14:15 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xã Phương Đình (Đan Phượng): Nông dân được mùa rau

Thứ hai - 04/02/2013 08:02
Chúng tôi tìm về xã Phương Đình, huyện Đan Phượng, tận mắt thấy những cánh bãi ngút ngàn rau xanh. Năm nay, được mùa, được cả giá, mỗi buổi chiều có 4-5 ô tô về Phương Đình thu gom rau cung cấp cho người dân nội thành.
 
Người dân thôn La Thạch thu hoạch đậu.
Người dân thôn La Thạch thu hoạch đậu.

Bên thửa ruộng ven đường, chị Lưu Thị Sơn đang nhanh tay thu hoạch đậu trạch vào bao tải phấn khởi cho biết, thời gian gần đây, rau xanh được giá, tiêu thụ lại nhanh. Nhiều lúc thương lái còn tranh mua, dẫn đến cảnh "cháy" hàng ngay tại ruộng. Nhà chị trồng 3 sào, mỗi ngày thu hoạch khoảng 1 tạ đậu, giá bán 12.000-14.000 đồng/kg, trừ chi phí cũng còn được ngót triệu đồng. Anh Nguyễn Hữu Sâm trồng 3 sào rau, trong đó có 2 sào bắp cải, 1 sào cà chua, cho biết thêm, bắp cải bán tại ruộng hiện có giá 14.000 đồng/kg (cách đây khoảng 1 tháng chỉ được 5.000-6.000 đồng/kg), cà chua là mặt hàng tăng giá cao nhất, với giá 25 nghìn đồng/kg (trước chỉ 10.000 đồng/kg)… Với giá này, mỗi sào trồng rau cho thu nhập 20-30 triệu đồng/vụ, tùy vào từng loại rau. Chẳng bù cho trước đó, mỗi sào rau chỉ thu được 7-10 triệu đồng/vụ.

Trưởng thôn La Thạch Nguyễn Văn Viên không giấu được niềm vui: Do thời tiết rét đậm kéo dài, làm cho cây rau phát triển chậm, dẫn đến khan hàng, giá rau tăng cao. Ở La Thạch, nhiều hộ có rau bán trong dịp này chỉ cần làm một vụ là bằng cả năm cộng lại. Thôn La Thạch có hơn 500 hộ dân, hầu như nhà nào cũng có diện tích trồng rau. Không những thế, trong thôn còn có khoảng 100 hộ có người chuyên đi chợ rau Hà Nội. Họ đi thành từng đoàn, rời nhà từ 2 đến 3h sáng, tỏa về khắp các chợ: Dịch Vọng, Nghĩa Tân, Hà Đông... Nhiều nhà còn sắm cả ô tô để chở rau ra chợ. Anh Nguyễn Văn Thành, một hộ dân ở La Thạch tâm sự: "Gia đình tôi mua ô tô tải được 2 năm nay. Ngoài tiêu thụ rau của nhà trồng trên diện tích 3 sào, tôi còn thu gom rau của 10 hộ gia đình khác, với số lượng 7-8 tạ/ngày để cung cấp cho các mối buôn ở chợ Dịch Vọng. Mỗi ngày đi chợ, trừ chi phí cũng kiếm được vài trăm nghìn đồng. Nhờ vậy, cuộc sống gia đình khấm khá hơn".

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Phương Đình Phạm Văn Hạnh, xã có hơn 300ha đất nông nghiệp, trong đó có 100ha trồng hoa màu, tập trung ở khu vực bãi Đáy thuộc thôn La Thạch. Khu bãi này trước đây chỉ trồng ngô, đót…, dù năng suất cao đến mấy cũng chẳng thu được bao nhiêu. Từ năm 2008 trở lại đây, xã vận động nhân dân chuyển sang trồng rau an toàn và cây ăn quả. Đến nay, xã đã chuyển đổi trên 60ha sang cây ăn quả và rau, trong đó có 10ha rau an toàn. Nông dân ở đây chủ yếu dựa vào rau màu để sống, nên thu hoạch xong lứa này lại trồng lứa khác. Giá rau tương đối ổn định, đôi lúc còn được giá như thời gian này, nên bà con rất phấn khởi. Riêng năm 2012, giá trị canh tác của cây rau đạt khoảng 220 triệu đồng một hécta. Người dân đang mong muốn tiếp tục chuyển đổi diện tích đất nông nghiệp còn lại sang trồng rau.

Để nâng cao chất lượng, giá thành cây rau, Phương Đình đang quy hoạch 30ha ở khu vực bãi Đáy và 5,1ha khu trại Cỗ Ngõa sang trồng rau an toàn. Trước mắt, nhiều nông dân La Thạch đã và đang tận dụng mọi khoảng trống để gối vụ rau, kịp thời cung ứng cho thị trường dịp Tết Nguyên đán Qúy Tỵ.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 260

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 258


Hôm nayHôm nay : 35999

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1255828

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58847883