18:32 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xã Nam Thái – Nam Đàn – Nghệ An: Phấn đấu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ tư - 11/07/2018 10:44
Sau 2 năm thực hiện, xã Nam Thái, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chống chính trị cùng người dân nơi đây đã không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí, phát huy thế mạnh, nâng cao đời sống cho nhân dân hướng tới mục tiêu mới: Xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Trụ sở UBND xã Nam Thái khang trang sạch đẹp.

Ông Văn Bá Hòa – Chủ tịch UBND xã Nam Thái cho biết: Năm 2006 xã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Nhằm phát triển các tiêu chí, xã đã tổ chức tham quan, tìm hiểu, học hỏi từ các xã nông thôn mới kiểu mẫu trong cả nước. Qua học hỏi, chúng tôi nhận thấy một mặt phải giữ vững, không ngừng nâng cao chất lượng 19 tiêu chí, mặt khác phải tìm được những lĩnh vực thiết thực với nhân dân, là thế mạnh của địa phương để xây dựng mô hình kiểu mẫu, điển hình, tạo nét đột phá trong xây dựng nông thôn mới. Những năm gần đây, xã đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội theo hướng bền vững, tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, trên cơ sở những thành tựu đã đạt được, xã đang quyết tâm xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Mục tiêu đầu tiên của xã là xây dựng những mô hình điển hình về kinh tế nông thôn. Tổng diện tích gieo trồng toàn xã hàng năm đã đạt từ 448 – 497,67 ha; sản lượng lương thực bình quân đạt 1.383 tấn/năm. Một số mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế như rau hàng hóa vụ đông, đậu các loại vụ hè thu và lúa chất lượng cao vụ xuân.

Bên cạnh đó, xã Nam Thái còn tập trung xây dựng các mô hình sản xuất, chăn nuôi như trang trại, gia trại chăn nuôi tổng hợp, kinh tế vườn, vườn đồi… Kinh tế phát triển giúp đời sống của người dân không ngừng được cải thiện, bình quân sản xuất theo đầu người năm 2017 là 27,91 triệu đồng tăng 12,7%; đến năm 2020 là 34-35 triệu đồng.

Nhiều mô hình kinh tế mang lại thu nhập cao cho người dân.

Từ năm 2011 đến nay, xã đã nhựa hóa và bê tông hóa được gần 32,85 km đường giao thông nông thôn; cứng hóa được 8,7 km kênh mương; xây dựng nâng cấp mới 1 trạm bơm và lắp đặt hàng trăm điểm cầu cống nội đồng, nạo vét kênh mương để chủ động nguồn nước; đầu tư xây dựng mới 3 trạm biến áp, nâng cấp 7 trạm biến áp và hơn 29 km đường dây hạ thế đảm bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn… Xây dựng mới trụ sở UBND xã, xây dựng khuôn viên nhà văn hóa xã, nâng cấp 8 nhà văn hóa xóm; chỉnh trang, mở rộng khuôn viên và đầu tư thêm nhiều hạng mục cơ sở vật chất của các trường học.

Rau vụ đông là thế mạnh được Nam Thái triển khai nhân rộng trong nhiều năm qua.

Nông thôn mới đã mang đến niềm vui cho người dân khi chất lượng cuộc sống được nâng lên, cả về vật chất lẫn tinh thần. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa được nhân dân hưởng ứng tích cực. Đến nay tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 87,5%; có 7/8 xóm đạt danh hiệu xóm văn hóa. Chính sách người có công và chính sách an sinh xã hội, công tác xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm thu được nhiều kết quả. 100% hộ dân có công trình vệ sinh hợp vệ sinh. Các chương trình quốc gia về y tế đều được thực hiện tốt; xã đạt chuẩn quốc gia về y tế từ năm 2012; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 73,5%.

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam về kinh nghiệm trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương, ông Văn Bá Hòa cho biết thêm:  Để thực hiện thành công mục tiêu trên, xã Nam Thái đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Liên tục trong nhiều năm, Đảng bộ xã được công nhận TSVM. Đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, tinh thần trách nhiệm cao, 100% công chức đạt chuẩn theo quy định, trong đó có hơn 90% công chức có trình độ đại học. Chính quyền hàng năm đều được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, MTTQ và các tổ chức thành viên liên tục được xếp loại xuất sắc. Điều này khẳng định sự chung sức, đồng lòng của người dân đối với chương trình, cũng như hiệu quả mà sức dân đem lại cho quá trình đổi mới nông thôn trên địa bàn xã.

Theo Huyền Trang/vanhoadoanhnghiepvn.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 146


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 773888

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59782211