20:44 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thừa Thiên - Huế: Lan tỏa phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”

Chủ nhật - 09/06/2019 20:39
Sự lan tỏa của phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" ở Thừa Thiên- Huế đã mang lại ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường.

Thủ tướng biểu dương 

Ngày 2/6, Thủ tướng Chính phủ có thư gửi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế biểu dương tinh thần hành động vì môi trường ở tỉnh. Trong thư, Thủ tướng cho biết: Vừa qua, phong trào "Ngày Chủ nhật xanh - Hãy hành động để Thừa Thiên -  thêm xanh - sạch - sáng” đã huy động được sự tham gia rộng rãi của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, làm thay đổi, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mọi người dân trong công tác bảo vệ môi trường. Hưởng ứng phong trào này, chỉ trong thời gian ngắn, nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo đã được nhiều bạn trẻ, người dân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện sôi nổi, rộng khắp, góp phần làm cho Huế đẹp hơn, thơ mộng hơn trong một không gian - xanh - sạch - sáng.

Thủ tướng tin tưởng rằng, những mô hình hay, sáng tạo từ tỉnh Thừa Thiên - Huế như "Chủ nhật xanh", "Nói không với túi nylon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần", "Nhặt một cọng rác bạn đã làm Huế sạch hơn"… sẽ được nhân rộng tới các địa phương khác, mang lại môi trường sống trong lành.

Phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" với chủ đề “Hãy hành động để Thừa Thiên - Huế thêm xanh - sạch - sáng” được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phát động từ tháng 1/2019. Phong trào này ra đời trong bối cảnh công tác vệ sinh môi trường ở tỉnh còn nhiều tồn tại, hạn chế. Đó là tình trạng ô nhiễm môi trường xảy ra ở nhiều nơi; sự phối hợp của các cấp, các ngành trong bảo vệ môi trường chưa đồng bộ; chưa có chế tài đủ mạnh để xử lý hành vi thiếu ý thức gây ô nhiễm môi trường…

 thua thien - hue: lan toa phong trao “ngay chu nhat xanh” hinh anh 1

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ (trái) tham gia làm vệ sinh môi trường, trồng hoa cùng người dân xã Nhâm, huyện A Lưới. Ảnh: A.S

Với phương châm “Mỗi cá nhân, hộ gia đình một việc làm; mỗi tổ dân phố, thôn, bản, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp một công trình, phần việc để Thừa Thiên - Huế thêm xanh - sạch - sáng”, lãnh đạo tỉnh kêu gọi các cấp, các ngành tập trung đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về ý thức bảo vệ môi trường, triển khai các hoạt động thực hiện “Ngày Chủ nhật xanh”, duy trì hàng tuần chương trình sáng Chủ nhật “60 phút sạch nhà, đẹp ngõ”. Bên cạnh đó, các cơ quan, người dân được vận động trồng cây xanh thực hiện mô hình “Huế - thành phố 4 mùa hoa”, “Dòng Hương trong xanh”, “Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - trật tự trị an”,  thực hiện phong trào “Nói không với túi nylon sử dụng 1 lần”.

Chủ tịch tỉnh cùng dân dọn rác, trồng hoa         

Từ nhiều tháng nay, người dân ở Thừa Thiên - Huế quen thuộc với hình ảnh ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh cùng lực lượng các cơ quan đoàn thể và người dân làm sạch vệ sinh môi trường vào ngày cuối tuần. Tại bãi biển Thuận An (huyện Phú Vang), trong màu áo xanh thanh niên tình nguyện, đầu đội mũ tai bèo, ông Thọ đi dọc bờ biển dọn vệ sinh làm sạch bãi tắm. Tại tuyến đường Sông Như Ý (TP.Huế), ông Thọ cùng nhóm người trẻ dọn rác, trồng cây xanh. Tại xã Nhâm (huyện A Lưới), ông cùng bà con đồng bào đội nắng làm sạch đường làng, ngõ xóm... 

