04:47 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng NTM ở Gia Phố: Nguy cơ tiêu chí "đợi" công trình!

Thứ năm - 11/10/2012 23:41
Sau hơn 3 năm nỗ lực xây dựng mô hình thí điểm nông thôn mới của trung ương, đến giữa tháng 10 năm 2012, Đảng bộ và nhân dân xã Gia Phố (Hương Khê) đã hoàn thành 18/19 tiêu chí và đang tích cực phấn đấu để về đích vào cuối năm. Tuy nhiên, việc chậm tiến độ của công trình cấp nước sinh hoạt đang đe dọa việc hoàn thành tiêu chí cuối cùng là môi trường.

 

Ông Nguyễn Văn Trọng - Phó Chủ tịch UBND xã Gia Phố cho hay, trong tiêu chí còn lại là môi trường, khó khăn nhất là công trình cấp nước tập trung đã chậm tiến độ gần 1 năm rồi nhưng đến nay khối lượng xây dựng mới đạt 85% và cũng chưa thể khẳng định công trình này có hoàn thành trong hơn một tháng nữa theo dự kiến khi nhiều tháng nay không thấy nhà thầu gói thầu số 2 xuất hiện trên công trường.

Xây dựng NTM ở Gia Phố: Nguy cơ tiêu chí `đợi` công trình!
Chậm tiến độ gần một năm nhưng nhà thầu gói 2 Công trình cấp nước sinh hoạt xã Gia Phố vẫn "lặn" mất tăm

Theo chỉ dẫn của ông Trọng, ngày 9/11, phóng viên đã "mục sở thị" các hạng mục chính của công trình nước sạch tập trung Gia Phố thì không thấy một đơn vị thi công nào triển khai xây dựng dù trước thời điểm này khoảng 10 ngày, UBND tỉnh đã có công văn phê bình chủ đầu tư, đồng thời yêu cầu ban quản lý dự án chỉ đạo nhà thầu tập trung nguồn lực, máy móc, vật tư thiết bị, khẩn trương thi công để hoàn thành công trình trước ngày 31/10/2012.

Quan sát tại gói thầu 2 (thi công cụm xử lý, bể chứa nước sạch, trạm bơm cấp II, đài nước, nhà hóa chất và các công trình phụ trợ), chúng tôi nhận thấy, tuy phần xây dựng đã cơ bản xong nhưng dường như nhà thầu chưa có kế hoạch cho việc lắp đặt máy bơm cấp I, đường ống công nghệ, thiết bị máy bơm cấp II, hệ thống khuấy phèn, khử trùng, lắp dựng hoa sắt hàng rào, cổng bảo vệ sân đường nội bộ.

Anh Trần Quốc Tiến - Phụ trách nhân công gói thầu 2 cho hay, tôi được Công ty 658 ở Hà Nội thuê phần công thợ từ tháng 3 - 2012 với chi phí 400 triệu đồng nhưng đến giờ họ mới thanh toán 260 triệu đồng. Khối lượng còn lại của gói thầu này không nhiều, nếu có tiền thì tập trung trong vài tuần là xong nhưng chưa thấy nhà thầu này có kế hoạch gì.

Làm việc với ông Nguyễn Viết Nhất - Giám đốc Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh (đại diện chủ đầu tư), được biết: công trình cấp nước xã Gia Phố có quy mô thiết kế 1.500 m3/ngày đêm, cấp nước sinh hoạt cho 6.500 người, tương ứng với 1.295 hộ dân trên địa bàn. Dự án có tổng mức đầu tư 13,26 tỷ đồng, chia làm 4 gói thầu. Đến nay, gói thầu 1 đã thi công xong công trình thu nước, đường ống nước thô và đường thi công kết hợp quản lý với khối lượng đạt 95%; gói thầu 2 đã thi công xong hệ thống xử lý nước, bể chứa nước sạch, tháp nước, nhà quản lý, nhà hóa chất, nhà trạm bơm, hố thu bùn, sân phơi bùn, hệ thống mương thoát nước và phần hàng rào thô với khối lượng đạt 80%; gói thầu 3 đã thi công xong hệ thống mạng lưới đường ống cấp nước cho 7 xóm khu vực trung tâm xã và đã đấu nối 750 hộ/1.295 hộ với khối lượng chung đạt 75%, riêng 5 xóm bên kia cầu Đông Hải bắc qua sông Ngàn Sâu chưa thi công; gói thầu 4 đã nghiệm thu hệ thống điện.

Xây dựng NTM ở Gia Phố: Nguy cơ tiêu chí `đợi` công trình!
Do "ké" cầu Đông Hải nên phải đợi công trình này hoàn thành việc lắp đặt đường ống chuyển tải nước cho 5 xóm bên kia sông Ngàn Sâu của xã Gia Phố mới thực hiện được

"Dẫn đến sự chậm trễ gần 1 năm ngoài ách tắc về GPMB và mặt bằng thi công chật hẹp (gói thầu 2 thi công trên đồi cao khó khăn trong tập kết nguyên vật liệu) còn do các đơn vị thi công chưa bố trí nhân lực, phương tiện, thiết bị máy móc, đặc biệt nhà thầu gói thầu 2 không đảm bảo năng lực nhân sự lẫn tài chính, cán bộ kỹ thuật yếu, công nhân tay nghề non. Chúng tôi đã kiểm điểm và quyết tâm chỉ đạo các đơn vị thi công hoàn thành trước 30/11", ông Nhất thẳng thắn bảo.

Đại diện chủ đầu tư nói vậy nhưng thực tế việc hoàn thành công trình cấp nước sinh hoạt Gia Phố còn phải phụ thuộc vào Dự án xây dựng cầu Đông Hải, bởi tuyến ống cấp nước cho 5 xóm bên kia sông Ngàn Sâu được lắp đặt bên bản mặt cây cầu này. Nhân đây, xin nói thêm về Dự án cầu Đông Hải là tuy không gắn với tiêu chí xây dựng nông thôn mới nhưng do Gia Phố là xã điểm của trung ương nên tỉnh đã ưu tiên đầu tư công trình này để cải thiện cơ sở hạ tầng cho địa phương. Tuy thời hạn thi công dự án cầu Đông Hải vẫn còn 2 tháng rưỡi nhưng khối lượng còn lại không phải là ít, nhất là đang thi công trong mùa mưa bão.

Theo tổng hợp của BQL Dự án phát triển nông thôn tổng hợp miền Trung tỉnh Hà Tĩnh, đến giữa tháng 10 - 2012, dự án đã hoàn thành hai mố cầu, trụ T1, T2, T3, T4, kết cấu 4/11 dầm, cọc khoan nhồi các trụ T3, T4, T5, T6, T8 với khối lượng chung khoảng 70% và hiện đang tập trung thi công 4 thân trụ, 7 dầm, 8 nhịp cầu, đường 2 đầu cầu để hoàn thành công trình vào cuối năm 2012.

Đảng bộ và nhân dân xã Gia Phố đang ra sức phấn đấu để hoàn thành xây dựng nông thôn mới trong năm 2012. Vì xã điểm xây dựng nông thôn mới của trung ương, đề nghị chủ đầu tư các dự án nói trên cần nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc tập trung nguồn lực, máy móc, thiết bị nhằm sớm hoàn thành dự án, tránh tình trạng tiêu chí duy nhất còn lại của xã Gia Phố phải "ngồi" đợi công trình!

Hải Xuân
 Theo baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 172

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 170


Hôm nayHôm nay : 27450

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 997858

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60006181