02:18 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xã đảo Tiên Hải vững bước xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 20/11/2018 21:59
Thu nhập từ kinh tế biển và du lịch sinh thái biển, đảo là tiền đề và là lợi thế để xã đảo Tiên Hải, TP Hà Tiên (Kiên Giang) vững bước trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

Hiện Tiên Hải đã đạt 15/19 tiêu chí xã NTM, trong 4 tiêu chí còn lại, một số tiêu chí sẽ sớm hoàn thành trong năm nay.  

Vươn lên từ kinh tế biển

Ông Phan Hồng Phúc, Chủ tịch UBND xã Tiên Hải phấn khởi cho biết, kinh tế của xã những tháng đầu năm phát triển ổn định so với kế hoạch đã đề ra. Trong 9 tháng qua, tổng giá trị sản xuất đạt gần 248 tỷ đồng, tăng 11,68% so với cùng kỳ. Trong đó, lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp đạt gần 170 tỷ đồng; thương mại, dịch vụ, du lịch đạt 74,2 tỷ đồng…

14-38-47_1_tp_h_tien_vu_trng_bi_tu_co_toc_tri_gi_hng_chuc_ty_dong_phuc_vu_du_don_khch_du_lich_r_x_do_tien_hi_v_nguoc_li
TP Hà Tiên vừa trang bị tàu cao tốc trị giá hàng chục tỷ đồng phục vụ đưa đón khách du lịch ra xã đảo Tiên Hải và ngược lại

Theo ông Phúc, 2 lĩnh vực có đóng góp lớn vào phát triển kinh tế của xã chính là khai thác, nuôi trồng thủy, hải sản và dịch vụ du lịch. Hiện toàn xã có 144 tàu biển, tổng giá trị khai thác hải sản 9 tháng đầu năm đạt gần 64 tỷ đồng. Nuôi cá biển có 176 lồng bè của 97 hộ dân đầu tư, chủ yếu là cá bống mú, cá bóp, cá chẽm và một số loại cá khác phù hợp với điều kiện thủy sinh tại địa phương. Tổng giá trị nuôi trồng đạt 105,5 tỷ đồng.

Về thương mại dịch vụ, du lịch, năm 2018 là năm xã tiếp tục triển khai thực hiện đề án du lịch cộng đồng, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia kinh doanh, dịch vụ du lịch, với một số mô hình như câu cá, lặn biển, tham quan các đảo… Phối hợp tốt với các ngành của TP Hà Tiên đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá, kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư vào các loại hình dịch vụ, du lịch trên địa bàn.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ về việc chấp hành các quy định của nhà nước về giá cả dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ… đảm bảo an toàn, trật tự. Xây dựng phong cách kinh doanh, giao tiếp “văn minh, lịch sự” và có ý thức bảo vệ môi trường, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách. Tiếp tục thực hiện những bước đệm cần thiết để tạo đà cho du lịch phát triển ổn định, bền vững những năm tiếp theo.

Lợi thế của xã đảo Tiên Hải là được thiên nhiên ban tặng cho quần đảo Hải Tặc khá nổi tiếng, thu hút ngày càng đông du khách đến khám phá, tham quan, nghỉ dưỡng. Quần đảo Hải Tặc gồm 14 hòn đảo lớn, nhỏ, trong đó 6 đảo có dân cư sinh sống, với tổng diện tích tự nhiên 283 ha.

Đầu năm 2017, quần đảo Hải Tặc đã được Sở Du lịch Kiên Giang tổ chức lễ công bố là khu du lịch địa phương. Người dân trên đảo chủ yếu sinh sống bằng nghề khai thác, nuôi trồng thủy sản, trồng trọt và kinh doanh dịch vụ du lịch. 

14-38-47_2_khu_du_lich_qun_do_hi_tc_thuoc_x_tien_hi_moi_nm_thu_hut_hng_chuc_ngn_luot_khch_den_khm_ph_du_lich_nghi_duong
Khu du lịch quần đảo Hải Tặc thuộc xã Tiên Hải mỗi năm thu hút hàng chục ngàn lượt khách đến khám phá, du lịch, nghỉ dưỡng

Trong những năm gần đây, để phát triển du lịch, kết cấu hạ tầng đảo Hải Tặc ngày càng được quan tâm đầu tư xây dựng hoàn thiện, như xây dựng đường giao thông bê tông quanh các đảo; đầu tư công trình lấn biển tại đảo Hòn Đốc khoảng 2ha; xây cầu cảng, cung cấp điện, nước sinh hoạt...  

