08:24 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới ở miền Bắc: Vẫn chạy theo thành tích

Thứ sáu - 28/09/2012 21:21
Sau hơn 2 năm xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn ở miền Bắc đã bước đầu thay đổi, song tại đây cũng còn hàng loạt những bất cập...

202 xã chưa có quy hoạch

Ông Tăng Minh Lộc- Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và PTNT (Bộ NNPTNT) cho biết: “Tính đến nay, đã có 3.770/5.855 xã thuộc khu vực phía Bắc phê duyệt xong quy hoạch chung nông thôn mới (NTM) (đạt 64,4%), các xã còn lại đang gấp rút hoàn thành các thủ tục để trình cấp thẩm quyền phê duyệt”. Theo ông Lộc, đã có 8 tỉnh hoàn thành cơ bản công tác quy hoạch là Thái Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Nam và Lào Cai.

Xây dựng trụ sở xã nông thôn mới ở xã Phong Phú, huyện Tân Lạc (Hòa Bình).

Tuy nhiên, đến thời điểm này còn một số tỉnh như Sơn Lai, Điện Biên, Bắc Kạn, Hải Phòng, Quảng Trị có tỷ lệ phê duyệt rất thấp, chỉ đạt từ 2-4%. Đáng chú ý là, có đến 202 xã (bằng 10% số xã của vùng miền núi phía Bắc) chưa triển khai công tác quy hoạch. Ngay cả khi triển khai quy hoạch rồi, nhưng chất lượng công tác quy hoạch còn hạn chế.

“Nhiều ban chỉ đạo cấp tỉnh, huyện còn chưa hiểu đầy đủ về nội dung và yêu cầu đồ án quy hoạch NTM, hầu hết các xã mới phê duyệt quy hoạch chung, chưa thực hiện quy hoạch chi tiết, dẫn tới khó khăn cho triển khai thực hiện... Kinh phí khoán (150 triệu đồng/xã) đã sử dụng hết, các công việc tiếp theo chưa có nguồn kinh phí đảm bảo”- ông Lộc cho biết thêm.

Khi triển khai quy hoạch các đơn vị tư vấn chủ yếu xây dựng xong quy hoạch chi tiết khu dân cư và trung tâm xã, lúng túng trong quy hoạch chi tiết sản xuất.

Nhiều vấn đề nổi cộm

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát, Phó trưởng Ban Chỉ đạo T.Ư Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM cho rằng, mặc dù đã đạt được những kết quả bước đầu, song nhiều địa phương còn gặp nhiều khó khăn, thậm chí lúng túng trong triển khai, trong đó có công tác quy hoạch.

Trong thời gian tới, Bộ NNPTNT sẽ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định sửa đổi tiêu chí NTM; sửa đổi Thông tư liên tịch Hướng dẫn thực hiện tiêu chí; ban hành bộ tài liện tập huấn, đào tạo cán bộ vận hành NTM (cấp xã và thôn, bản); ban hành thông tư về quy trình thủ tục xét duyệt, công nhận xã đạt chuẩn NTM và cơ chế thưởng địa phương làm tốt.

Ở phía Bắc, ngoài các xã điểm của Ban Bí thư, tính đến nay đã có thêm 32 xã đạt từ 16-18 tiêu chí. Đồng thời, đã có 950 xã vùng Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ đã đạt từ 10 tiêu chí trở lên (chiếm khoảng 18%). Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo T.Ư Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, công tác quy hoạch và xây dựng đề án NTM còn chậm, chương trình xây dựng NTM ở phía Bắc còn nhiều vấn đề nổi cộm cần giải quyết.

Trong đó, đặc biệt, công tác chuyển đổi cơ cấu, phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa còn chưa có chuyển biến, nguồn vốn huy động còn hạn chế; thậm chí ở một số địa phương đã xuất hiện tư tưởng chạy theo thành tích.

Ông Võ Kim Cự- Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho rằng: “Xây dựng NTM cần có tư duy mới để có cách tiếp cận mới, xây dựng cuộc sống mới”. Theo ông Cự, việc huy động vốn phải là tổng các nguồn lực từ ngân sách T.Ư, tỉnh, doanh nghiệp, người dân, những người con đi làm ăn ở trong và ngoài nước… để xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất; trong đó xác định sản xuất là gốc, là động lực để thay đổi diện mạo nông thôn, cải thiện cuộc sống người dân.

Còn ông Trần Xuân Việt- Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đánh giá: “Trong xây dựng NTM, công tác đào tạo cán bộ có vai trò quan trọng, tiên quyết. Vì thế, cần phải có một đội ngũ cán bộ giỏi về chuyên môn, năng động, nhiệt tình và tâm huyết. Bởi có tiền mà cán bộ kém thì khó có thể hoàn thành trọng trách xây dựng NTM văn minh, hiện đại”.

Nguồn:danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 169

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 165


Hôm nayHôm nay : 39191

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 753152

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59761475