19:16 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới ở Thanh Lân

Thứ tư - 10/10/2012 03:38
Cả hệ thống chính trị vào cuộc và toàn dân chung sức, đồng lòng đã tạo ra nguồn lực để xã Thanh Lân (huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh) bước đầu thực hiện hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Coi trọng công tác tuyên truyền

Thực hiện chủ trương giúp các xã vùng ven biển, hải đảo xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, xã hội, Đồn BP Thanh Lân, BĐBP Quảng Ninh đã tích cực phối hợp, tham mưu giúp Đảng ủy, UBND xã Thanh Lân xây dựng xã điểm NTM, từ đó nhân rộng mô hình ra các xã ven biển trên toàn tỉnh. Từ một xã nghèo khó, đến nay, Thanh Lân đã có bước phát triển kinh tế vượt bậc. Sản xuất, nông, ngư nghiệp được đầu tư phục hồi có hiệu quả.

Riêng 6 tháng đầu năm 2012, khai thác hải sản đạt hơn 4.000 tấn các loại, đạt 51,5%, trong đó, hải sản nội địa đạt hơn 2.000 tấn, xuất khẩu 893 tấn. Được các đơn vị chuyên môn hướng dẫn công tác phòng ngừa, chăm sóc, đàn gia súc, gia cầm của xã ngày một tăng. Đến nay, xã đã huy động xóa nhà tạm cho hơn 90% gia đình khó khăn về nhà ở. Cả xã Thanh Lân có 291 phương tiện đánh bắt thủy sản, công suất từ 20CV trở lên. Đặc biệt, người dân đã mạnh dạn đầu tư tàu thuyền có công suất lớn, mua sắm các phương tiện để vươn khơi đánh bắt hải sản ở các ngư trường xa gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

 
Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh Quảng Ninh kiểm tra hồ chứa nước ngọt của xã Thanh Lân.


Được chọn là một trong những xã điểm về xây dựng NTM, Thanh Lân đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Đảng ủy, UBND xã phân công từng cán bộ, đảng viên trong Ban Chỉ đạo và Ban Phát triển xuống tận khu dân cư. Ngoài việc tổ chức họp dân để quán triệt những nội dung, công việc liên quan đến xây dựng NTM, lắng nghe dân phản ánh tâm tư, nguyện vọng và giải thích cho dân hiểu về quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm trong thực hiện các tiêu chí.

Với các hình thức tuyên truyền bằng băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi, băng đĩa hình và hệ thống truyền thanh, tổ tư vấn ở các thôn còn cử đại diện họp bàn, xác định những việc cần làm. Những nội dung tổ tư vấn các thôn đưa ra, được coi là "khung cơ bản" để xã lập Đề án. Nhờ cách làm cụ thể, sát thực tế và nhất là biết tranh thủ ý kiến đóng góp của nhân dân, nên Thanh Lân là xã đầu tiên được Ban chỉ đạo xây dựng NTM của tỉnh thông qua Đề án quy hoạch xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020.

Đột phá vào tiêu chí giao thông

 

Ông Lê Đức Thiệp, Chủ tịch UBND xã Thanh Lân cho biết: "Trước đây toàn xã chỉ có khoảng 10% hộ có kinh tế khá, tỷ lệ hộ đói nghèo chiếm hơn 37%. Cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư, đường sá lầy lội, đi lại rất khó khăn. Giao lưu kinh tế, văn hóa, điều kiện y tế của nhân dân còn nhiều khó khăn do tách biệt với đất liền... Bây giờ, đường làng kiên cố, ai cũng vui mừng. Hệ thống giao thông nông thôn thuận lợi, mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã đã hoàn thành 9/19 tiêu chí và phấn đấu đến năm 2015 sẽ hoàn thành cơ bản".

Theo Chủ tịch Lê Đức Thiệp, từ tháng 1-2012 đến nay, đột phá vào tiêu chí giao thông, toàn xã đã huy động nhân dân mở mới và nâng cấp 90km đường giao thông liên xã, trong đó có 70km nâng cấp, mở rộng mặt đường từ 3m lên 6m, có đoạn đến 10m, san ủi nền đường 20km. Để nâng cấp, mở rộng 90km đường liên thôn và nội thôn, nhân dân trong xã đã tự nguyện hiến 150.000m2 đất, tự chặt bỏ, không đòi hỏi đền bù hàng chục nghìn cây trồng khác...

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Thành, Bí thư Huyện ủy Cô Tô cho biết: "Với cách làm thực sự dân chủ, hướng đến lợi ích của dân nên chỉ trong thời gian ngắn, toàn bộ hệ thống đường giao thông trong xã Thanh Lân đã được quy hoạch và mở rộng. Dự kiến tới đây, với nguồn kinh phí Trung ương đầu tư và đóng góp của nhân dân, huyện sẽ xây dựng và đưa vào sử dụng một số công trình phục vụ dân sinh như: Nhà thi đấu thể thao cho Trường THCS Thanh Lân, xây dựng trường lớp cho Trường Mầm non Thanh Lân; xây dựng Trạm y tế xã, góp phần quan trọng vào hoàn thành các tiêu chí về giáo dục và y tế...".

Qua đối chiếu với các tiêu chí xây dựng NTM, xã Thanh Lân đã có 9 tiêu chí quan trọng đạt chỉ tiêu, 3 tiêu chí gần đạt là "văn hóa", "thủy lợi" và "quy hoạch". Theo Đề án, xã Thanh Lân phấn đấu đến năm 2015 hoàn thành tất cả 19 tiêu chí.
Từ thực tiễn vận động nhân dân thực hiện tiêu chí về giao thông, UBND xã Thanh Lân đã đề xuất với Ban chỉ đạo xây dựng NTM của huyện cho áp dụng cơ chế trong xây dựng các công trình còn lại với phương châm: Kinh phí trên cấp, người dân bỏ công lao động, "xã có công trình, dân có việc làm", vừa tiết kiệm được các khoản chi bất hợp lý, chống thất thoát, vừa phát huy quyền làm chủ của dân, đồng thời bảo đảm được tiến độ và chất lượng công trình. Kinh nghiệm trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM ở xã điểm Thanh Lân là "dân hiểu, dân tin, dân chung sức đồng lòng cùng cả hệ thống chính trị vào cuộc".

 

Lê Đồng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 138

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 137


Hôm nayHôm nay : 33416

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 942759

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59951082