04:03 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng NTM ở Quảng Nam: Xã Duy Thu giàu lên từ mô hình kinh tế

Thứ bảy - 20/10/2018 10:02
Dù là xã thuần nông, song những năm qua, chính quyền xã Duy Thu (Duy Xuyên, Quảng Nam) đã đặc biệt quan tâm, khuyến khích người dân phát triển kinh tế, xây dựng nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt khá hiệu quả.

Thu nhập khá nhờ cây tiêu

Trao đổi với phóng viên NTNN, ông Nguyễn Văn Kiên – Phó Chủ tịch UBND xã Duy Thu cho biết, địa phương là xã thuần nông, người dân chủ yếu làm nông - lâm nghiệp, nên đời sống còn nhiều khó khăn. Nhưng với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong phát triển kinh tế, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, Duy Thu đã từng bước có những đổi thay đáng kể.

Đặc biệt là xã đã xây dựng được nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, đã giúp cho thu nhập của người dân không ngừng tăng lên.

 xay dung ntm o quang nam: xa duy thu giau len tu mo hinh kinh te hinh anh 1

Trạm Y tế xã được xây dựng khang trang.

Theo ông Kiên, chính quyền đã khuyến khích người dân mạnh dạn xây dựng các mô hình, đề án sản xuất, phát triển chăn nuôi và trồng trọt, bước đầu mang lại hiệu quả cao. Điển hình như mô hình trồng tiêu, với hơn 60 hộ tham gia, tổng diện tích 8ha, trong đó 5ha đã đi vào giai đoạn thu hoạch cho năng suất 40 tạ/ha.

Các hộ trồng tiêu hiệu quả phải kể đến hộ ông Nguyễn Văn Tánh, Võ Phú, Nguyễn Ngọc Ân (ở thôn Thạnh Xuyên), Hồ Đình Thị (ở thôn Tĩnh Yên)... mỗi hộ trồng từ 500-1.000 choái tiêu.

Ông Nguyễn Ngọc Ân chia sẻ: “Gia đình tôi trồng được gần 1ha với hơn 700 choái tiêu, trong đó 400 choái đang cho thu hoạch. Vùng này người dân trồng tiêu đã hơn 15 năm rồi, thấy hiệu quả, gia đình tôi phá rẫy để trồng tiêu.

Cây tiêu vốn phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở vùng đất gò đồi nên khi nhân rộng không cần phải khảo nghiệm nữa. Đầu ra sản phẩm gần đây khá thuận lợi, tư thương đến tận nơi thu mua, nhưng không đủ để cung cấp. Hàng năm với việc trồng tiêu, gia đình tôi lãi hơn 200 triệu đồng/năm, nhờ vậy mà có tiền nuôi con ăn học, sắm sửa các vật dụng trong gia đình”.

 xay dung ntm o quang nam: xa duy thu giau len tu mo hinh kinh te hinh anh 2

Nhờ NTM mà cơ sở vật chất, hạ tầng của xã Duy Thu được đầu tư, xây dựng đồng bộ, khang trang, đẹp hơn.   Ảnh: Trần Hậu

 Những năm qua, nhờ triển khai nhiều mô hình phát triển kinh tế mới, đưa cơ giới hóa vào sản xuất mà kinh tế của xã Duy Thu tăng trưởng đều qua các năm. Hiện thu nhập bình quân đầu người đã đạt 30,89 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,6%...

Hộ ông Nguyễn Văn Tánh (thôn Thạnh Xuyên) trồng tiêu trên diện tích gần 0,5ha, với hơn 500 choái tiêu, hàng năm thu về từ 1-1,5 tấn tiêu. Với giá bán từ 200.000 - 220.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí ông Tánh lãi trên 100 triệu đồng/năm.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Kiên, ngoài mô hình trồng tiêu, khắp các thôn, xã đã xây dựng được nhiều mô hình kinh tế hiệu quả khác như: Mô hình trồng rừng, chăn nuôi bò, heo; Mô hình trồng cây lạc với diện tích khoảng 45ha, năng suất bình quân 18 tạ/ha; Mô hình trồng ngô với diện tích hơn 70ha, năng suất 65 tạ/ha; mô hình trồng mè, đậu xanh, rau màu các loại…

Điển hình như mô hình trồng sen và nuôi bò của hộ ông Phan Công Dũng ở thôn Thạnh Xuyên; mô hình trồng sen của ông Trần Cư ở thôn Thạnh Xuyên… Thu nhập của các hộ này từ 150 - 200 triệu đồng/hộ/năm.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới

Ông Nguyễn Thanh Vũ – Chủ tịch UBND xã Duy Thu cho biết, ngoài việc chú trọng phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập cho người dân, ngay từ khi bắt đầu xây dựng nông thôn mới (NTM), ưu tiên hàng đầu của xã là tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu để làm động lực thúc đẩy mạnh phát triển kinh tế. Qua 7 năm xây dựng NTM, Duy Thu đã huy động được 42,156 tỷ đồng từ ngân sách Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và vốn lồng ghép từ các nguồn khác.

Thời gian qua, Duy Thu đã triển khai xây dựng được 7.434m đường bê tông nông thôn, tổng giá trị hơn 12 tỷ đồng; xây dựng mới cầu Phú Đa kinh phí 2 tỷ đồng; bê tông hóa kênh mương được 3.500m và cống thoát nước  với tổng giá trị 2,5 tỷ đồng; nâng cấp và xây dựng mới các công trình phụ chợ Phú Đa tổng giá trị 915 triệu đồng; xây dựng mới trạm y tế với tổng kinh phí 4,2 tỷ đồng; cải tạo lưới điện nông thôn WB tổng kinh phí 1,5 tỷ đồng; xây dựng khu tái định cư thôn Tĩnh Yên với kinh phí 7,8 tỷ đồng...

Xã cũng đã xây dựng tường rào, nhà sinh hoạt văn hóa thôn có kinh phí 2 tỷ đồng; xây dựng vùng chuyên canh cây hồ tiêu 664 triệu đồng; triển khai xây dựng cơ sở vật chất cho 3 trường: Mẫu giáo, tiểu học, trường THCS với kinh phí hơn 8,1 tỷ đồng…

“Từ ngày có chương trình xây dựng NTM, bà con trong thôn ai cũng phấn khởi, đường sá được đầu tư bê tông hóa, sạch đẹp và không còn lầy lội vào mùa mưa như trước nữa. Đó là thành quả của việc tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công làm đường, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Tiêu biểu trong mọi phong trào của thôn, xóm phải kể đến các hộ ông Trần Phước Tiến, Trần Hai…” - ông Huỳnh Kim Minh - Trưởng thôn Phú Đa 1 hồ hởi nói.

“Mặc dù đã ập trung thực hiện tốt Chương trình NTM, nhưng đến nay Duy Thu mới đạt 13/19 tiêu chí. Thời gian tới địa phương tiếp tục đẩy mạnh đầu tư hơn nữa để hoàn thiện 6 tiêu chí còn lại gồm: Giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, tổ chức sản xuất, thu nhập, môi trường và an toàn thực phẩm, nhằm sớm đưa xã về đích NTM….” - ông Nguyễn Thanh Vũ thông tin.

Tác giả bài viết: Theo Trần Hậu (Báo DânViệt)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 95


Hôm nayHôm nay : 18513

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 917906

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59926229