01:28 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trái chiều số phận hai siêu dự án tại Hà Tĩnh

Thứ sáu - 24/02/2012 17:07
Cùng được liệt vào hàng “siêu dự án” tại Hà Tĩnh, song số phận của hai dự án được đề cập trong bài viết này lại khác xa nhau, khi năng lực tài chính của chủ đầu tư là khác biệt lớn nhất.
Tuần này, Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Hoàng Quốc Vượng đã có cuộc làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh về tình hình triển khai các dự án công nghiệp lớn tại tỉnh này.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Hà Tĩnh, trong khi dự án khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương của tập đoàn Formosa với mức đầu tư 7,9 tỷ USD đang được triển khai tốt theo kế hoạch thì ở chiều ngược lại, dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê lại đang chưa có lối ra.

Cụ thể, tại dự án khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương, ngay sau khi nhận bàn giao toàn bộ mặt bằng vào tháng 10/2010, chủ đầu tư đã tiến hành công tác san lấp mặt bằng và cho đến nay đã san lấp xong 488 ha mặt bằng để xây dựng nhà máy luyện thép, tương đương 24,8% diện tích.

Chủ đầu tư cũng đã hoàn tất công tác thiết kế và đặt mua thiết bị cho nhà máy, xây dựng xong khu bãi chứa và đang triển khai xây dựng công trình luồng tàu dịch vụ vào cảng và khu sinh hoạt và hành chính.

Chủ đầu tư cam kết tháng 7/2012 sẽ hoàn thành cầu cảng dịch vụ số 1, tháng 2/2012 sẽ khởi công xây dựng móng lo cao nhà máy luyện thép và tháng 6/2014 sẽ có sản phẩm thép ra lò.

Trong khi đó, tại dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, kết quả đạt được đến nay mới chỉ là bóc xong 11,2 triệu m3 đất tầng phủ. Hiện nay, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Sắt Thạch Khê (TIC) đang tạm ngừng các hoạt động để tiến hành cơ cấu lại cổ đông, hoàn thiện thiết kế kỹ thuật khai thác mỏ để xin phê duyệt trong quý 1/2012.

TIC ra đời cách đây gần 4 năm, với vốn điều lệ 2.400 tỷ đồng. Hiện tại, việc góp vốn của các cổ đông mới chỉ đạt hơn 1.000 tỷ đồng trên tổng số 2.400 tỷ đồng vốn điều lệ, trong đó có 786 tỷ tiền mặt và phần còn lại là chi phí tài liệu thăm dò điều tra trong quá khứ.

Chủ đầu tư cũng mới chi trả được hơn 300 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư trong tổng số 3.478 tỷ đồng dự kiến chi, đạt 8,7%.

Tình hình tài chính của chủ đầu tư hiện nay, theo nhận định của UBND tỉnh Hà Tĩnh, là “rất khó khăn”. 

Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV), một trong những cổ đông chính, hiện đã đạt được thỏa thuận về thoái vốn đầu tư với các cổ đông khác và đang trình xin ý kiến Chính phủ về việc chuyển nhượng phần vốn góp của mình.

Song song với việc khai thác quặng ở Thạch Khê, TIC cũng đang là chủ đầu tư của dự án nhà máy sản xuất phôi thép 2 triệu tấn/năm, có thể mở rộng lên 4 triệu tấn/năm với vốn đầu tư lên tới 1,236 tỷ USD.

Tuy nhiên, cho đến nay dự án này cũng mới chỉ dừng lại ở mức hoàn thành công tác lập dự án đầu tư và đang chờ chính hội đồng quản trị công ty này… phê duyệt. Chủ đầu tư thậm chí cũng đang phải đánh giá lại tổng mức đầu tư cũng như lựa chọn công nghệ phù hợp với loại quặng nhiều kẽm ở Thạch Khê. Việc vận chuyển quặng từ Thạch Khê đến nhà máy tại Vũng Áng, một trong những điểm mấu chốt của dự án này, hiện cũng chưa có phương án cụ thể.
Theo Vneconomy
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 111


Hôm nayHôm nay : 2441

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1222270

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58814325