00:56 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Văn phòng điều phố Chương trình XDNTM Vĩnh Phúc sau gần 1 năm hoạt động: Nhà nước cần hoàn thiện cơ chế, chính sách

Thứ tư - 18/07/2012 04:26
Sau gần một năm hoạt động, Văn phòng điều phối (VPĐP) Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) Vĩnh Phúc đã làm được nhiều việc, xứng đáng là đơn vị đi đầu trong phong trào này.
 

Cái chính là phải tâm huyết

Có một thực tế là không riêng Vĩnh Phúc mà các địa phương trong cả nước đều bắt tay vào XDNTM trong tình hình lạm phát sâu và dai dẳng. Ở Vĩnh Phúc, 6 tháng đầu năm 2012, lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn gặp rất nhiều khó khăn bởi nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên gia súc, gia cầm; giá bán sản phẩm ngành chăn nuôi thấp hơn giá thành sản xuất diễn ra trong thời gian dài, gây khó khăn cho nông dân; lãi suất tín dụng cao và khó tiếp cận trong khi sức mua giảm; tiến độ xây dựng một số công trình chậm… Những điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai kế hoạch XDNTM của VPĐP Vĩnh Phúc.

Trước tình hình trên, ngay từ đầu năm, lãnh đạo VPĐP đã tập trung chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện các nhiệm vụ và đạt được kết quả quan trọng. Theo đó, công tác tuyên truyền được xem là sợi chỉ đỏ xuyên suốt chương trình XDNTM của tỉnh. VPĐP đã tổ chức 1 hội nghị phổ biến nội dung XDNTM cho Đoàn Thanh niên tỉnh; Câu lạc bộ hưu trí tỉnh; cấp phát tài liệu tuyên truyền XDNTM đến 20 vạn hộ nông dân… Ngoài ra, VPĐP còn tổ chức 20 lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác XDNTM của 20 xã điểm; tổ chức 4 chuyến đi học tập các mô hình điểm ở Nam Định, Hà Nội, Bắc Giang, Quảng Ninh…

“Mắt xích” được xem là quan trọng trong chương trình XDNTM của Vĩnh Phúc là công tác quy hoạch. Tính đến tháng 4/2012, tất cả các xã trên địa bàn đã hoàn thành công tác quy hoạch theo quy định (có bản đồ tấm lớn để công khai tại UBND các xã, nhà văn hóa thôn). Đặc biệt, Văn phòng đã chỉ đạo quyết liệt công tác xây dựng đường giao thông nội đồng ở các xã điểm (tính đến tháng 4/2012, đã có 19/20 xã hoàn thành, 1 xã làm thí điểm giao thông nông thôn). Đồng thời, Văn phòng cũng đã có báo cáo kết quả 1 năm thực hiện XDNTM ở 20 xã điểm trình UBND tỉnh để rút kinh nghiệm.

 

Hội thi tìm hiểu Chương trình XDNTM huyện Sông Lô

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Thanh, Chánh văn phòng Điều phối chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM Vĩnh Phúc cho biết: “Mặc dù vừa làm vừa học hỏi song chúng tôi cũng mạnh dạn rút ra một số kinh nghiệm như lãnh đạo các cấp, ngành (nhất là người đứng đầu) phải tập trung, quyết tâm, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành và hết sức tâm huyết khi vào cuộc. Phải hướng về cơ sở, dựa vào dân, phát huy quyền làm chủ của dân thì mới có kết quả tốt. Khi áp dụng những quy định, hướng dẫn từ Trung ương, tỉnh thì tùy vào điều kiện của mỗi địa phương mà có cách làm sáng tạo, phù hợp. Khi triển khai chương trình cần có văn bản hướng dẫn ngắn gọn, súc tích. Các cấp ủy Đảng, chính quyền cần coi trọng công tác kiểm tra, giám sát để động viên, khích lệ kịp thời…”.
 

Nhìn thẳng vào khó khăn để làm tốt

Mặc dù thuận lợi là cơ bản, song khó khăn, thách thức đối với VPĐP vẫn còn nhiều, chủ yếu là do một số cơ chế, chính sách của Nhà nước chưa hoàn thiện. Mặt khác, bộ máy tham mưu, giúp việc cho Ban chỉ đạo các cấp còn nhiều bất cập. Cụ thể, ở cấp tỉnh, VPĐP thuộc Ban chỉ đạo tỉnh, chưa phải là cơ quan trực thuộc UBND tỉnh, trong khi phải thực thi một nhiệm vụ liên quan đến rất nhiều cấp ngành; đội ngũ cán bộ còn thiếu so với nhiệm vụ được giao (hiện có 9 biên chế, còn lại là hợp đồng), trong khi công việc còn mới mẻ, vì vậy, một số cán bộ chưa thực sự yên tâm công tác.

Ngoài ra, vẫn còn nhiều vướng mắc trong cơ chế báo cáo, thông tin và sự phối hợp giữa VPĐP với các ngành, huyện, dẫn tới khi triển khai, một số đơn vị, địa phương chưa thực sự ủng hộ.

Ở cấp huyện, UBND huyện đã thành lập 1 tổ công tác gồm 3 người, do phó trưởng phòng Phòng Nông nghiệp và PTNT làm tổ trưởng, qua hoạt động thấy, tổ này rất cần thiết, song chưa phát huy hiệu quả vì đa số cán bộ là kiêm nhiệm (không có phụ cấp). Ở cấp xã cũng đã thành lập tổ 6 người (do công chức phụ trách nông nghiệp làm tổ trưởng) nhưng hiệu quả rất thấp. Một bộ phận người dân còn nặng tư tưởng ỷ lại, chậm đổi mới tư duy...

Theo ông Thanh, nguyên nhân của những khó khăn, bất cập trên là do Chương trình XDNTM mới được triển khai, Trung ương cũng mới cho mở rộng trên phạm vi cả nước từ năm 2011. Song, với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật để làm việc tốt hơn, VPĐP đã đạt được một số kết quả rất đáng khích lệ.“Chúng tôi mạnh dạn có một số đề xuất, như Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cần quy định rõ tổ chức bộ máy tham mưu, giúp việc cho công tác XDNTM ở các cấp cho phù hợp, thống nhất. UBND tỉnh, Sở Nội vụ cần bổ sung biên chế cho VPĐP để có thêm nhân lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đề nghị tỉnh quan tâm tạo điều kiện về trụ sở làm việc và các trang thiết bị cần thiết”, ông Thanh nói.

Dương Thu Hiên
Theo kinhtenongthon.com

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 179

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 178


Hôm nayHôm nay : 24129

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 787331

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59795654