10:29 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trồng rau VietGAP ở lòng chảo Mường Thanh, 1 vụ lãi bằng 3 vụ lúa

Thứ năm - 22/11/2018 23:34
Trong khi nhiều hộ dân khu vực lòng chảo Mường Thanh, tỉnh Điện Biên không mặn mà trồng rau theo quy trình VietGAP, thì các thành viên trong Hợp tác xã (HTX) rau, củ, quả an toàn thôn Thanh Đông, xã Thanh Xương (huyện Điện Biên) nhiều năm vẫn tuân thủ quy trình sản xuất này và có thu nhập cao.

Ngoài mục tiêu bảo vệ môi trường, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, HTX còn hướng đến liên kết với doanh nghiệp tạo sản phẩm rau an toàn xuất bán đi các tỉnh, thành phố, mỗi năm thu lãi hàng tỷ đồng.

Khó mấy cũng kiên trì bám trụ

 trong rau vietgap o long chao muong thanh, 1 vu lai bang 3 vu lua hinh anh 1

Thực hiện liên kết trồng rau an toàn cho doanh nghiệp, bình quân 1 vụ, hội viên có thu nhập ổn định từ 150-170 triệu đồng. Ảnh: B.T.T

"Ngoài thực hiện liên kết sản xuất rau cho Công ty TNHH Thực phẩn Safe Green Điện Biên, các hội viên HTX còn cung cấp số lượng lớn rau sạch cho thị trường nội tỉnh, từ đó tạo nguồn thu nhập ổn định và khá hơn rất nhiều so với trồng lúa, bình quân 1 vụ rau mỗi hộ có từ 150-170 triệu đồng bỏ túi”.

Ông Nguyễn Hữu Tân

Năm 2012, gần 30 hộ dân đội 8 và đội 10, xã Thanh Xương đồng loạt chuyển đổi hơn 20ha diện tích đất canh tác lúa 1 vụ kém hiệu quả sang trồng rau VietGAP dưới sự hướng dẫn và chuyển giao kỹ thuật của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Điện Biên.

Tuy nhiên chỉ sau 1-2 năm thực hiện, nhiều hộ cho rằng đã gặp phải những vướng mắc về khâu quảng bá giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng, tốn nhiều khâu chăm sóc trong khi giá thành không cao, khó kiểm soát sâu bệnh… nên lại quay về phương pháp trồng rau truyền thống.

Đến nay chỉ còn 9/30 hộ duy trì diện tích 7ha vườn rau VietGAP và thành lập HTX rau củ, quả an toàn Thanh Đông. Mỗi năm HTX thực hiện liên kết với các doanh nghiệp sản xuất hàng nghìn tấn rau sạch cung cấp cho thị trường, vừa ổn định đầu ra, vừa giúp tăng thu nhập cho hội viên.

Ông Nguyễn Hữu Tân - Giám đốc HTX rau, củ, quả an toàn Thanh Đông cho biết: “Sau nhiều năm HTX trăn trở việc chuyển đổi những diện tích canh tác lúa kém hiệu quả sang trồng ngô, khoai, dưa hấu nhưng không mấy khả quan, đến khi chuyển sang trồng các loại rau màu ngắn ngày thì thấy chúng phát triển xanh tốt, năng suất khá, rất phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng địa phương. Cũng từ đó, bà con đồng loạt chuyển hết sang trồng rau màu trong khoảng thời gian từ tháng 9 – tháng 4 năm sau. Chúng tôi trồng tuân thủ theo tiêu chuẩn VietGAP, vì thế rau, củ quả rất an toàn đối với người sử dụng”.

