18:14 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xã ATK Mỹ Bằng xây dựng nông thôn mới bằng nội lực

Thứ sáu - 31/08/2012 03:40
Mặc dù là xã miền núi, gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng đời sống và phát triển kinh tế, nhưng do biết phát huy nội lực, xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn đã trở thành điểm sáng của tỉnh Tuyên Quang về xây dựng nông thôn mới. Cuối năm nay, Mỹ Bằng sẽ là xã đầu tiên của tỉnh đạt 100% bê tông hóa đường giao thông nông thôn.
 

100% đường giao thông nông thôn ở Mỹ Bằng đã được bê tông hóa.

 

Mỹ Bằng là một trong 19 xã ATK (an toàn khu) của Tuyên Quang. Nơi đây cũng chính là căn cứ địa của cách mạng Lào - nơi đồng chí Cayxỏn Phômvihản và Hoàng thân Xuphanuvông đã ở, làm việc, lãnh đạo phong trào cách mạng của nhân dân các bộ tộc Lào trong thời gian từ 1950 - 1951. Sau hơn 1 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, đến nay, Mỹ Bằng đã đạt được 10 tiêu chí, trong đó có các tiêu chí cơ bản như giao thông, thủy lợi, hệ thống sản xuất, y tế...


Trong chuyến thăm và làm việc mới đây tại xã Mỹ Bằng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới, đã đánh giá cao kết quả và quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, người dân xã Mỹ Bằng trong việc thực hiện xây dựng nông thôn mới, triển khai sáng tạo song vẫn đảm bảo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương. Quan trọng hơn, cán bộ và người dân đã nhận thức sâu sắc được rằng xây dựng nông thôn mới là một quá trình liên tục, với mục tiêu cuối cùng là hướng tới mỗi hộ gia đình, mỗi người nông dân ngày càng có cuộc sống tốt đẹp hơn.


Chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện xây dựng nông thôn mới của xã, ông Bùi Quang Hùng, Chủ tịch UBND xã Mỹ Bằng, cho biết: Mỹ Bằng không trông chờ, ỷ lại mà huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đồng thời, phát huy nội lực, sức đóng góp của nhân dân để xây dựng nông thôn mới. Điển hình trong việc thực hiện tiêu chí bê tông hóa đường giao thông nông thôn, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã hỗ trợ xi măng, ống cống và vận chuyển đến thôn, bản; chính quyền cơ sở và các thôn, bản, tổ, xóm tự giải phóng mặt bằng; nhân dân tự nguyện đóng góp vật liệu, công lao động. Nhờ vậy, đến nay, xã đã làm được hơn 70 km đường bê tông nông thôn và phấn đấu từ nay đến cuối năm làm thêm 33 km nữa, đạt 100% đường giao thông nông thôn được bê tông hóa.


Đến thôn Cây Quýt 2, đi trên con đường bê tông khang trang, sạch đẹp vừa mới hoàn thành, đồng chí Phạm Văn Đức, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn phấn khởi cho biết: Thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ xã về chủ trương làm đường bê tông nông thôn, Chi bộ đã họp và xây dựng nghị quyết chuyên đề, xác định cán bộ, đảng viên là người gương mẫu thực hiện, đồng thời vận động gia đình và nhân dân cùng làm theo. Ngay sau đó, thôn đã tổ chức họp và triển khai đến tất cả các hộ dân và được mọi người đồng tình ủng hộ.

 

Các hộ không có lao động trực tiếp thì ủng hộ bằng tiền trị giá 1 ngày công do thôn quy định. Số tiền này tạo điều kiện cho hộ có lao động, song lại không có khả năng đóng tiền mua vật liệu đi làm tăng công, lấy tiền chuyển sang đóng góp. Ngoài ra, thôn còn huy động nhân dân đóng góp các vật dụng khác như tre, gỗ, xe vận chuyển cát, sỏi, máy bơm nước, xe chở nước... và đều được quy ra tiền để tính toán mức đóng góp cho phù hợp. Nhờ vậy, nguồn vốn, nguồn lực hiện có trong dân được huy động tối đa. Cũng theo đồng chí Đức, thôn có 116 hộ, trong đó có14 hộ nghèo nhưng tất cả các hộ nghèo không hộ nào yêu cầu mức đóng góp thấp hơn. Để đẩy nhanh tiến độ làm đường, nhân dân trong thôn đã thống nhất đầu tư mua 1 máy trộn bê tông trị giá hơn 21 triệu đồng. Sau khi con đường hoàn thành, máy trộn bê tông đã được bán thanh lý để hoàn lại tiền cho nhân dân. Mọi việc đều được bàn bạc công khai, dân chủ, nhân dân được bàn, được làm và kiểm tra, giám sát, nên mọi công việc đều diễn ra thuận lợi. Đến nay, thôn đã làm được 8,2 km/8,6 km đường nông thôn; trong đó có 1,5 km đường phục vụ sản xuất kéo dài từ khu vực đồi chè ra đến đồng ruộng.


Cũng như thôn Cây Quýt 2, thôn Đá Bàn ngày nay đã đổi mới rất nhiều, đường làng ngõ xóm cũng được bê tông hóa đến từng nhà. Ông Tướng Văn Vi, Trưởng thôn Đá Bàn cho biết: Thôn có 138 hộ, 636 nhân khẩu, trong đó 98% là đồng bào dân tộc Dao, nhờ thực hiện tốt phong trào xây dựng nông thôn mới, chỉ trong năm 2011, toàn thôn có 26 hộ thoát nghèo, giảm số hộ nghèo trong thôn hiện nay xuống chỉ còn 42 hộ.

Bài và ảnh: Vũ Quang Đán
Nguồn:baotintuc.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 181


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 773269

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59781592