18:05 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thực hiện ủy thác cho ND vay vốn: Tác dụng kép

Thứ tư - 18/07/2012 03:17
(Dân Việt) - Bà Nguyễn Thị Má - Trưởng ban Điều hành Quỹ Hỗ trợ nông dân chia sẻ với NTNN về hoạt động ủy thác cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác của Ngân hàng CSXH với Hội ND.

Bà Má cho biết, ngày 10.4.2002, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 131/2002/QĐ -TTg về việc thành lập Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) trên cơ sở tổ chức lại Ngân hàng Phục vụ người nghèo. Đây là chủ trương đúng, phù hợp với thực tiễn nước ta nhằm giúp người nghèo và các đối tượng chính sách có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống và quan trọng nhất là thoát nghèo.

Các thành viên Tổ TT&VV Hội ND xã Quang Long, huyện Hạ Lang, Cao Bằng gửi tiềntiết kiệm vào Ngân hàng CSXH.

Bà đánh giá như thế nào về hiệu quả sau gần 10 năm Ngân hàng CSXH thực hiện ủy thác với Hội NDVN cho ND nghèo vay vốn?

- Ngay sau khi thành lập Ngân hàng CSXH, ngày 15.4.2003, Ngân hàng CSXH và Hội NDVN đã ký Văn bản liên tịch về tổ chức thực hiện ủy thác cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn. Sau gần 10 năm gắn bó, phối hợp giữa 2 đơn vị, nhiều hộ ND đã thoát nghèo, có cuộc sống ổn định. Qua chương trình phối hợp, cả 2 đơn vị đã thực hiện tốt nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó là chuyển tải vốn tín dụng chính sách của Nhà nước đến đúng đối tượng thuận lợi, nhanh chóng, an toàn.

Bà có thể nói rõ hơn về phương thức chuyển tải tín dụng chính sách mà 2 đơn vị đã thực hiện?

- Hội NDVN được Ngân hàng CSXH ủy thác 6 nội dung công việc trong quy trình cho vay vốn. Trong đó, việc thành lập các Tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) và lựa chọn, bình xét đúng đối tượng là quan trọng nhất.

Sau khi được UBND cấp xã xác nhận, Ngân hàng CSXH sẽ tổ chức giải ngân cho người vay ngay tại cơ sở. Đến nay, Hội NDVN đã thành lập và đang quản lý69.000 tổ TK&VV, với trên 2,2 triệu hộ vay vốn dư nợ trên 36.000 tỷ đồng. Những tổ TK&VV đủ điều kiện, Ngân hàng CSXH còn ủy nhiệm để tổ thu lãi, thu tiết kiệm tự nguyện hàng tháng, đôn đốc hộ vay thực hiện trả nợ (gốc và lãi) đầy đủ, đúng hạn.

Tập hợp ND là nhiệm vụ của Hội. Hoạt động ủy thác cho vay vốn giúp Hội trong thực hiện nhiệm vụ này thế nào?

- Có thể nói, hiện nay ND vẫn chịu nhiều thiệt thòi, nhất là vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Nội dung hoạt động hội gắn với việc mang lại lợi ích thiết thân cho ND thì việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước sẽ dễ dàng hơn. Thông qua công tác ủy thác cho vay vốn, ND sẽ thấy quyền, lợi ích khi là hội viên Hội ND.

Nhưng thực tế, trong quá trình thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi vẫn còn không ít bất cập?

- Nguồn vốn của Nhà nước giao cho Ngân hàng CSXH thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đã tăng đáng kể, tuy nhiên chưa đáp ứng được yêu cầu của các chương trình cho vay. Hiện nay bình quân một hộ nghèo mới được vay khoảng 15 triệu đồng, chưa đủ để tạo ra bước chuyển cơ bản trong sản xuất kinh doanh. Mặt khác một số hộ nghèo có tâm lý ỷ lại, tuy đây chỉ là số rất nhỏ nhưng đã bắt đầu xuất hiện.

Mặt khác, theo chính sách, một số hộ nghèo có thể được hỗ trợ vốn từ nhiều chương trình cho vay của Ngân hàng CSXH như cho vay hộ nghèo, cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn, cho vay chương trình nước sạch, vệ sinh, môi trường, làm nhà ở…

Nếu các hộ này không có kế hoạch tổ chức sản xuất tốt thì khả năng trả nợ sẽ gặp khó khăn. Một số địa phương tổ chức hội cũng chưa thực hiện tốt các công đoạn nhận ủy thác đã ký với Ngân hàng CSXH.

Theo bà, vốn vay ưu đãi có ý nghĩa như thế nào trong xây dựng nông thôn mới (NTM)?

- Chúng ta đã và đang tập trung rất nhiều nguồn lực cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Trong 19 tiêu chí xây dựng NTM thì tiêu chí xóa đói giảm nghèo có vai trò trọng tâm. ND cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc thì chúng ta xây dựng NTM thế nào. Chính vì vậy, Ngân hàng CSXH Việt Nam là một công cụ đắc lực của Nhà nước trong quá trình xây dựng NTM, hiện đại hóa đất nước.

Xin cảm ơn bà!

Theo Danviet
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 84

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 80


Hôm nayHôm nay : 37599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 978719

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59987042