16:47 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trứng sạch phải sạch từ bên trong

Thứ hai - 13/11/2017 07:34
Một người phụ nữ hai con, đang ở tuổi “tam thập nhi lập” rất thành công với thương hiệu Mebipha sản xuất thuốc thú y, giờ chuyển sang làm trang trại gà.
Lâm Thuý Ái, phó TGĐ thường trực Mebipha khẳng định, cô là người kinh doanh thực thụ bán trứng gà sạch và ngon cho người tiêu dùng mà cô có thể kiểm soát được chất lượng trứng.

Lâm Thuý Ái, phó TGĐ thường trực Mebipha khẳng định, cô là người kinh doanh thực thụ bán trứng gà sạch và ngon cho người tiêu dùng mà cô có thể kiểm soát được chất lượng trứng.

11:49 - 12/11/2017

Trứng sạch phải sạch từ bên trong

Một người phụ nữ hai con, đang ở tuổi “tam thập nhi lập” rất thành công với thương hiệu Mebipha sản xuất thuốc thú y, giờ chuyển sang làm trang trại gà.

thuy ai_edit

Lâm Thuý Ái, phó TGĐ thường trực Mebipha khẳng định, cô là người kinh doanh thực thụ bán trứng gà sạch và ngon cho người tiêu dùng mà cô có thể kiểm soát được chất lượng trứng.

– Vì sao đang sản xuất thuốc thú y, bạn lại quan tâm đến thực phẩm mà không phải một lĩnh vực hàng tiêu dùng chẳng hạn?

– Chắc do có gen! 14 tuổi tôi đã phụ má bán gạo. Hồi đó nhà tôi bán gạo một ngày vài chục tấn. Má tôi thường ăn trưa lúc 3 giờ chiều vì mở cửa hàng từ sáng đã không ngơi tay. Mà không bao giờ trộn hạt, mùa nào loại gạo đó. Gạo mới gặt xong đem về bán là nhà tôi ăn trước. Gạo ngon thì má lấy nhiều, dở thì không lấy. Cũng vì ảnh hưởng cách buôn bán của ba má nên khi chuyển sang lãnh vực trứng gà, tôi cũng bắt đầu từ việc xây dựng chuồng trại rất kỹ để thực hiện quy trình nuôi gà sạch cho trứng sạch.

– Vì sao bạn lại chọn quả trứng mà không phải là con gà?

– Cả nhà tôi ai cũng thích ăn trứng. Có hôm con trai nhỏ thèm trứng, tôi đang ở đó, bà ngoại không cho và nói với cháu là một tuần chỉ được ăn bốn quả. Chồng hỏi tại sao một tuần lại chỉ được ăn bốn quả, bà nói là ông bà xưa nói ăn nhiều trứng bị gan, khó tiêu, v.v. Chồng tôi nói không có cơ sở khoa học nào nói vậy. Người nước ngoài họ ăn hàng ngày. Tôi nghe chuyện thấy lạ nên tìm hiểu qua các tài liệu thấy đúng là không có cơ sở nào nói ăn trứng là đau gan, trái lại, ăn trứng tốt cho sức khoẻ và đầy đủ chất bổ. Khi tìm hiểu thị trường trứng, cách đây hai năm, tôi thật sự thấy nguy hiểm cho sức khoẻ người tiêu dùng (NTD) khi ăn trứng không rõ nguồn gốc xuất xứ và phần lớn đều bị nhiễm các chất gây bệnh. Chưa kể quan niệm về việc ăn trứng gà ta của mình là ngon bổ cũng rất sai, vì thức ăn gà hiện tại trên đất nuôi trồng cũng bị nhiễm độc. Vì vậy, quả trứng an toàn, ngon, bổ thật sự chính là trứng gà công nghiệp được nuôi theo quy trình tiêu chuẩn quốc tế. Đó cũng là điều mà tôi đang xúc tiến để xây dựng trang trại theo quy chuẩn trên.

Theo tôi, trứng phải sạch từ bên trong, chứ không phải nhập cái máy thật hiện đại về rửa sạch rồi đem đi bán, nói là trứng sạch. Nó phải từ con gà khoẻ, giống tốt, thu hoạch đúng, bảo quản đúng thì mới ra trứng đúng chuẩn. Với 30 triệu con gà hiện nay ở Việt Nam thì có lẽ chỉ khoảng 10% là trứng an toàn, số phần trăm còn lại… hên xui. Hiện tại, vấn đề thực phẩm ở các nước được chính phủ rất quan tâm, nhất là Nhật Bản. Nhưng tôi vẫn hy vọng ai cũng làm tốt. Khi chuẩn bị dự án này, điều mà tôi nghĩ nhiều nhất vẫn là vì… gia đình mình thôi. Mình làm trứng sạch để cho chồng, cho con mình ăn hàng ngày và cho bao đứa trẻ khác, tôi cũng biết là hầu như trẻ con là mê trứng.

