18:46 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trai xứ Lạng nuôi gà sáu ngón quý hiếm, mỗi tháng lãi gần 10 triệu

Thứ ba - 15/05/2018 13:49
Đó là mô hình chăn nuôi gà sáu ngón quý hiếm của gia đình anh Nông Văn Pai (SN 1986), thôn Khuổi Nọoi B, xã Như Khuê, huyện Lộc Bình, Lạng Sơn mỗi năm cho thu lãi gần 100 triệu đồng.

Khi chúng tôi đến thăm trại gà giống và ngỏ ý muốn mua chục con gà 6 ngón về nuôi, anh Pai vội vàng đáp: “Giờ không còn con giống đâu, mấy hôm nay cũng nhiều người vào hỏi mua nhưng mình đang cấp hơn 1.000 con giống gà 6 ngón cho Phòng Nông nghiệp huyện Lộc Bình, đến nay còn chưa cấp đủ cho họ này”.

 trai xu lang nuoi ga sau ngon quy hiem, moi thang lai gan 10 trieu hinh anh 1

Anh Nông Văn Pai bên chiếc máy ấp trứng gà của gia đình.

Nhấp ngụm nước chè, anh Pai kể: Anh sinh ra trong gia đình thuần nông, tuổi thơ vất vả luôn khiến anh khao khát tìm kiếm con đường làm giàu cho bản thân. Học xong trung học, anh xin bố mẹ đi xuất khẩu lao động tại Malaysia 3 năm, về nước anh vào Đồng Nai làm công nhân một thời gian khá dài. Năm 2012, sau khi có chút vốn anh Pai trở lại quê xây dựng gia đình và lập nghiệp.

 trai xu lang nuoi ga sau ngon quy hiem, moi thang lai gan 10 trieu hinh anh 2

Gà 6 ngón nhà anh được chăn thả tự nhiên nên thịt chắc và ngon hơn gà nuôi nhốt.

Được bố mẹ chia cho vài sào ruộng nước, canh tác quanh năm cũng chỉ đủ ăn, anh Pai xoay xở nuôi thêm lợn nái. Trong thời gian nuôi lợn, anh Pai xây chuồng trại chăn thả gà và nhận ra giống gà 6 cựa có hiệu quả kinh tế cao được nhiều người tìm mua. Sau nhiều đêm suy nghĩ, đầu năm 2014 anh quyết định bán hết lợn để mua giống gà được mệnh danh là gà “tiến vua” của người Dao trên núi Mẫu Sơn về thả.

Anh Pai kể: Ban đầu mình chỉ dám mua đôi gà trống giống gà này về thả vì thời điểm đó giá cả khá đắt đỏ và vì lo lắng gà hợp khí hậu lạnh, mát trên Mẫu Sơn, mang xuống núi sẽ chưa thích nghi được. Khi mang về anh cho phối giống với đàn gà mái là gà nhà. Rồi từ đó, đàn gà nhà anh tăng liên tục qua các năm.

Bắt con gà mẹ lông vàng nhạt, anh Pai giới thiệu: “Gà bình thường mỗi chân có 4 ngón, 3 ngón trước, một ngón sau, nhưng giống gà này có tới 6 ngón mỗi chân. Ngoài 3 ngón trước dài, xòe rộng và 1 ngón sau ngắn, ở vị trí cao hơn thì còn 2 ngón nữa ở phía sau”.

 trai xu lang nuoi ga sau ngon quy hiem, moi thang lai gan 10 trieu hinh anh 3

Điểm đặc biệt ở gà 6 ngón so với gà ta chính là là ở đôi chân với những chiếc cựa sắc nhọn.

“Đó là cựa, tính tổng 2 chân con gà mái có 4 cựa. Người dân gọi là gà 6 cựa, tính mỗi chân 6 ngón. Giống gà này được nuôi lâu đời ở vùng núi Mẫu Sơn, nhưng giờ cũng nhiều người mang về dưới này nuôi. Gà nhiều cựa đẻ 10-15 trứng/lứa. Về hình dáng và màu sắc, gà 6 ngón tương tự gà ri, nhưng to hơn. Gà trống trưởng thành nặng khoảng 3 kg, gà mái hơn 2 kg”, anh Pai giải thích.

Anh Pai cho biết, gà 6 ngón sống trên vùng núi Mẫu Sơn có khí hậu lạnh hơn so với dưới thấp, nên khi đem về nuôi gặp không ít khó khăn. Có nhiều con chưa kịp lớn đã chết do bệnh tật. “Có thời điểm đàn gà nhà mình chết 200 con, xót lắm”. Chưa nuôi giống gà này bao giờ nên anh phải mò mẫm kinh nghiệm thông qua người thân và tự mình đúc rút.

Anh Pai chuyên cung cấp gà 6 ngón cho các nhà hàng, quán ăn, ngoài ra thương lái và khách quen có nhu cầu sẽ gọi điện trước rồi tự đến tận nhà mua. Gà ta anh bán giá 120-130.000 đồng một kg, gà 6 ngón bán 160-180.000 đồng/kg, có thời điểm lên tới hơn 200.000 đồng/ kg. Anh bán xoay vòng, xen kẽ tùy theo nuôi gối lứa ở các thời điểm để đảm bảo luôn có nguồn hàng cho khách.

 trai xu lang nuoi ga sau ngon quy hiem, moi thang lai gan 10 trieu hinh anh 4

Những chú gà con 6 ngón anh Pai chuẩn bị giao cho khách hàng.

Hiện tại anh đang sửa lại chuồng nuôi nên chỉ còn đang giữ nuôi 10 con trống, hơn 40 con gà mái giống 6 ngón đẻ trứng ấp và cấp giống cho bà con trong vùng. Với con giống  gà 6 ngón 2 tuần tuổi anh bán với giá 50.000/ con.  Từ mô hình nuôi giống gà 6 ngón kết hợp với trồng trọt đã cho gia đình anh thu nhập hơn 100 triệu mỗi năm.

Theo: Chanh Liễu/danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 245

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 242


Hôm nayHôm nay : 49574

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1269403

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58861458