01:29 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

XDNTM ở Nga Sơn, nhiều tín hiệu vui

Thứ tư - 17/10/2012 04:38
Để chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) thực sự hiệu quả, mang lại luồng gió mới cho các vùng nông thôn, huyện Nga Sơn (Thanh Hoá) đã phát động phong trào thi đua "Chung tay XDNTM". Đến nay, 25/25 xã đã hoàn thành quy hoạch NTM, có 10 xã đạt 7 - 11/19 tiêu chí…

Nông dân Nga Sơn thu hoạch cói.

Hoàn thành quy hoạch

Thực hiện chương trình XDNTM, cấp ủy, chính quyền huyện Nga Sơn đã thành lập Ban chỉ đạo từ huyện đến các xã, thị trấn, từ đó triển khai hàng loạt công tác như tuyên truyền, phổ biến văn bản pháp luật của các bộ, ngành Trung ương, soạn thảo tài liệu hướng dẫn về XDNTM, tổ chức tham quan mô hình XDNTM cho cán bộ cơ sở…

Để thực hiện hiệu quả chương trình, huyện xác định công tác quy hoạch là yếu tố quan trọng hàng đầu. Theo đó, Ban chỉ đạo XDNTM của huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn các xã điểm rà soát thực trạng đất đai, sản xuất nông nghiệp, cơ cấu dân cư, lao động, tiềm năng thế mạnh... của từng vùng, miền, địa phương. Qua đó cùng với đơn vị tư vấn tiến hành lập quy hoạch, xây dựng đề án NTM một cách phù hợp, sát thực trên cơ sở cùng bàn bạc, thảo luận với nhân dân. Nhờ đó mà đến tháng 6/2012, toàn bộ 25/25 xã đã hoàn thành quy hoạch NTM.

Trao đổi với phóng viên, ông Mai Văn Hải, Phó bí thư Huyện uỷ Nga Sơn chia sẻ: "XDNTM là nhiệm vụ dài hơi, chính vì thế việc lập quy hoạch NTM, dồn điền đổi thửa, hiến đất… là những việc làm rất thiết thực, có vai trò mấu chốt để hoàn thành công cuộc XDNTM. Tuy nhiên, khi XDNTM phải lấy dân làm gốc, dân là chủ thể".

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo XDNTM huyện Nga Sơn, đến nay địa phương đã hoàn thành quy hoạch NTM ở tất cả các xã, trong đó Nga An (xã điểm của tỉnh) đã hoàn thành 11/19 tiêu chí, 9 xã hoàn thành 7-9 tiêu chí, gồm Nga Thành, Nga Yên, Nga Phú, Nga Mỹ, Nga Lĩnh, Nga Thái, Nga Liên... Các xã này phấn đấu hoàn thành XDNTM vào năm 2015. Các xã còn lại hoàn thành 4 - 6 tiêu chí. Bình quân thu nhập toàn huyện đạt 15,8 triệu đồng/người/năm.

Ghi nhận ở các xã điểm

Theo chân cán bộ Huyện uỷ Nga Sơn đi thăm Nga An, được tận mắt thấy đường liên thôn hoành tráng, đường trục chính rộng 5m được bê-tông hóa kiên cố, chúng tôi cũng vui lây với bà con. Hầu hết các làng đều quy hoạch quỹ đất rộng 1.000 - 1.500m2 cho sinh hoạt cộng đồng, xây dựng nhà văn hóa theo kiến trúc đình làng xưa, nhìn vừa cổ kính, vừa trang nhã.

Hiện, Nga An đang tích cực đưa các giống cây trồng, vật nuôi có tiềm năng năng suất cao vào sản xuất, khuyến khích nông dân áp dụng tiến bộ kỹ thuật, từ đó nâng cao trình độ sản xuất và tăng thu nhập.

Chị Mai Thị Minh, người dân trong xã hồ hởi cho biết: "Vụ đông này, gia đình tôi cùng một số hộ cùng nhận thầu, dồn đất để trồng dưa bao tử. Đến khi thu hoạch, việc tiêu thụ sản phẩm kịp thời nên ai cũng hào hứng tham gia".

Để giúp bà con phát triển sản xuất, huyện Nga Sơn đã ban hành chính sách hỗ trợ 300 triệu đồng, xã hỗ trợ 150 triệu đồng/trang trại chăn nuôi lợn quy mô từ 500 - 1.000 con/lứa. Theo đó, trong thời gian qua, có 6 trang trại chăn nuôi công nghiệp được xây dựng mới và đưa vào hoạt động. Ngoài các mô hình trên, nông dân trong huyện còn tham gia nuôi dê Bách Thảo, trồng rau an toàn, trồng nấm ăn, nấm dược liệu…,

Nga Lĩnh cũng đang có bước tiến rõ rệt trong công cuộc XDNTM, cụ thể là xã đã hoàn thành 9/19 tiêu chí, một số chỉ tiêu cũng sắp đạt.

Ông Ngô Trường Sơn, Chủ tịch UBND xã cho hay: "Công cuộc XDNTM ở Nga Lĩnh hiện đang có những bước tiến vững chắc, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, có được điều đó là nhờ sự quan tâm của Huyện uỷ, Tỉnh uỷ, đặc biệt là sự đồng thuận trong nhân dân. Hiện, xã đang du nhập một số giống cây - con mới, nhân rộng các mô hình trang trại làm ăn có hiệu quả. Đơn cử là trong năm 2012, xã xây dựng được 6 trang trại nuôi lợn quy mô công nghiệp, 75 trang trại tổng hợp, xây dựng vùng lúa năng suất, chất lượng cao với tổng diện tích 280ha, hiện đã có 90ha đưa vào sản xuất. Phấn đấu đến năm 2015, xã hoàn thành chương trình XDNTM".

Tuy nhiên, việc XDNTM ở Nga Sơn hiện cũng đang gặp nhiều khó khăn, thách thức. Về vấn đề này, ông Hải cho rằng: "Do khâu tuyên truyền, vận động chưa tốt nên chương trình XDNTM chưa có sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình trong nhân dân. Một số chương trình, dự án khác còn nhiều bất cập, việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa phương còn hạn chế... Vì thế, việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động, ngành nghề, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân là bài toán quan trọng. Do vậy mà Nga Sơn rất cần sự quan tâm nhiều hơn nữa của các ban ngành trong tỉnh cũng như của Chính phủ".

Tân Thành - Thanh Tuấn

Theo kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 172

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 170


Hôm nayHôm nay : 23206

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 691765

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59700088