19:36 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vĩnh Phúc xây dựng nông thôn mới: Sông Lô gặp khó với 2 xã cuối

Thứ tư - 12/06/2019 07:38
Tính đến nay, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc đã có 14/16 xã về đích nông thôn mới (NTM). Còn 2 xã là Tứ Yên và Như Thụy gặp khó ở nhiều tiêu chí. Huyện đang nỗ lực “gỡ khó” để 100% số xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2019 này.

Tứ Yên nhọc nhằn đường về đích

Là một trong hai xã cuối cùng của huyện Sông Lô đăng ký về đích NTM trong năm 2019, nhưng đến thời điểm này, xã Tứ Yên mới đạt 12/19 tiêu chí NTM, còn 7 tiêu chí chưa đạt. Đó là những tiêu chí cần nhiều thời gian và nguồn vốn lớn để hoàn thành, vì vậy để Tứ Yên "cán đích" NTM theo đúng lộ trình đề ra còn rất nhiều khó khăn…

 vinh phuc xay dung nong thon moi: song lo gap kho voi 2 xa cuoi hinh anh 1

  Xã Tứ Yên (Sông Lô, Vĩnh Phúc) đang đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế để về đích NTM.  Ảnh: T.S

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Bí thư Đảng ủy xã Tứ Yên cho biết: Hiện Tứ Yên vẫn còn rất nhiều hạng mục cơ sở vật chất, hạ tầng kinh tế - xã hội cần phải đầu tư xây dựng để đạt chuẩn NTM năm 2019. Việc bố trí vốn còn thiếu và gặp nhiều khó khăn. Phần lớn dựa vào nguồn ngân sách hỗ trợ của cấp trên phân bổ cho xã; việc huy động từ nhân dân rất khó, vì đa phần, người dân sống dựa vào sản xuất nông nghiệp.

Cụ thể, việc quy hoạch bãi rác của xã, người dân đã đồng thuận, nhưng do khâu tổ chức thực hiện chậm, dẫn đến người dân phản ứng, không đồng thuận... Để giải quyết vấn đề trên, Đảng ủy, chính quyền xã Tứ Yên đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.

Đến nay, đường giao thông trục xã, ngõ, xóm ở Tứ Yên cơ bản đã cứng hóa xong. Về tiêu chí "cơ sở vật chất văn hóa", sau khi được phê duyệt, xã sẽ tiến hành làm thủ tục thu hồi đất và giải phóng mặt bằng trung tâm thể thao; 9 nhà văn hóa thôn đang tiến hành xây dựng mới và mở rộng khuôn viên các nhà văn hóa theo đúng tiêu chí NTM.

Để Như Thụy "cán đích" đúng hẹn

Tương tự xã Tứ Yên, xã Như Thụy cũng đang gặp rất nhiều khó khăn trên đường về đích NTM. Ông Lưu Thế Toàn - Bí thư Đảng ủy xã Như Thụy cho biết: Khi triển khai xây dựng NTM, xã chỉ đạt 4/19 tiêu chí, Đảng ủy, chính quyền xã xác định để xây dựng thành công NTM, công tác tuyên truyền là rất quan trọng; phát huy quy chế dân chủ, công khai, minh bạch các nguồn lực…

Bên cạnh đó, chỉ đạo bà con tập trung phát triển kinh tế, triển khai có hiệu quả đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp… Nhờ đó, thu nhập bình quân đã đạt trên 27 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn hơn 4%".

Tính đến nay, Như Thụy đã đạt 14/19 tiêu chí NTM; còn 5 tiêu chí chưa đạt gồm: Giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm, trường học và tổ chức sản xuất. Với tiêu chí "Giao thông", xã đã cứng hóa được 3,4km đường trục xã, 5,7km đường trục thôn, 74% đường ngõ, xóm và km đường giao thông nội đồng. Xã cần cứng hóa 12,8km đường trục xã, 3,4km đường trục thôn và 1,6km đường nội đồng để đạt chuẩn.

Để đạt chuẩn tiêu chí trường học, cần phải xây dựng trường mầm non và trường THCS đạt chuẩn quốc gia. Về tiêu chí "Tổ chức sản xuất", trên địa bàn xã có 1 HTX thành lập từ năm 2012 hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường, liên tục có lãi trong những năm gần đây. Tuy nhiên, chưa có mô hình liên kết gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững. Trong tiêu chí "Môi trường và an toàn thực phẩm", xã còn 4/8 chỉ tiêu chưa hoàn thành.

Để về đích NTM theo đúng lộ trình đề ra, Đảng ủy, chính quyền xã đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện từng tiêu chí xây dựng NTM. Song mong muốn tỉnh, huyện sớm phân bổ nguồn vốn kịp thời, giải quyết các tồn tại về đất đai, tạo điều kiện để xã thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, hoàn thiện các hạng mục, công trình theo đúng tiến độ”.

Ông Lưu Thế Toàn - Bí thư Đảng ủy xã Như Thụy

Theo Nam Tùng Sơn/danviet.vn
Xem bài viết gốc tại đây
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 168


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 775870

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59784193