16:26 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thượng Nhật hiến đất mở đường

Thứ tư - 24/10/2012 10:54
Xã Thượng Nhật, huyện Nam Đông là một trong 6 xã của tỉnh TT-Huế được chọn làm xã điểm thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Đến nay, Thượng Nhật đã đạt được 10/19 tiêu chí, các tiêu chí còn lại sẽ hoàn thành trước năm 2015.

Thượng Nhật chú trọng xây dựng hạ tầng đường giao thông nông thôn

Thượng Nhật là xã kinh tế mới, gồm 7 thôn, 470 hộ với hơn 2.000 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc chiếm hơn 90%. Kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên đời sống của người dân Thượng Nhật còn gặp nhiều khó khăn. Sau gần 2 năm được chọn làm xã điểm xây dựng NTM, bộ mặt của một xã nghèo vùng núi ngày một khởi sắc.

Triển khai Chương trình xây dựng NTM, việc đầu tiên mà UBND Thượng Nhật ưu tiên thực hiện đó là tập trung mọi nguồn lực để đầu tư nâng cấp, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn.

Có mặt tại Thượng Nhật hôm nay, trên mọi nẻo đường đều tấp nập công nhân làm đường. Con đường liên thôn La Vân đang được gấp rút thi công để kịp bàn giao vào cuối năm nay. Công trình với chiều dài toàn tuyến gần 900 m, nền rộng 5 m, bê tông mặt đường 3,5 m, tổng mức đầu tư hơn 1,9 tỉ đồng. Gần 20 hộ dân ven tuyến đường này đã tự nguyện hiến hơn 4.700 m2 đất để mở con đường này. Thậm chí rất nhiều nông dân thuộc hộ nghèo, thu nhập thấp vẫn tự nguyện hưởng ứng vì những lợi ích cộng đồng. Anh Hồ Tru, người hiến đất mở đường ở thôn La Vân, cho biết: “Để mở con đường này, gia đình tôi cũng đã hiến hơn 1.000 m2 đất vườn cùng nhiều cây cao su. Bà con ai nấy đều hưởng ứng Chương trình xây dựng NTM của xã, không lý gì mà mình không chung tay góp sức cả”.

Đường liên thôn 3 và 4 với tổng mức đầu tư hơn 1 tỉ đồng cũng đang trong giai đoạn gấp rút thi công, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng vào cuối năm nay. Để thi công tuyến đường này, 16 hộ dân thôn A Tin cũng đã hiến hơn 4.139 m2 đất cùng hàng trăm cây cao su, cau và các loại cây trồng trong vườn nhà khác.

Nói về chính sách vận động người dân để cùng chung tay góp sức xây dựng cơ sở hạ tầng, ông Hồ Biết - trưởng thôn La Vân, cho biết: “Bà con mình chủ yếu làm nông nghiệp, đất đai, cây cối đã trồng nhiều đời nay. Giờ để người dân đứng ra tự “cắt” đất vườn mình cho xã làm đường không phải chuyện dễ một sớm một chiều. Đầu tiên, khi triển khai xây dựng, mình mời dân lên xã họp, nêu rõ mục tiêu chung của chương trình xây dựng tuyến đường này, sau đó nhiều lần về từng hộ dân giải thích rõ, vận động bà con tham gia vì sự nghiệp chung. Đồng lòng mọi người dân cùng hiến đất thì bà con mới yên tâm, phấn khởi vì sắp có đường đi mới".

Từ đầu năm 2012 đến nay, chính quyền xã Thượng Nhật đã huy động mọi nguồn lực, đầu tư gần 3,5 tỉ đồng nâng cấp và xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, tạo động lực mới trong phát triển kinh tế của xã miền núi đặc biệt khó khăn này. Theo UBND xã Thượng Nhật, tỉ lệ hộ dân sử dụng nước sạch và điện chiếu sáng đạt gần 100%, hơn 80% nhà dân được xây dựng kiên cố, tỉ lệ hộ nghèo đã giảm đáng kể, từ hơn 15% năm 2009 nay xuống còn 12%. Các hạng mục công trình khác như bưu điện, trạm y tế xã, trường học đã được công nhận đạt chuẩn. Sản xuất nông nghiệp của xã ngày càng phát triển toàn diện. Người dân đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, lợi nhuận cao, năng suất lúa nước đạt trên 50 tạ/ha/vụ. Các mô hình kinh tế vườn, chăn nuôi, trồng rừng cũng không ngừng phát triển. Ngày càng có nhiều hộ dân trên địa bàn xã có thu nhập từ 100 - 200 triệu đồng/năm.

Duy Phiên
Theo nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 126

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 125


Hôm nayHôm nay : 31918

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1205605

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58797660