06:50 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường 2012

Thứ ba - 01/05/2012 23:52
Ngày 26/4, tại Vĩnh Phúc, Trung tâm Quốc gia nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (Bộ NN-PTNT) phối hợp với Trung Ương Hội Nông dân Việt Nam, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức lễ phát động Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường 2012. Gần 80% dân số dùng nước hợp vệ sinh

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Văn Thắng cho biết, trong những năm qua được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, việc cung cấp nước sạch và cải thiện điều kiện vệ sinh cho người dân nông thôn đã và đang đạt được những thành tựu đáng kể.
Theo Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng, năm 2011 có khoảng 78% người dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh trong đó có khoảng 37% người dân được sử dụng nước đạt tiêu chuẩn Bộ Y tế; 55% số hộ dân có nhà tiêu hợp vệ sinh; trên 80% các trường học và trạm y tế xã có công trình cấp nước và nhà tiêu hợp vệ sinh. Bên cạnh đó, ở một số vùng nông thôn điều kiện vệ sinh làng xã cũng như chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh đã được cải thiện. Những kết quả trên đã góp phần nâng cao sức khoẻ và cải thiện điều kiện sống của người dân nông thôn, đồng thời góp phần xây dựng NTM hiện đại văn minh.
Bên cạnh những thành tích đạt được, theo Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng, hiện nay ở một số nơi của các huyện vùng cao, miền núi vẫn còn khó khăn, chưa được tiếp cận được với việc tuyên truyền về nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn. Từ những thực tế trên, ngày 31/3/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt Chương trình MTQG Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn giai đoạn 2012-2015 với mục tiêu đến năm 2015 có khoảng 85% dân số nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, trong đó 45% sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn, 65% hộ gia đình ở nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh, 45% số hộ nông dân chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh, 100% các trường học mầm non, phổ thông, trạm y tế xã ở nông thôn đủ nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh.
Theo đó, đối với các công trình cấp nước tập trung, nguồn vốn ngân sách T.Ư hỗ trợ tối đa 90% đối với các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc và miền núi, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo, xã biên giới; 60% đối với xã đồng bằng và 75% đối với xã nông thôn khác. Việc xây dựng các mô hình nhà tiêu và chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh (gồm cả biogas), Nhà nước hỗ trợ 70% đối với hộ nghèo, gia đình chính sách; 35% đối với hộ cận nghèo, các hộ gia đình khác được dùng nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi theo quy định.
Sức ép biến đổi khí hậu
Ông Nguyễn Duy Lượng, Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội Nông dân Việt Nam cho rằng, nước sạch vệ sinh môi trường là nhu cầu thiết yếu của cuộc sống, mang tính toàn cầu, thu hút sự quan tâm của toàn nhân loại. Ông Lượng dẫn chứng, hiện nay trên thế giới nói chung, nước ta nói riêng tình hình biến đổi khí hậu đang gây ra những bất lợi đến tài nguyên môi trường nói chung và tài nguyên nước nói riêng, mức độ ngày càng cao ảnh hưởng đến đời sống và phát triển kinh tế xã hội, như hạn hán, lũ lụt, động đất… có chiều hướng tăng làm cho con người đứng trước cảnh nghèo đói, không được tiếp cận nước sạch - vệ sinh môi trường. Chính vì vậy, nước sạch vệ sinh môi trường không chỉ liên quan đến cuộc sống của từng người dân, mà còn quyết định đến sự tồn tại và phát triển của mỗi quốc gia, khu vực từ đó dẫn đến sự đồng thuận cao trong sử dụng tài nguyên nước và bảo vệ môi trường.

 
Tuần lễ Quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn diễn ra từ ngày 29/4-6/5 hàng năm. Cùng với ngày nước sạch thế giới (22/3), ngày Môi trường thế giới (5/6) từ lâu đã trở thành phong trào sâu rộng trong cả nước với các hoạt động bảo vệ môi trường, giữ gìn và bảo vệ nguồn nước sạch vì sức khoẻ cộng đồng, vì cuộc sống xanh - sạch - đẹp - văn minh
Theo ông Lượng, Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường đã thực sự đi vào cuộc sống, được các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia trở thành ngày hội lớn của toàn dân tham gia giữ gìn nguồn nước sạch và bảo vệ môi trường. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Chương trình MTQG Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn giai đoạn 2012-1015, hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường 2012 với chủ đề "Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn góp phần xây dựng NTM", cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về cấp nước sạch và bảo vệ tài nguyên môi trường.
Tăng cường giáo dục truyền thông, phổ biến cho cán bộ, hội viên nông dân và cộng đồng dân cư nông thôn hiểu rõ nguyên nhân của ô nhiễm môi trường, suy thoái, cạn kiệt tài nguyên nước, biến đổi khí hậu, từ đó có trách nhiệm ngăn ngừa các hành vi gây ô nhiễm nguồn nước và môi trường, phòng chống các bệnh dịch nguy hiểm. Qua đó, nhân rộng và biểu dương khen thưởng kịp thời các điển hình tiên tiến. Tích cực tham gia thực hiện Chương trình MTQG Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn giai đoạn 2012-2015 và Chương trình MTQG xây dựng NTM.
“Đảm bảo nước sạch vệ sinh môi trường là trách nhiệm của toàn xã hội, là tiêu chí xây dựng NTM gắn liền với quá trình phát triển bền vững của đất nước. Vì vậy, cần có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp uỷ Đảng và chính quyền, sự quản lý thống nhất của nhà nước, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân”, ông Lượng nhấn mạnh.

 
Theo NNVN
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: vệ sinh

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 197

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 196


Hôm nayHôm nay : 35430

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 749391

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59757714