18:39 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu: Điểm sáng Thăng Bình

Thứ năm - 16/11/2017 08:17
Các khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu được xây dựng trên địa bàn huyện Thăng Bình trong thời gian qua đã cho thấy vóc dáng đẹp, tạo sức bật nâng cao chất lượng sống của người dân trên địa bàn.
Trồng rau sạch đem lại giá trị kinh tế tương đối lớn với gia đình ông Phạm Hùng. Ảnh: N.Q.VIỆT

Trồng rau sạch đem lại giá trị kinh tế tương đối lớn với gia đình ông Phạm Hùng. Ảnh: N.Q.VIỆT

Khang trang, tươi mới

Cách đây vài năm, Bình Trúc 1 không khác mấy so với 5 thôn còn lại của xã Bình Sa. Vậy mà, thôn Bình Trúc 1 giờ đây “vụt sáng” trong mặt bằng chung là toàn xã về đích nông thôn mới vào cuối năm này. Ông Hà Như Diêu - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Sa phấn khởi cho biết, triển khai xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, địa phương bắt tay vào việc khảo sát, lấy ý kiến và quyết định chọn thôn Bình Trúc 1 để xây dựng thí điểm. Xã đã rà soát, xây dựng kế hoạch, phương án chi tiết, họp dân để xin ý kiến, sau khi đã nhận được sự thống nhất của từng hộ dân thì quyết liệt tập trung triển khai. Khởi đầu rất suôn sẻ, các hộ dân tham gia hiến đất, góp công sức làm đường rồi tập trung dọn dẹp khu nhà ở, chuồng trại chăn nuôi, vườn tược gọn gàng, sạch sẽ.

Đến thôn Bình Trúc 1 trong những ngày qua, chúng tôi đã ngỡ ngàng với vẻ tinh tươm. Toàn bộ tuyến đường liên thôn dài hơn 2km ở đây sạch đẹp. Tường, rào, cổng ngõ được người dân xây đắp gọn gàng, bao phủ bởi màu xanh ngút mắt của cây, hoa trái. Ông Phạm Hùng - người dân thôn Bình Trúc 1 cho biết, nhờ cải tạo vườn tược ngăn nắp mà đến nay việc trồng trọt và chăn nuôi đã đem lại hiệu quả khác biệt so với trước đây. “Mấy năm qua, trồng trọt và chăn nuôi chồng lấn, xen kẽ đã cản trở phát triển. Chúng tôi được thôn, xã vận động đã phân chia 4.000m2 diện tích khu vườn thành 2 khu riêng biệt, một trồng rau sạch và một xây chuồng trại chăn nuôi bò. Các loại hành, ngò, cải, môn đã đem lại cho gia đình hơn 20 triệu đồng trong mấy tháng qua. Đàn bò cũng lớn nhanh nhờ được ăn cỏ quanh năm được trồng trong vườn” - ông Hùng nói.   

Thôn Kế Xuyên 1 là khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu của xã Bình Trung. Diện mạo của toàn thôn khang trang, tươm tất vào những ngày này khi 10 tiêu chí đã đạt. Ông Lê Văn Cường - Chủ tịch UBND xã Bình Trung cho biết, xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu là nhu cầu thiết thực gắn liền với nâng cao chất lượng sống của người dân. Xã đã từng bước tạo môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp gắn với phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế tập thể tại thôn Kế Xuyên 1. Việc xây dựng 10 tiêu chí của khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu chính là nâng cao chất lượng của 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới gắn chặt với các nội dung của tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Nhờ cảnh quan khởi sắc, kinh tế phát triển nên các giá trị văn hóa - xã hội mà người dân thụ hưởng ngày càng tăng lên.

Chung sức phấn đấu

Hiện tại, xã Bình Sa đang tiếp tục vận động các hộ dân thôn Bình Trúc 1 tiếp tục hoàn thiện tường rào cây xanh dọc các đường ngõ, xóm còn chưa hoàn chỉnh; chỉnh trang nhà cửa, vườn xanh, sạch, đẹp. Cuối năm này, xã sẽ nhân rộng mô hình xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu ra 5 thôn còn lại. Theo UBND xã Bình Sa, trong thời gian tới, toàn xã sẽ tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và hỗ trợ việc thực hiện chủ trương nhân rộng các khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Chủ trương của xã là đoàn kết, huy động tối đa sức dân, sự vào cuộc sâu sắc của toàn thể hệ thống chính, làm đúng, sáng tạo. Để từng bước hoàn thành xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu, xã chú trọng lộ trình phù hợp, rút kinh nghiệm, tìm bài học, phát huy tối đa quyền làm chủ của nhân dân để mang lại hiệu quả cao nhất, thời gian ngắn nhất có thể.

Có thể thấy rằng, ở các khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu ở huyện Thăng Bình bước đầu đã có kinh tế phát triển, kết cấu hạ tầng kiên cố, văn hóa được phát huy trong đời sống của cộng đồng, môi trường sinh thái được bảo vệ, an ninh nông thôn được bảo đảm, dân trí ngày càng được nâng cao, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng chất. Huyện Thăng Bình chọn thôn Kế Xuyên 1 làm điển hình trong xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu để nhân rộng ra khắp các địa bàn trên toàn bộ 22 xã, thị trấn của huyện trong thời gian tới.

NGUYỄN QUANG VIỆT/baoquangnam.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 265


Hôm nayHôm nay : 49194

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1269023

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58861078