18:08 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trồng rau sạch bài bản, không lo phải đổ đi mà còn thu 12 tỷ đồng

Thứ năm - 23/01/2020 10:10
Với kế hoạch sản xuất bài bản, khoa học công nghệ được ứng dụng vào các khâu, năm 2019, HTX rau quả sạch Chúc Sơn (thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) có sản lượng tiêu thụ theo chuỗi đạt 600 tấn, doanh thu đạt trên 12 tỷ đồng.

Nông dân liên kết trồng rau sạch

Ruộng cà chua có diện tích 1.000m2 của HTX rau quả sạch Chúc Sơn có hệ thống tưới tự động, những thân cây khỏe khoắn vươn lên nhờ được ghép từ những gốc cà tím. Từ kỹ thuật ghép này mà cây có khả năng chống sâu bệnh tốt, thời gian thu hoạch kéo dài 6 tháng (nhiều hơn 3 tháng so với cà chua thường).

 trong rau sach bai ban, khong lo phai do di ma con thu 12 ty dong hinh anh 1

Nhờ đầu tư nhà màng, hệ thống tưới tự động và trạm thời tiết thông minh, HTX rau quả sạch Chúc Sơn đã nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Ảnh:  Thu Hà

"Chia sẻ kế hoạch phát triển HTX trong thời gian tới, Giám đốc HTX rau quả sạch Chúc Sơn – Hoàng Văn Khảm cho biết: “Bước phát triển tiếp theo của HTX rau quả sạch Chúc Sơn là chuyển dần sang sản xuất rau sạch, rau hữu cơ. Đồng thời, HTX đa dạng hóa các loại rau, thực hiện việc luân canh trồng rau một cách khoa học để đảm bảo sản xuất sạch và đáp ứng nhu cầu của thị trường”.

Ông Hoàng Văn Khảm – Giám đốc HTX rau quả sạch Chúc Sơn cho biết: “Đây là ruộng cà chua công ích do thành viên HTX trực tiếp đóng góp ngày công lao động, lợi nhuận thu được cho vào quỹ chung. Chúng tôi xây dựng ruộng mẫu này nhằm trình diễn kỹ thuật mới cho bà con học tập”.

Theo ông Hoàng Văn Khảm, từ năm 2016, được sự hướng dẫn và hỗ trợ của Liên minh Hợp tác xã thành phố Hà Nội, Hội Nông dân huyện Chương Mỹ, HTX rau quả sạch Chúc Sơn được thành lập với 26 thành viên, 5ha đất sản xuất và 225 triệu đồng tổng số vốn đóng góp từ các thành viên HTX.

Nhiệm vụ của lãnh đạo HTX là xây dựng kế hoạch sản xuất và thu mua 100% sản phẩm cho xã viên. Ngược lại, xã viên có trách nhiệm thực hiện theo kế hoạch sản xuất đã hoạch định.

Xác định rõ rằng sản xuất gắn phải gắn với thị trường, ngay từ khi thành lập, HTX đã chủ động xây dựng chuỗi liên kết, ký bao tiêu sản phẩm với các cơ sở tiêu thụ để đảm bảo đầu ra ổn định. Ngoài ra, HTX cũng đầu tư khu nhà sơ chế đóng gói theo quy trình khép kín và trang bị thêm máy móc cho các công đoạn sơ chế như máy giải nhiệt, máy ép bao bì…

Vì có kế hoạch sản xuất bài bản nên khi rau ngoài chợ giá rẻ đến mức thấp như “đổ đi” thì hợp tác xã vẫn thu mua cho bà con theo đúng giá đã cam kết. Chị Hoàng Thị Huyền - thành viên HTX chia sẻ: “Ngày trước tôi trồng rau theo kiểu truyền thống, thu nhập rất bấp bênh. Bây giờ thì khác, vào HTX được làm theo quy trình tiên tiến, hạn chế dùng thuốc BVTV, sử dụng nguồn nước sạch... Vui hơn cả là rau được HTX bao tiêu với giá thấp nhất 8.000 đồng/kg nên nông dân yên tâm sản xuất”.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao

Sau 3 năm xây dựng và phát triển, HTX rau quả sạch Chúc Sơn đã đạt được những kết quả rất tích cực và khả quan. Hiện nay, HTX có diện tích rau được chứng nhận VietGAP là 15ha, sản lượng tiêu thụ theo chuỗi đạt 600 tấn/năm, doanh thu của HTX tăng 14,6%/năm. Riêng năm 2019 doanh thu HTX rau quả sạch Chúc Sơn đạt trên 12 tỷ đồng, thu nhập bình quân của cán bộ HTX và người lao động đạt 6,5 triệu đồng/tháng.

Chuỗi cung cấp rau của HTX ngày càng được mở rộng và phát triển. Hiện nay HTX đã cung cấp rau theo chuỗi cho 4 bệnh viện, 2 hệ thống siêu thị lớn là BigC và T-Mart, 15 cửa hàng tiện ích và 6 trường học.

HTX cũng là 1 trong những đơn vị đầu tiên trên địa bàn huyện Chương Mỹ được tiếp cận, ứng dụng công nghệ viễn thám, hệ thống quan trắc thời tiết vào sản xuất rau an toàn thông qua dự án do Viện Phát triển công nghệ và giáo dục phối hợp Ngân hàng Thế giới hỗ trợ.

Ông Khảm cho biết: “Khu sản xuất rau an toàn của HTX có Trạm thời tiết thông minh i.Mentos 3.3 A-G với hệ thống quan trắc và camera truyền hình ảnh về khu nhà điều hành. Hệ thống này cho phép cập nhật thông tin từ khâu trồng, chăm sóc, thu hoạch đến in tem nhãn tự động, minh bạch hóa toàn bộ quá trình sản xuất. Với bán kính phủ sóng 15km, trạm quan trắc dự báo chính xác nhiệt độ, tốc độ gió, lượng mưa… Đây là một trong những căn cứ để nông dân xây dựng kế hoạch chăm sóc, bảo vệ rau”.

Theo ông Khảm, để “bắt nhịp” với các công nghệ tiên tiến, HTX đã chia đội ngũ sản xuất thành nhóm, đồng thời gửi các nhóm trưởng đi tập huấn để nắm vững các kỹ năng sử dụng phần mềm công nghệ. Sau tập huấn, những người trực tiếp sản xuất trên đồng ruộng đã hiểu rõ được thế nào là canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP, thế nào là sản xuất hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao thì lại rất tâm đắc thực hiện.

Đáng chú ý, để quản lý minh bạch nguồn gốc xuất xứ rau tại vùng chuyên canh rau Chúc Sơn, HTX đã triển khai ứng dụng hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QR truy xuất nguồn gốc nông sản thực phẩm thành phố Hà Nội. Theo đó, 100% sản phẩm rau sạch Chúc Sơn được dán tem truy xuất nguồn gốc đến từng hộ sản xuất đã đem lại niềm tin cho người tiêu dùng.

Theo Thu Hà/danviet.vn
Xem bài viết gốc tại đây

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 206


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 773062

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59781385