– Dự án của bạn sẽ cung cấp khoảng bao nhiêu trứng cho thị trường?

– Tổng dự án của tôi là sẽ cho sản lượng khoảng 2,4 triệu quả/ngày. Mình đáp ứng từ từ cho nguồn cung và theo tôi nhận định thì khoảng ba năm nữa thị trường trứng mới tạm ổn.

Vì để thay đổi quan điểm NTD dùng trứng từ một tuần 4 – 6 quả, là cả một quá trình nữa.

Ngoài ra, một số nước không ăn trứng vịt và trứng gà ta, do không kiểm soát được nguồn thức ăn và dịch bệnh của hai loại gia cầm này. Phần lớn chọn trứng công nghiệp vì độ an toàn cao của nó. Tất nhiên, ở VN, hai loại này lại được ưa chuộng nhất, vì thông thường mọi người thích ăn trứng vịt vì nó “thơm” hơn trứng gà, thậm chí còn có người nói nó bổ dưỡng hơn vì con vịt ăn cá, tép tươi trên sông, còn con gà ăn trùn và các thức ăn thừa dưới đất không bằng, v.v.

Có thể mình lên tiếng lúc này về việc ăn trứng phải biết nguồn trứng là đi ngược lại với… đám đông. Nhưng nếu mình không nói thì ai nói, dù ai cũng biết vấn đề an toàn thực phẩm hiện nay đang rất báo động, mà mọi người chỉ biết im lặng chịu đứng chờ… chết.

– Đến bao giờ thì trứng gà Mebi Farm mới có mặt trên thị trường?

– Hiện tại chúng tôi đã được cấp 72ha đất ở Hàm Tân (Bình Thuận) để xây dựng khu chăn nuôi gà đẻ trứng công nghệ cao. Như tôi đã nói, khoảng 3 – 5 năm nữa chúng tôi có thể cung cấp trứng gà cho TP.HCM một lượng không nhỏ, và quan trọng là chúng tôi tuân thủ nghiêm ngặt các quy chuẩn quốc tế về sản xuất và bảo vệ môi trường để cho ra một sản phẩm sạch và an toàn cho NTD. Còn hiện nay chúng tôi có một nông trại ở Dăk Lăk làm demo, với 20.000 con, mỗi ngày có khoảng 18.000 quả, chủ yếu cung cấp cho thị trường tại chỗ vì đường xa, vận chuyển khó. Tuy nhiên tại TP.HCM, trứng của Mebi Farm có thể mua ở chỗ chị Vân, nhà hàng Le Chef, chỉ vài ngày trong tháng thôi. Tất nhiên, gia đình tôi thì giờ ăn trứng này rồi, có nguồn gốc xuất xứ… nhà nuôi mà. Còn việc chính thức xuất hiện trên thị trường thì khác, phải thực hiện được quy chuẩn quốc tế theo dự án nhà máy ở Hàm Tân, thì lúc đó, trứng Mebi mới là một trong những thương hiệu bảo đảm an toàn cho NTD.

– Bạn học tài chính kế toán mà sao lại kinh doanh ngành nghề có liên quan đến gia súc, gia cầm? Bạn có vẻ còn rất thích miệt vườn và đi làm từ thiện ở vùng bão lũ?

– Ông xã tôi là dân thú y chuyên nghiệp (cười), tốt nghiệp đại học Nông lâm. Nhưng ỷ vào việc tự học mà có khi tôi cũng dám cãi nhau với ông xã về trứng gà.

Hàng ngày tôi xử lý rất nhiều thông tin với các loại giấy tờ, sổ sách, quản lý, v.v. thỉnh thoảng phải đi nước ngoài để dự các khoá học về nghề. Làm việc trong môi trường căng thẳng vậy nên cách tốt nhất để tìm lại cân bằng là về những nơi đang rơi vào sự khốn khó, để điều chỉnh tham vọng của mình, để thấy mình may mắn quá nhiều mà tiếp tục bài học chia sẻ.

Chân Khanh/tiepthithegioi.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 258


Hôm nayHôm nay : 43404

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1263233

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58855288