23:21 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vốn vay xây dựng nông thôn mới: Ưu tiên mô hình sản xuất hiệu quả

Thứ sáu - 20/04/2012 01:05
Nguồn vốn vay từ ngân hàng là một trong những kênh tài chính quan trọng giúp người nông dân đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xây dựng nông thôn mới.
Bê tông hóa đường liên thôn tại xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì. Ảnh: Đinh Loan

Bê tông hóa đường liên thôn tại xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì. Ảnh: Đinh Loan

Theo Ngân hàng Nhà nước, để tiếp cận được với nguồn vốn vay tốt hơn, các địa phương cũng như hộ nông dân phải có phương án kinh doanh hiệu quả.
Khó đầu tư vốn
Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), trong thời gian qua, ngành ngân hàng đã tích cực phối hợp với các địa phương tạo điều kiện cho người nông dân vay vốn phát triển sản xuất. Tính riêng tại 11 xã điểm NTM của cả nước, sau hơn 2 năm triển khai xây dựng, ngân hàng đã tạo điều kiện cho gần 20.000 hộ dân và doanh nghiệp nông thôn vay hơn 1.000 tỷ đồng. Trong đó, Ngân hàng NN&PTNT cho hơn 8.200 lượt vay với tổng số tiền gần 500 tỷ đồng. Nguồn vốn vay được tập trung chủ yếu vào các chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển sản xuất kinh doanh, đổi mới hạ tầng nông thôn theo 19 tiêu chí xây dựng NTM.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, việc huy động vốn vay từ các ngân hàng phục vụ cho xây dựng NTM vẫn còn không ít hạn chế. Theo Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam, nhiều chi nhánh ngân hàng gặp khó khăn trong việc đầu tư vốn do công tác quy hoạch và xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp hàng hóa ở một số địa phương chuyển biến chậm. Trong khi đó, thu nhập người dân ở nhiều xã còn thấp, huy động vốn gặp khó khăn làm cho cơ cấu đầu tư vốn chưa đa dạng.
Ông Kiều Trọng Tuyến, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam, thành viên Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng NTM T.Ư cho biết, đề án xây dựng NTM của một số địa phương chưa xác định được tổng mức đầu tư phát triển ngành nghề nên ngân hàng khó định hướng đầu tư cụ thể. Cùng với đó, ở một số xã, trình độ dân trí còn thấp, hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển chậm, người dân làm ăn tự phát nên sử dụng vốn không hiệu quả…
Nâng cao hiệu quả vốn vay
Để tháo gỡ những khó khăn trên và đồng hành với mục tiêu xây dựng NTM, Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam đã cam kết tiếp tục chỉ đạo các chi nhánh chủ động phối hợp với Ban Chỉ đạo xây dựng NTM địa phương nắm bắt chương trình phát triển kinh tế - xã hội, tiến độ thực hiện các tiêu chí NTM tại các xã. Trên cơ sở phân tích đánh giá thế mạnh của từng địa phương, nhu cầu phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn để có giải pháp mở rộng tín dụng, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn vay.
Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến, thành viên Ban Chỉ đạo T.Ư Chương trình thí điểm xây dựng NTM, các địa phương cần chú trọng xây dựng, trang bị cho đội ngũ cán bộ thôn, xã kiến thức về NTM, phương thức tiếp cận vốn ngân hàng và cách thức sử dụng vốn vay có hiệu quả. Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu về ý nghĩa của xây dựng NTM, tránh tư duy bao cấp, từ đó có trách nhiệm hơn trong việc quản lý, sử dụng vốn vay một cách có hiệu quả. Ngoài ra, có cơ chế hợp lý khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân.
Đối với các tổ chức tín dụng, cần phát triển hệ thống mạng lưới tín dụng phù hợp với nhu cầu phát triển trên địa bàn. Đặc biệt, đổi mới công nghệ, nâng cao trình độ quản trị các mặt hoạt động, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận vốn vay và dịch vụ ngân hàng trong khu vực nông thôn. Cùng với đó, có kế hoạch cân đối nguồn vốn, kịp thời đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng cho các dự án sản xuất kinh doanh hiệu quả, khả thi và xây dựng, cải tạo, nâng cấp các công trình trên địa bàn nông thôn như đường sá, hệ thống điện, bưu điện, chợ, trường học, nhà văn hóa, trạm y tế
Theo Ktdt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 198

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 197


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 733079

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59741402