09:30 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vĩnh Long: Phát huy nguồn lực nâng chất tiêu chí

Thứ tư - 07/02/2018 09:31
Là xã thứ 5 của huyện Bình Tân về đích nông thôn mới (NTM), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thành Trung tiếp tục phát huy nguồn lực để nâng cao về chất các tiêu chí đã đạt theo sự chỉ đạo của ông Lê Văn Phúc- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM huyện.

Bởi, thước đo chính xác của NTM chính là sự hài lòng của người dân, đời sống vật chất và tinh thần người dân không ngừng được nâng lên.

Nhiều thay đổi tốt đẹp

 Bộ mặt nông thôn xã Thành Trung ngày càng sáng- xanh- sạch và đẹp hơn.
Bộ mặt nông thôn xã Thành Trung ngày càng sáng- xanh- sạch và đẹp hơn.

Hòa cùng không khí mừng Đảng, mừng Xuân Mậu Tuất 2018, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thành Trung long trọng tổ chức lễ đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Cô Trần Thị Ái Ly- Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Thành Trung- phấn khởi cho biết: Năm 2017, trường được đầu tư xây thêm 5 phòng học, phòng y tế và nhà bếp, đủ phòng học cho nhu cầu giữ và dạy trẻ. Đồng thời, tổ chức nấu ăn tại trường để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

“Là đại biểu HĐND xã, trước đây cứ mỗi đợt tôi tiếp xúc cử tri, bà con đều gửi gắm mong muốn tổ chức giữ trẻ bán trú để phụ huynh an tâm đi làm.

Giờ phòng ốc đã đủ, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu, tôi có thể giữ được lời hứa trước cử tri”- cô Ái Ly vui mừng nói.

Ông Lê Văn Dõn ở ấp Thành Hưng kể, trước đây giao thông chưa phát triển, việc đi lại mua bán của bà con gặp nhiều khó khăn; sản xuất nông nghiệp chủ yếu dựa vào kinh nghiệm, nông dân chưa mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sản xuất chưa đồng bộ, đời sống còn nhiều khó khăn… “nhưng khi xây dựng NTM rồi, dễ dàng nhận thấy cuộc sống người dân nông thôn có nhiều thay đổi tốt đẹp”.

Vì giờ đây giao thông vô cùng thuận lợi, vận chuyển hàng hóa dễ dàng, con em vui đi học; thủy lợi được đầu tư khép kín đảm bảo sản xuất. Trường học, trạm y tế được đầu tư khang trang, điện thắp sáng, nước sạch đã về với mọi nhà.

Hiểu được những lợi ích thiết thực của chương trình xây dựng NTM mang lại và người thụ hưởng chính là nhân dân, do đó mọi người đã cùng nhau hiến đất, vật kiến trúc, tiền của, ngày công để cùng Nhà nước xây dựng các công trình phúc lợi dân sinh.

“Bản thân tôi cũng đã hiến gần 220m2 đất và phá dỡ hàng rào trị giá 40 triệu đồng làm đường giao thông”- ông Dõn cho biết.

Do công trình giao thông và công trình thủy lợi kết hợp giao thông nông thôn liên ấp đi qua 2 phần đất của ông Nguyễn Văn Từ (ấp Thành Lễ) nên ông gật đầu hiến cả công đất.

Trong đó có gần nửa công trồng dừa và xoài đang cho trái. Ông Từ cho biết: Mỗi cây dừa cho thu nhập cả trăm ngàn đồng/tháng, còn đất rẫy thì thu nhập cũng không ít.

Trước mắt là thấy mất đất, mất thu nhập, nhưng bù lại không chỉ đời mình mà con cháu mình đều được đi lại dễ dàng.

Bên cạnh, thu hoạch trái cây, khoai lang xong là lên tới lộ có xe chở đi liền, không còn bị thương lái ép giá vì đường đi khó như trước nữa. Mà các công trình này đầu tư cũng không ít tiền của, nếu dân mình không hiến đất thì khó mà làm nổi.

Tăng thu nhập là yếu tố quyết định

Đưa cây màu xuống ruộng đã góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập và giảm nghèo cho nông hộ.
Đưa cây màu xuống ruộng đã góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập và giảm nghèo cho nông hộ.

Xuất phát điểm là xã thuần nông, kết cấu hạ tầng nông thôn chưa đồng bộ, đời sống người dân còn nhiều khó khăn nên khi triển khai xây dựng NTM xã Thành Trung gặp không ít khó khăn.

Qua 6 năm tập trung chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật gắn với tổ chức lại sản xuất thông qua xây dựng các mô hình trồng lúa- khoai, chăn nuôi an toàn sinh học mang lại hiệu quả, đến nay thu nhập bình quân đầu người đạt 37,95 triệu đồng (vượt gần 1 triệu đồng/người/năm so chỉ tiêu).

Đời sống người dân ngày càng cao, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới.

Là một trong các hộ dân thường xuyên được tiếp cận các lớp tập huấn, hội thảo, ông Lê Văn Dõn nhận định “đã thấy được hiệu quả từng năm” khi mạnh dạn chuyển đổi cây trồng vật nuôi, đưa cây màu xuống ruộng và tham gia tổ hợp tác sản xuất lúa- màu.

Từ đó, thu nhập ngày càng được nâng lên nhờ có kiến thức làm ăn và cùng tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất, mua bán nông sản.

Tại lễ đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM, Chủ tịch UBND huyện- Lê Văn Phúc cũng lưu ý, tăng thu nhập cho người dân nông thôn là yếu tố quyết định nhất, cần đặc biệt quan tâm, xã cần cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng và giá trị, mở rộng các loại hình dịch vụ, tạo điều kiện thu hút doanh nghiệp, tạo việc làm mới, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nông thôn.

Ông Ngô Văn Lợi- Phó Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch UBND xã, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã- cho rằng, được trao bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM là một vinh dự và là niềm tự hào.

Tuy nhiên, đây chỉ là kết quả bước đầu và việc giữ vững thành quả đạt được lại càng khó khăn hơn.

Vì vậy, BCĐ xã và nhân dân sẽ tiếp tục giữ vững và nâng chất các tiêu chí, để người dân cảm thấy hài lòng và hưởng thụ được nhiều hơn những lợi ích từ xã NTM mang lại.

Thời gian tới, xã chú trọng nâng chất các tiêu chí, bảo dưỡng và sử dụng có hiệu quả các công trình đã được đầu tư xây dựng.

Đồng thời, tiếp tục nhân rộng những mô hình sản xuất kinh doanh dịch vụ có hiệu quả, nâng cao chất lượng thực hiện đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp, nhân rộng mô hình luân canh lúa- màu, các mô hình chăn nuôi; khuyến khích hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất góp phần nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả.

“Qua đó, góp phần tăng thu nhập, giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững cho nhân dân, nhằm giữ vững danh hiệu xã NTM đã đạt được”- ông Ngô Văn Lợi nhận định.

Xã Thành Trung về đích NTM với 9/19 tiêu chí vượt so quy định. Nổi bật, giao thông liên ấp sau khi hoàn thành vượt gần 20,7% chỉ tiêu; tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch vượt hơn 14,4%; tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo vượt trên 10,8%; tỷ lệ người dân tham gia BHYT vượt 4,3%.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 261

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 258


Hôm nayHôm nay : 54721

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1274550

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58866605