Sớm hoàn thành mục tiêu NTM

Đầu tháng 11 vừa qua, UBND tỉnh Kiên Giang đã tổ chức lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập TP Hà Tiên thuộc tỉnh Kiên Giang. Cùng với đó, xã NTM Mỹ Đức, một trong hai xã của Hà Tiên được chính thức công nhận NTM đến thời điểm hiện tại, cũng được nâng cấp lên thành phường Mỹ Đức. Như vậy, TP Hà Tiên chỉ còn duy nhất xã Tiên Hải tiếp tục quá trình xây dựng NTM, bên cạnh xã Thuận Yên đã được công nhận chính thức.

Ông Nguyễn Thanh Nhàn, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Tiên cho biết, tuy dư địa của TP không lớn lắm nhưng được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho nhiều danh lam, thắng cảnh, các đảo, quần đảo và bãi biển tươi đẹp, thơ mộng, từ lâu đã đi vào lòng người và thu hút rất đông du khách.

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2018, khách đến Hà Tiên tham quan du lịch đạt trên 2,23 triệu lượt người, tăng 25,5% so với cùng kỳ, trong đó có 24.567 lượt khách quốc tế. Ngoài thăm các địa điểm lịch sử, văn hóa nổi tiếng của Hà Tiên như: Mũi Nai – Thạch Động – Đá Dựng…, có rất nhiều du khách chọn quần đảo Hải Tặc để trải nghiệm du lịch sinh thái biển, đảo. Trong đó, riêng khu du lịch quần đảo Hải Tặc đón gần 61.000 lược khách. Tổng doanh thu từ hoạt động dịch vụ du lịch của Hà Tiên trong 9 tháng đạt gần 1.227,5 tỷ đồng.

14-38-47_3_thu_nhp_tu_kinh_te_bien_v_du_lich_sinh_thi_bien_do_l_tien_de_v_l_loi_the_de_x_do_tien_hi_vung_buoc_trong_qu_trinh_xy_dung_nong_thon_moi_1
Thu nhập từ kinh tế biển và du lịch sinh thái biển, đảo là tiền đề và là lợi thế để xã đảo Tiên Hải vững bước trong quá trình xây dựng NTM

Đây chính là cơ hội tốt để cho xã đảo Tiên Hải sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM. Ông Phan Hồng Phúc, Chủ tịch UBND xã Tiên Hải cho biết, tính đến hết tháng 9/2018, xã đã đạt 15/19 tiêu chí NTM, còn 4 tiêu chí chưa đạt, gồm điện, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn và nhà ở dân cư. Hiện đường điện đi nổi trên biển đang được ngành chức năng tiến hành thi công kéo ra trung tâm xã (đảo Hòn Tre lớn).

Đồng thời, hệ thống cột và đường dây hạ thế quanh đảo cũng được triển khai thực hiện. Khả năng, dịp tết này người dân trên đảo sẽ đón dòng diện lưới quốc gia phục vụ sinh hoạt, sản xuất kinh doanh. Cũng có nghĩa xã sẽ hoàn thành thêm một tiêu chí NTM nữa. Theo ông Phúc, bên cạnh việc đề ra lộ trình và quyết tâm thực hiện các tiêu chí chưa đạt, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động và thực hiện các mặt công tác để giữ vững các tiêu chí đã đạt.

“TP Hà Tiên thành lập trên cơ sở toàn bộ 100,49 km2 diện tích tự nhiên và dân số 81.576 người của của TX Hà Tiên, với 7 đơn vị hành chính trực thuộc, gồm phường Đông Hồ, Tô Châu, Pháo Đài, Bình San, Mỹ Đức và 2 xã Thuận Yên, Tiên Hải. Trong vòng chưa đầy 20 năm qua, thu nhập bình quân đầu người của Hà Tiên đã tăng 15,5 lần, từ mức 4,45 triệu đồng (năm 1998) lên 69 triệu đồng/người/năm (2017). Kinh tế chuyển dịch theo hướng thương mại – dịch vụ - nông nghiệp, với giá trị sản xuất tăng tăng bình quân 17,71%/năm.

Có thể tự hào giới thiệu: Hà Tiên – miền biên thùy tận cùng phía Tây Nam của tổ quốc, một thành phố trẻ nằm ở cửa sông, ven biển, được ví như Việt Nam thu nhỏ khi hội tụ đủ các yếu tố tự nhiên, gồm đồng bằng, sông, rạch, vũng, vịnh, đồi núi, hang động, biển, đảo, có quần đảo du lịch Hải Tặc với 14 hòn đảo lớn, nhỏ.

TP Hà Tiên không chỉ là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Kiên Giang và vùng ĐBSCL, mà còn là đầu mối giao thông, giao thương nối với Vương quốc Campuchia qua các cửa khẩu quốc tế Hà Tiên, cửa khẩu quốc gia Giang Thành, kết nối với Thái Lan và các nước Đông Nam Á qua đường xuyên Á”, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Tiên, ông Nguyễn Thanh Nhàn.

Đ.T.CHÁNH/nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 212


Hôm nayHôm nay : 25655

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 739616

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59747939