“Do đã quen với cách trồng rau truyền thống lâu năm nên khi chuyển sang trồng rau an toàn hướng VietGAP, phải tuân thủ quy trình, kỹ thuật nghiêm ngặt nên nhiều hộ tỏ ra e ngại, khó làm. Bởi vậy sau khi tham gia vài vụ, đa số các hộ làm không thành công, chán nản và từ bỏ. Họ cho rằng hướng trồng rau mới này khó thực hiện, tuy rau sạch nhưng nếu không được bón phân hóa học thường xuyên hay phun thuốc bảo vệ thực vật phòng trừ sâu bệnh thì năng suất kém, mẫu mã rau xấu, khó bán…” - ông Tân cho biết thêm.

 trong rau vietgap o long chao muong thanh, 1 vu lai bang 3 vu lua hinh anh 2

Theo ông Tân, các sản phẩm rau của HTX luôn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm vì thế luôn cháy hàng, không đủ cung cấp cho thị trường. 

Vốn là người ở tỉnh Thái Bình lên đây khai hoang lập nghiệp, nhiều năm, vợ chồng ông Tân luôn đau đáu tìm cách làm giàu, phát triển kinh tế bền vững. Ông tâm sự: “Lên miền núi sinh sống nhưng tôi luôn nghĩ về cách mà người dân quê tôi trồng rau và trở nên khá giả. Cách họ làm để có rau sạch cũng rất đơn giản, chỉ là tưới nước sông và bón phân hữu cơ ủ mục mà rau xanh tốt quanh năm, bán rất đắt hàng. Bản thân tôi luôn tâm niệm, mình trồng rau không an toàn thì không khác gì bỏ thuốc sâu cho người khác ăn...".

Vì thế bản thân ông Tân và gia đình không chỉ tiên phong tham gia trồng rau VietGAP mà luôn vận động các thành viên trong HTX phải tuyệt đối tuân thủ quy trình sản xuất rau an toàn, đặt chất lượng và niềm tin người tiêu dùng lên hàng đầu...

Thu nhập 1 vụ rau bằng 3 vụ lúa

Ông Nguyễn Hữu Lý – thành viên HTX tham gia góp gần 5.000m2 trồng rau an toàn được 6 năm chia sẻ: “Thực ra trồng rau VietGAP không hề khó như mọi người nghĩ, nếu kiên trì vượt qua giai đoạn đầu và tuân thủ tốt các nguyên tắc, quy trình chăm sóc thì chắc chắn sẽ thành công. Đặc biệt là trồng rau VietGAP, thu nhập 1 vụ lãi bằng 3 vụ lúa".

Người xưa có câu “trăm hay không bằng tay quen” nên kỹ thuật trồng rau VietGAP với ông Lý bây giờ đã trở thành kỹ năng. Ông Lý chỉ cần nhẩm tính thời gian và đứng quan sát là biết ruộng rau đang mắc bệnh gì và chu kỳ phát triển của từng loại bệnh gây hại ra sao, cũng như cách phòng, trị hiệu quả.

Theo kinh nghiệm của ông Lý, các loại rau, củ, quả, như: Cà chua, bí đao, cải thảo, cải bắp, cà rốt… đều rất dễ chăm sóc. Quan trọng là phải nắm được chu kỳ và sự thay đổi thời tiết là rau hay mắc bệnh gì và thời điểm phòng trừ thế nào cho hiệu quả. Như cây cà chua, giai đoạn 1,5 tháng tuổi rất dễ bị nấm đốt rụt ngọn và rệp trắng đốt xoăn lá nên khi phát hiện, có thể phun thuốc vi sinh vào buổi chiều thì hiệu quả phòng trừ bệnh sẽ cao hơn.

Ông Nguyễn Hữu Tân - Giám đốc HTX cho biết thêm, từ năm 2016, HTX thực hiện liên kết sản xuất rau, củ, quả an toàn cho Công ty TNHH Thực phẩm Safe Green Điện Biên, với sản lượng tiêu thụ gần 300 tấn/năm, mang lại doanh thu gần 1 tỷ đồng cho các hội viên. Bước sang năm 2018, công ty mở rộng quy mô và mặt hàng sản xuất nên ngay từ đầu vụ đã thực hiện ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm cà chua, bắp cải, cải thảo, bí đao…, với tổng trị hợp đồng lên đến hơn 1 tỷ đồng.

Theo Vinh Duy - Nam Hương/Báo Dân Việt.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 216


Hôm nayHôm nay : 43761

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 757722

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59766045