17:29 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng NTM ở xã Anh hùng

Thứ năm - 26/04/2012 07:07
Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, với những đóng góp to lớn về sức người, sức của, xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) được Đảng, Nhà nước tuyên dương Anh hùng Lực lượng vũ trang. Đến công cuộc đổi mới quê hương đất nước, Thạch Hạ là xã được chọn làm xã điểm xây dựng NTM của TP Hà Tĩnh nên cuộc sống người dân ở xã anh hùng này đang từng ngày, từng giờ thay da đổi thịt.


Trụ sở UBND xã Thạch Hạ

Trở lại bến đò xưa

Nhân dịp kỷ niệm ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước, tôi mới có dịp về thăm quê Thạch Hạ. Bến đò Cố Ly ngày xưa (đò Hạ Vàng) nơi giặc Mỹ trút xuống hàng ngàn tấn bom đạn nhằm cắt đứt tuyến đường giao thông huyết mạch chi viện cho tiền tuyến. Chiến tranh đã lùi xa hơn 3 thập kỷ nhưng khi về lại chốn xưa, bao kỷ niệm lại hiện về đậm nét.

Dừng chân tại mảnh vườn ngày xưa, nơi vợ chồng Cố Ly tá túc, hình ảnh Cố Ly với con đò nhỏ dậy sóng suốt đêm ngày, vượt dòng sông Hộ Độ, mặc cho bom rơi đạn nổ, mặc bão tố phong ba Cố Ly vẫn vững vàng chân lái, tay chèo chở đoàn quân trùng điệp cùng với vũ khí đạn dược ra chiến trường đánh giặc lại hiện về trong tôi. Rồi một ngày tháng tư, khi cuộc chiến tranh sắp kết thúc, nhà Cố Ly bị máy bay giặc Mỹ ném bom thiêu trụi, cả 2 ông bà Cố Ly đều bị bom Mỹ giết hại.

Gặp lại mấy người bạn cũ ngày xưa, đứa thì kể lại chuyện đào hào công sự, xây thành đắp lũy Cồn Diệc để giúp bộ đội ngụy trang bắn máy bay Mỹ; người thì kể về trận bom bi ác liệt ném vào xóm Tược làm hàng chục người chết, hàng trăm người bị thương…Chuyện cũ là vậy, còn chuyện mới tôi được nghe mọi người say sưa kể chính là chuyện xây dựng NTM.

Với khí thế là xã Anh hùng nên ngay khi chính quyền phát động phong trào xây dựng NTM, người người thi nhau vào cuộc; nhà nhà hiến đất mở đường sẵn sàng dỡ bỏ các công trình giá trị hàng chục triệu đồng của mình để hiến đất cho việc mở đường giao thông NTM. Nghe mọi người kể, tôi lại càng khâm phục về khí phách của người dân Thạch Hạ quê tôi.

Nhớ lại thời chiến tranh ác liệt vào những năm 1968 -1970, cả xóm Hạ nhường nhà, nhường vườn cho quân đội làm kho hậu cần, kho xăng dầu phục vụ chiến trường. Khi máy bay giặc Mỹ phát hiện, chúng nã đạn rocket, dội bom ầm ầm, nhiều lần cháy cả kho xăng dầu, người chết, nhà cửa, vườn tược tan hoang. Nhưng người Thạch Hạ chẳng sờn lòng, vẫn đứng lên chắc tay súng, vững tay cày đánh giặc.

Đi lên nhờ NTM

Khu vực quán Cố Ly ngày xưa đã không còn nữa, thay vào đó là những ngôi nhà xinh xắn được xây dựng khang trang, bề thế. Con đường nhỏ dẫn về bến đò ngày xưa nay trở thành một đại lộ lớn của thành phố Hà Tĩnh. Hai bên đường hàng quán chen chúc nhau mọc lên.


Đường về Thạch Hạ được đầu tư mở rộng khang trang

Người Thạch Hạ ngày nay biết nhập cuộc kinh doanh buôn bán, thu hút khách thập phương bằng các món ăn thủy hải sản tự họ khai thác, nuôi trồng, chế biến như tôm, cua, cá, mực… Thạch Hạ đã tận dụng hiệu quả vùng ven thành phố và ven sông Hộ Độ để trở thành những địa chỉ hấp dẫn nhất vùng về ẩm thực bằng hải sản.

