02:58 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trồng rau thủy canh bán sang Hàn Quốc với giá 50.000 đồng/kg

Thứ sáu - 14/06/2019 03:09
Trong khi thị trường rau thủy canh trong nước đang ở giai đoạn bão hòa, thì Anh Tô Quang Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Trang trại Trường Phúc (xã Lát, Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) chọn hướng đi xuất khẩu sang Hàn Quốc, đã mở ra hướng phát triển tốt cho loại sản phẩm này.

Theo số liệu thống kê của Sở NN&PTNT Lâm Đồng, diện tích trồng rau thủy canh trên địa bàn tỉnh có thời điểm đã lên tới trên 20 ha, được trồng chủ yếu tại Đà Lạt và các huyện lân cận. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, cơn sốt trồng rau thủy canh tại đây đã bắt đầu hạ nhiệt do khó khăn trong vấn đề tiêu thụ sản phẩm.

 trong rau thuy canh ban sang han quoc voi gia 50.000 dong/kg hinh anh 1

Sản phẩm thủy canh đang rộng đường để xuất khẩu. Ảnh: H.Yên

Để đầu tư trồng rau thủy canh thương mại đòi hỏi sự đầu tư ban đầu khá tốn kém, không dưới 600 triệu đồng/1.000 m2, bao gồm nhà kính, hệ thống dẫn nước, dàn đỡ, giá thể, máy bơm, hạt giống… trong đó có nhiều thiết bị phải nhập từ Thái Lan, Ấn Độ và Malaysia. Với chi phí đầu tư ban đầu cao, giá thành sản xuất 1 kg rau ăn lá thủy canh đã lên đến gần 25.000 đồng, trong khi giá thành sản xuất dường như không đổi, đã khiến cho người trồng rau thủy canh gặp khó.

Hiện nay, kênh phân phối rau thủy canh còn khá hạn chế, hiện mới tiêu thụ chủ yếu ở siêu thị, các cửa hàng rau sạch và bán trực tiếp cho người tiêu dùng bằng hình thức giao hàng tận nơi. Anh Tô Quang Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Trang trại Trường Phúc chia sẻ, để tìm kiếm và mở rộng thị trường, ngay từ những ngày đầu trồng rau thủy canh anh đã nghĩ tới việc xuất khẩu loại mặt hàng này.

Chính vì vậy, ngoài việc cung ứng sản phẩm của mình trong nước, anh Dũng tích cực tìm kiếm thị trường nước ngoài. Qua tìm hiểu, anh biết mùa Đông trên xứ Hàn thường kéo dài từ tháng 1 đến tháng 3, thời tiết lạnh giá có thể xuống thấp đến âm nhiều độ, nhiều vùng nông nghiệp thường bất lợi cho việc sản xuất các loại rau xanh. Trong khi thời điểm này ở Đà Lạt và các vùng phụ cận với thời tiết dịu mát, ít mưa, nên thuận lợi để mở rộng diện tích trồng rau nhà kính đạt năng suất và chất lượng cao.

Nắm bắt cơ hội cầu vượt cung ở xứ Hàn, Công ty Trường Phúc đã chủ động kết nối đối tác, xuất khẩu các loại rau xà lách thủy canh Đà Lạt. Tháng 3/2018, Công ty đã thực hiện chuyến hàng 4,5 tấn xà lách đầu tiên đến thị trường Hàn Quốc.

“Để đi vào ký kết chính thức hợp đồng sản xuất và tiêu thụ các loại xà lách cao cấp, phía Hàn Quốc đã cử đoàn cán bộ kỹ thuật qua khảo sát trang trại Trường Phúc, lấy mẫu đất, mẫu nước và mẫu sản phẩm rau thử nghiệm đưa về các trung tâm khoa học của 2 nước Việt Nam và Hàn Quốc để phân tích các tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Sau khi có kết quả an toàn, Trường Phúc mới tiến hành các công đoạn từ xuống giống sản xuất cho đến khi thu hoạch, sơ chế, đóng gói đều được sự giám sát thường xuyên, chặt chẽ của phía đối tác Hàn Quốc...”, anh Dũng cho hay.

Hiện nay, sản lượng sản xuất rau thủy canh của công ty là 300 tấn/năm, trong đó 80% sản phẩm tiêu thụ trong nước, còn lại là xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc với giá bán khoảng 55.000 đồng/kg. Anh Dũng cũng cho biết, nhu cầu thị trường xuất khẩu rất lớn, trong khi quy mô sản xuất của các doanh nghiệp vẫn chưa đáp ứng đủ. Chính vì vậy, cần phải có sự hợp tác chặt chẽ giữa các doanh nghiệp với nhiều hộ sản xuất theo chuỗi liên kết mới đủ khối lượng hàng cung ứng theo hợp đồng.

Mặt khác, công nghệ xử lý sau thu hoạch của Lâm Đồng vẫn chưa phát triển, trong khi rau thủy canh thường chỉ đạt chất lượng tốt nhất trong bốn ngày sau cắt gốc, phải để cho rau ở trạng thái ngủ đông, khi tới tay người tiêu dùng sản phẩm phải đảm bảo độ tươi ngon.

Để làm được điều này, các công ty xuất khẩu rau phải đầu tư hệ thống máy lạnh công nghệ mới, nhằm rút ngắn thời gian từ 20 giờ đồng hồ sơ chế trong kho lạnh hiện nay xuống còn khoảng 2 giờ, từ đó giúp doanh nghiệp và hộ nông dân giảm giá thành và tăng năng lực cạnh tranh sản phẩm các loại rau của Lâm Đồng trên thị trường quốc tế.

Ngoài thị trường Hàn Quốc, thì các đối tác từ Singapore, Nhật Bản cũng đã tiếp xúc, đặt vấn đề thu mua các loại xà lách thủy canh của Công ty TNHH Trang trại Trường Phúc, dự kiến nhiều đơn hàng xuất khẩu lớn sẽ được triển khai trong thời gian đến.

 

 
Theo Hoàng Yên (Báo Lâm Đồng)
Xem bài viết gốc tại đây
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 213

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 212


Hôm nayHôm nay : 26965

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 740926

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59749249