02:02 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Việt Nam sẽ có “Liên minh tôm sạch và bền vững”

Thứ năm - 13/06/2019 23:47
Theo dự kiến, tại “Ngày kết nối doanh nghiệp ngành thủy sản”, “Liên minh tôm sạch và bền vững ở Việt Nam” cũng sẽ chính thức ra mắt vào ngày 17/6 tại Cà Mau, từ đó thúc đẩy cho việc xuất khẩu thủy sản, đặc biệt là mặt hàng tôm vào thị trường khó tính.

4  “ông lớn” của Hoa Kỳ tham gia kết nối

Nhằm thực hiện thắng lợi chỉ đạo của Thủ tướng trong mục tiêu phát triển ngành tôm Việt Nam trở thành ngành công nghiệp sản xuất lớn, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ hệ sinh thái, nâng cao chất lượng, giá trị, hiệu quả sản xuất và sức cạnh tranh của sản phẩm tôm Việt Nam, mang lại giá trị lợi nhuận cho người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (tức Ban IV, thuộc Hội đồng tư vấn cải cách Thủ tục hành chính của Thủ tướng), Chương trình SeafoodWatch (chương trình nghiên cứu đánh giá tác động môi trường thuộc Thủy cung Vịnh Moterey, Hoa Kỳ) và Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế (Carnegie Endowment for International Peace, CEIP) tổ chức “Ngày kết nối doanh nghiệp ngành thủy sản” tại tỉnh Cà Mau vào ngày 17/6.

Sự kiện được tổ chức nhằm kết nối kinh doanh, đầu tư, thúc đẩy mối quan hệ cung – cầu giữa các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam và các doanh nghiệp thủy sản nước ngoài, đem đến những cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường và nâng cao giá trị kinh tế của các sản phẩm thủy sản. Bên cạnh đó, doanh nghiệp tham gia chương trình sẽ có cơ hội trao đổi thông tin về nhu cầu và tiêu chí lựa chọn các nhà cung cấp trong khu vực/tại Việt Nam từ các tập đoàn đa quốc gia, các doanh nghiệp lớn là nhà mua từ Hoa Kỳ; trực tiếp đối thoại, hỏi đáp để đánh giá thực tế các cơ hội hợp tác và phát triển thị trường trong tương lai gần.

4 nhà mua Hoa Kỳ tham gia đợt này là Aramark, Bon Appettite, Santa Monica Seafoods, Fortune Fish&Gourmet. Ngoài ra, tại Ngày kết nối doanh nghiệp ngành thủy sản có đông đảo đại diện nhà mua, nhà cung cấp Việt Nam.

Cũng tại hội nghị này, các cơ quan sẽ chính thức ra mắt Liên minh tôm sạch và bền vững ở Việt Nam.

 viet nam se co “lien minh tom sach va ben vung” hinh anh 1

Tập đoàn Việt - Úc sẽ tham gia “Ngày kết nối doanh nghiệp ngành thủy sản”.

Liên minh tôm sạch hứa hẹn nhiều tiềm năng

Là một đơn vị sản xuất tôm giống và cả tôm thương phẩm, ông Lương Thanh Văn - Chủ Tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Việt – Úc chia sẻ: "Về thành lập Liên minh tôm sạch và bền vững Việt Nam, trong đó chọn tỉnh Cà Mau làm thí điểm và có sự tham gia của các doanh nghiệp lớn của ngành tôm Cà Mau, Tập đoàn Việt - Úc với vị thế là đơn vị dẫn đầu ngành tôm giống luôn sẵn sàng đồng hành cùng tỉnh, các hiệp hội và bà con nuôi để tạo thành một chuỗi khép kín theo quy trình chuẩn; Không chỉ là nhà cung cấp con giống công nghệ cao, chất lượng, chúng tôi còn không ngừng cập nhật công nghệ, mô hình nuôi tiên tiến nhất để lan tỏa đến các hộ nuôi. Mục tiêu lớn nhất là làm sao có thể Nâng cao giá trị và thương hiệu tôm Việt trên thị trường quốc tế. Sự liên minh của các bên sẽ tạo nên những mắc xích hết sức quan trọng cho sự phát triển bền vững của ngành tôm."

 viet nam se co “lien minh tom sach va ben vung” hinh anh 2

Tập đoàn Việt - Úc sẽ là thành viên của Liên minh tôm sạch.

 viet nam se co “lien minh tom sach va ben vung” hinh anh 3

Ông Lương Thanh Văn - Chủ Tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Việt – Úc  cho biết, mục tiêu lớn nhất của Việt - Úc là làm sao có thể nâng cao giá trị và thương hiệu tôm Việt trên thị trường quốc tế.