Ông Thái, một người dân ở xóm Hạ, kể cho tôi nghe: Cứ chiều chiều, xe nhỏ, xe lớn từ thành phố ùn ùn đổ về Thạch Hạ. Nhiều nhà hàng, quán xá chen chúc nhau mọc lên như nấm ở bãi Ghè, ở bến đò Cố Ly… Nhất là vào mùa hè, nhiều đoàn xe du lịch từ Bắc vào Nam, từ Nam ra Bắc khi đi qua địa phận thành phố Hà Tĩnh đều ghé xuống Thạch Hạ để thưởng thức các món ăn đặc sản tươi sống vừa ngon miệng vừa hợp với túi tiền để xả hơi qua một chặng đường dài vất vả. Trên sông nước Hộ Độ, những nhà hàng nổi bồng bềnh với các món đặc sản đưa du khách tận hưởng hết những phút giây thư thái, an bình…

Chủ nhà hàng Dương Anh cho biết, có những ngày nhà hàng anh tiếp đón đến hàng mấy trăm lượt khách về ăn đặc sản. Chủ nhà hàng này cũng thừa nhận: Nhờ có chủ trương xây dựng NTM nên đường sá giao thông đi lại, đến các công trình hạ tầng cơ sở nông thôn được Nhà nước, nhân dân cùng làm nên bộ mặt nông thôn ngày một hiện đại hơn; vì thế khách thập phương cũng đến với các nhà hàng ngày một đông hơn. 

Nói về công cuộc xây dựng NTM, Chủ tịch UBND xã Thạch Hạ Trương Công Trung “khoe” rằng: Đầu năm 2010, hưởng ứng lễ phát động của Trung ương, tỉnh, thành phố, Thạch Hạ bắt tay vào làm NTM. Sau hơn 2 năm nỗ lực phấn đấu, đến nay xã đã đạt được 10/19 tiêu chí. Riêng trong năm 2011, toàn xã làm được 2,5 km đường giao thông nông thôn; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng ở các cụm dân cư; hoàn thành mô hình rau sạch 5 ha; lập quy hoạch xây dựng vùng chăn nuôi thủy cầm, nuôi trồng thủy sản…với tổng mức đầu tư 43 tỷ đồng.

"Chúng tôi chọn Thạch Hạ làm điểm xây dựng NTM của thành phố là rất đúng bởi tiềm năng và con người nơi đây luôn sẵn sàng và nhiệt huyết. Người Thạch Hạ đã nói là làm và họ đã làm thật. Xã đã biết cách lựa chọn các tiêu chí chính để hoàn thành một cách bền vững. Lãnh đạo TP đang ráo riết chỉ đạo, tập trung mọi nguồn lực để giúp Thạch Hạ sớm hoàn thành tiêu chí nào là chắc tiêu chí đó", ông Trần Thế Dũng, Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh.
Song song với đầu tư thực hiện các tiêu chí, xã Thạch Hạ cũng đã huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp, các hộ dân bằng hình thức hiến đất, công trình tường rào…với tổng giá trị trên 14 tỷ đồng để làm NTM.
Quả đúng như lời ông Trung, tôi rảo bước trên những con đường làng mà ngỡ như mình đang lạc vào một góc phố nhỏ nào đó bởi những túp nhà mái lá tường đất ngày xưa nay thay vào đó là những ngôi nhà khang trang sạch đẹp; môi trường sống trong lành; ô tô vào được hết các ngõ ngách. Từ trung tâm hành chính xã, đến xóm Hạ Vàng, sang làng Gậm, xóm Vó, xóm Cồn, ra xóm Tược, xóm Neo, về xóm Trung - Hạ… tất cả đã trở thành những khu dân cư văn hóa mới.
Xa quê đã mấy chục năm, nay mới có dịp trở về thăm lại quê hương, nơi “Gốc nhãn vườn xưa cao khó hái”… tôi thực sự tự hào về quê hương mình, bởi Thạch Hạ không chỉ anh hùng trong thời chiến mà nay Thạch Hạ lại là con chim đầu đàn của cả thành phố Hà Tĩnh vượt lên mọi khó khăn để cùng nhau đoàn kết, Đảng với dân một lòng cùng nhau phấn đấu đến cuối năm 2013 sẽ là xã hoàn thành 19 tiêu chí về NTM, xứng đáng là xã dẫn đầu toàn tỉnh nói chung, thành phố Hà Tĩnh nói riêng.
 

Anh Bình
Báo nông nghiệp Việt Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: hà tĩnh

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 200

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 198


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1229634

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58821689