi gốc lan từ 60.000 - 70.000 đồng.

Dự án lan nhiệt đới lớn nhất miền Trung

 

Khi triển khai dự án có thuận lợi, đó là nguồn giống lan sẵn có của trung tâm, tuyển chọn được các dòng lan có màu sắc hoa đẹp, được thị trường ưa chuộng... Trung tâm đã tiến hành nhân giống lan bằng phương pháp cấy mô và giâm cành được khoảng 20.000 cây và trong thời gian tới tiếp tục nhân 60.000 cây giống để phục vụ dự án.

Anh Võ Văn Thắng, Phó phòng Kế hoạch - kinh doanh của trung tâm cho biết: "Từ những hiệu quả kinh tế mang lại nên rất nhiều nông dân trong tỉnh cũng như các tỉnh Ninh Thuận, Phú Yên, Bình Định… đã tìm đến trung tâm đặt vấn đề mua giống và chuyển giao kỹ thuật trồng lan Monkara. Tuy nhiên vuờn lan của trung tâm đang trong giai đoạn nhân giống nên chưa có đủ để cung cấp. Chúng tôi đã xác định phát triển các giống lan Monkara là cây mũi nhọn, với mục tiêu biến trung tâm thành vùng SX giống và hoa lan lớn nhất miền Trung".

Anh Mai Xuân Thương, GĐ Trung tâm phấn khởi cho biết: Xuất phát từ nhu cầu về giống lan của nông dân rất lớn, thời gian qua chúng tôi đã lập dự án xin đầu tư phát triển giống lan nhiệt đới Monkara với quy mô 2,5 ha. Đến thời điểm này dự án đã được Bộ NN-PTNT và UBND tỉnh đồng ý đầu tư với tổng số vốn đầu tư là 26,7 tỷ đồng. Dự án phát triển giống và hoa lan được triển khai trong 3 năm (từ 2013 - 2015) bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ trồng lan, nhà đóng gói hoa, nhà nghỉ ngơi cho khách tham quan…

Theo anh Thương, mục tiêu của dự án này mỗi năm ngoài cung cấp cho thị trường khoảng 50.000 cây giống (10.000 cây bằng phương pháp giâm cành, 40.000 cây giống cấy mô) và cung cấp cho thị trường khoảng 350.000 cành hoa. Đây cũng là điểm trồng khảo nghiệm, chọn lọc các giống hoa lan nhiệt đới phù hợp, chuyển giao TBKT trồng lan cho nông dân kết hợp tham quan du lịch…

Ngọc Khanh
Theo nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 240

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 239


Hôm nayHôm nay : 13587

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1233416

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58825471