Ngoài ra đường dọn rác như tất cả mọi người, ông Thọ còn viết tâm thư gửi người dân trong tỉnh để cảm ơn vì đã đồng thuận, hưởng ứng tích cực phong trào ngày “Chủ nhật xanh”. Trong tâm thư, ông Thọ nhắn gửi: “Nhặt một cọng rác, bạn đã làm Huế sạch hơn" - Bạn cùng tôi hãy hành động để hun đúc khát vọng Huế, để Huế mãi là nguồn cảm hứng, niềm tự hào của tôi, của bạn và của mỗi người dù chưa một lần đến Huế. Cám ơn các bạn, tôi tự hào những gì mà các bạn đã làm trong thời gian qua, hãy lan tỏa và hành động…".

Sự tâm huyết và hành động thực tế của lãnh đạo tỉnh đã làm thay đổi nhận thức của cộng đồng, khiến phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" ngày càng lan tỏa rộng. Tại thôn Dạ Lê Chánh (xã Thủy Vân, thị xã Hương Thủy), đường làng, ngõ xóm thời gian qua thường xuyên được quét dọn sạch sẽ. “Lãnh đạo tỉnh còn ra đường dọn rác thì tại sao chúng tôi lại không làm? Hưởng ứng hoạt động của lãnh đạo tỉnh, mỗi người dân thôn Dạ Lê Chánh đều tự giác tham gia giữ gìn vệ sinh chung và trồng hoa hai bên đường nên môi trường luôn trong lành” - anh Nguyễn Văn Hòa - người dân ở thôn, chia sẻ.

“Ngày Chủ nhật xanh” không chỉ đơn thuần là thu dọn rác, tạo cảnh quan môi trường, điều quan trọng phong trào hướng tới là thay đổi nhận thức của người dân, để người dân thật sự là chủ nhân của phong trào”.

Ông Phan Ngọc Thọ -  Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế 

Đây chỉ là một trong nhiều điểm sáng trong phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” ở thị xã Hương Thủy. Tại các địa phương khác, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” cũng lan tỏa nhanh và được đông đảo người dân hưởng ứng. Rất nhiều khu dân cư, tuyến đường, điểm di tích, nghĩa trang, trường học trên địa bàn tỉnh không còn cảnh rác thải vương vãi và được trang hoàng bởi các loại cây xanh, các loại hoa. Điển hình như xã Phong Xuân (huyện Phong Điền) đã xây dựng gần 10 “tuyến đường hoa”. 

Xây dựng chế tài xử phạt               

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ, “Ngày Chủ nhật xanh” không chỉ đơn thuần là thu dọn rác, tạo cảnh quan môi trường, điều quan trọng, phong trào hướng tới là thay đổi nhận thức của người dân, để người dân thật sự là chủ nhân của phong trào. Qua kiểm tra việc triển khai tại các địa phương trên toàn tỉnh, nhận thức về "Ngày Chủ nhật xanh" nhiều nơi chưa đi vào thực chất và chiều sâu. Vì vậy, tỉnh yêu cầu các địa phương từ huyện đến xã phải thành lập ban điều hành, xây dựng kế hoạch và phân công lãnh đạo chủ chốt chỉ đạo thực hiện hiệu quả phong trào.

Ông Thọ cho hay, tỉnh sẽ kịp thời khen thưởng, biểu dương các tập thể, cá nhân có cách làm hay, sáng tạo, đồng thời công khai những tổ chức, cá nhân gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và các hình thức xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hiện tỉnh đã rà soát các quy định của pháp luật để xây dựng chế tài xử phạt hành chính đối với các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường. Việc xử phạt hành chính bao gồm hình thức cả phạt "nóng" và phạt "nguội", thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân, các cơ quan thông tin đại chúng và các hình ảnh ghi được tại Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh của tỉnh. Mới đây, Công an TP.Huế đã tiến hành xử phạt hành chính 2 người trong vụ rải vàng mã xuống sông Hương với tổng số tiền 3,8 triệu đồng.

Thời gian qua, qua giám sát bằng hệ thống camera của Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh, đã phát hiện 35 trường hợp vi phạm về các lĩnh vực trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Hiện số lượng camera giám sát của Trung tâm có 60 camera được kết nối, 182 camera của các phường, xã, cơ quan Nhà nước trên địa bàn đang tiến hành các giải pháp kết nối trong thời gian sắp tới. Ngoài ra, tỉnh đang khảo sát và đầu tư 102 camera theo đề án phát triển dịch vụ đô thị thông minh. 

Theo An Sơn/danviet.vn
Xem bài viết gốc tại đây

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 231


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1238410

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58830465