00:58 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vốn cho khát vọng làm giàu

Thứ ba - 30/10/2012 20:33
"Nhờ vốn vay của Quỹ Hỗ trợ nông dân, chúng tôi đã mua được nhiều trâu bò, tạo nguồn con giống tốt cho việc nhân đàn trong thời gian tới"- đó là tâm sự của chị Lê Thị Hương, nông dân bản Yên Thịnh 1, xã Tân Lang, huyện Phù Yên, Sơn La.

 

Bản Yên Thịnh vốn là "vùng kinh tế mới" của hàng chục hộ gia đình đến từ tỉnh Hưng Yên từ thập kỷ 60 vừa qua. "Đất rộng-người thưa, chúng tôi ở trên đỉnh trời này vừa xa đường, xa dân lại khó khăn về đất sản xuất" - cụ Nguyễn Thị Quảng, 86 tuổi, một trong những người đầu tiên đến Yên Thịnh lập bản, tâm sự .

Đàn gia súc của nhiều hộ dân ngày càng phát triển nhờ nguồn vốn của Quỹ HTND.

Luôn có Hội ND đồng hành

Địa điểm lập bản là một bãi bằng trên đỉnh núi, ngăn cách với quốc lộ và khu dân cư bởi dãy núi cao dựng đứng, nên khu dân cư Yên Thịnh trở thành một trong những điểm dân cư nhiều khó khăn của xã Tân Lang. "Ở đây, nhà nào cũng làm nông nghiệp. Trước đây tập trung vào trồng chè nhưng mấy chục năm qua, cây chè "xuống dốc" nên dân quay về trồng ngô lúa. Sản xuất hàng hoá khó khăn, giao thông chưa thuận tiện nên nhà ai cũng chỉ đủ ăn, lấy gì mà làm giàu"- cụ Quảng lý giải cái nghèo của dân bản.

Chị Trịnh Thị Côi - người dân bản Yên Thịnh tâm sự: Là người Kinh đi khai hoang nên ở đây ai cũng tần tảo làm ăn. Nhưng trên cái vùng đất chon von này, mọi thứ đều dùng đến sức người, sức ngựa; thậm chí người ốm đau cũng phải dùng cáng khiêng xuống trạm xá bởi không có đường giao thông thì thúc đẩy sản xuất phát triển làm sao được. Bây giờ được huyện đầu tư cho điện, cho đường bê tông, muốn bứt phá vươn lên nhưng lại thiếu vốn… May mà có Hội ND vừa hướng dẫn chúng tôi kiến thức, vừa giúp vốn cho chúng tôi làm ăn.

Sẽ có đàn trâu, bò 15 con

Ông Cầm Văn Thiết- Chủ tịch Hội ND huyện Phù Yên, cho biết: Từ nguồn vốn 750 triệu đồng của Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) T.Ư Hội ủy thác, chúng tôi đã thực hiện dự án chăn nuôi đại gia súc ở 2 bản Yên Thịnh 1 và Yên Thịnh 2 của xã Tân Lang. Đây là địa bàn có thế mạnh và người dân có nhiều kinh nghiệm chăn nuôi. Với mức vay 30 triệu đồng/hộ; qua kiểm tra thường kỳ, nguồn vốn vay Quỹ HTND được sử dụng đúng mục đích; nhiều hộ đã mua 2-3 con bê, nghé hoặc 1-2 con trâu, bò giống tốt để nhân đàn.

“Với số tiền 30 triệu đồng Quỹ HTND cho vay, tôi mua được 2 con bê, 1 con nghé. Hiện đàn gia súc của nhà tôi đã có tới 7 con. Nếu cứ đà phát triển như thế này, chỉ 3 năm nữa là tôi có 12-15 con trâu, bò”.

Dẫn chúng tôi đi thăm đàn gia súc của gia đình đang được chăn thả ngoài bãi chăn nuôi của bản, chị Hương kể: May mà Quỹ HTND cho vay vốn dịp đầu năm, giá bê, nghé đang rẻ nên với số tiền 30 triệu đồng, tôi mua được 2 con bê, 1 con nghé. Hiện đàn gia súc của nhà tôi đã có tới 7 con. Nếu cứ đà phát triển như thế này, chỉ 3 năm nữa tôi sẽ có 12-15 con trâu, bò. Vậy là có một khoản tiền kha khá để làm ăn hoặc đầu tư vào việc lớn.

Cụ Nguyễn Thị Quảng, tâm sự: Tôi gần 70 năm làm nông nghiệp ở bản vùng cao này, nhiều lúc muốn có ít vốn để làm ăn mà chẳng biết vay đâu. Ngày trước, bản chưa có đường ô tô thì con ngựa ở đây có giá lắm, bây giờ có cái đường tốt rồi, phải biết lợi dụng đồng cỏ và nguồn phụ phẩm nông nghiệp để chăn nuôi. Nếu Hội ND cấp thêm cho dân vay vài tỷ đồng nữa, chúng tôi cũng sẵn sàng đón nhận. Có vốn, chúng tôi sẽ làm giàu được trên đất khó này...

Theo danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 207

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 205


Hôm nayHôm nay : 22861

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 736822

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59745145