Ông Josh Madeira - Phụ trách chính sách bảo tồn biển, chuyên gia Seafood Watch cho biết: “Nhiều nhà mua quốc tế muốn hỗ trợ các cải tiến có thể mang lại lợi ích bền vững. Nhưng có rất ít doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô. Liên minh tôm sạch và bền vững ở Việt Nam đưa ra một cách tiếp cận mới có thể tăng tốc các cải tiến theo cách có thể đo lường được và minh bạch. Điều này đã tạo ra sự quan tâm của một số người mua ở Hoa Kỳ, những người muốn xem kết quả có thể đáp ứng sự mong đợi của khách hàng”.

Theo ông Josh Madeira, để đáp ứng được một số thị trường truyền thống và kỳ vọng ở một số thị trường quốc tế mới nổi, ngành tôm Việt Nam phải tập trung vào việc cải thiện chất lượng, thay đổi thói quen nuôi và tạo sự minh bạch thông qua chuỗi cung ứng, đặc biệt là chủ động hơn nữa cho việc ứng dụng công nghệ. “Sự hợp tác giữa tất cả những người tham gia chuỗi giá trị là rất quan trọng cho sự thành công của Liên minh và để đạt được tiến bộ cho các mục tiêu phát triển của Việt Nam”, ông Josh Madeira nói.

Còn ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) cho rằng: "Dưới góc độ thị trường, chúng tôi thường xuyên kiểm tra chất lượng thủy sản xuất khẩu, đặc biệt là các hoạt chất, dư lượng chất kháng sinh trên sản phẩm. Đây là khâu trọng yếu của ngành nông nghiệp, đặc biệt là tại thị trường Hoa Kỳ".

Theo ông Toản, Việt Nam có tiềm năng sản xuất thủy hải sản đặc trưng theo từng vùng miền. Tới thời điểm này, sản phẩm xuất khẩu tới trên 185 quốc gia và vùng lãnh thổ, các thị trường lớn, khó tính đều chinh phục được. Đây cũng là ngành kinh tế chủ lực có tính chất tổng hợp, vừa đa dạng sinh học vừa đa dạng về nguồn lợi. Chúng ta có cả nguồn lợi về khai thác và nuôi trồng.

 viet nam se co “lien minh tom sach va ben vung” hinh anh 4

Tập đoàn Việt - Úc không chỉ là nhà cung cấp con giống công nghệ cao, chất lượng mà còn không ngừng cập nhật công nghệ, mô hình nuôi tiên tiến nhất để lan tỏa đến các hộ nuôi.

Ông Toản cũng nhận định, riêng về con tôm, đây là một trong những sản phẩm có thế mạnh nhất hiện nay. Cho tới thời điểm hiện tại, tôm Việt Nam đã xuất khẩu tới 65 thị trường, trong đó, EU là thị trường tôm lớn nhất của Việt Nam, sau đó là Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Canada, Hồng Kông, Asean… Xuất khẩu tôm các loại vào năm 2018 đạt hơn 300 ngàn tấn mang về giá trị xuất khẩu trên 3,35 tỷ USD. Chiếm 40,1% giá trị xuất khẩu. Giá xuất khẩu tôm của Việt Nam năm 2018 đạt bình quân 9,39 USD/kg.

“Chúng tôi nhận thức việc có nhiều doanh nghiệp lớn của Hòa Kỳ tham gia vào sự kiện ngày hội kết nối doanh nghiệp thủy sản là sự kiện rất quan trọng trong kết nối cung cầu giữa Hoa Kỳ và Việt Nam và coi đây là sự kiện của ngành nông nghiệp quảng bá doanh nghiệp. Đồng thời, Cà Mau lại là địa phương có lợi thế về xuất khẩu các mặt hàng thủy hải sản”, ông Toản nói.

Theo ông Toản, đạt được sự thành công này đòi hỏi sự vào cuộc của các bộ, ngành địa phương và đặc biệt là đông đảo các doanh nghiệp, coi đây là cơ hội thúc đẩy khi các chính sách nhập khẩu của Hoa Kỳ đã có sự chuyển hướng. Tận dụng cơ hội này thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng thủy sản, đặc biệt là mặt hàng tôm vào thị trường “khó tính”.

Theo Dương Loan/danviet.vn
Xem bài viết gốc tại đây

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 164

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 163


Hôm nayHôm nay : 21867

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 992275

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60000598