20:03 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới theo '5 rõ'

Thứ sáu - 17/08/2018 09:18
Thời gian qua, MTTQ và các tổ chức thành viên huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang nỗ lực triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” bằng những mô hình, cách làm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ theo hướng 5 rõ: Rõ tên việc, rõ địa chỉ, rõ đơn vị chủ trì, rõ cách làm và rõ kết quả.

Xây dựng nông thôn mới theo 5 rõ

Mô hình trồng na tại Lục Nam cho hiệu quả kinh tế cao.

Ông Dương Công Định – Chủ tịch UBMTTQ huyện Lục Nam cho biết: Năm 2018, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Lục Nam đã cụ thể hóa các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” sát với tình hình, đặc điểm của địa phương và cơ sở. Trong đó,  công tác tuyên truyền vận động được Lục Nam coi trọng đã góp phần rất quan trọng giúp cán bộ và nhân dân có nhận thức đúng về cuộc vận động, thay đổi nếp nghĩ, khắc phục một bước tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, khơi dậy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong nhân dân, tạo động lực để chương trình trở thành phong trào rộng khắp.

Quán triệt thực hiện theo hướng 5 rõ: Rõ tên việc, rõ địa chỉ, rõ đơn vị chủ trì, rõ cách làm và rõ kết quả, trong giai đoạn 2016 - 2018, huyện Lục Nam đã có 6 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM gồm: Tiên Hưng, Bảo Đài, Đông Hưng, Đông Phú, Phương Sơn, Bắc Lũng, chiếm 24% số xã của huyện. 

Cụ thể, người dân tại các xã trên địa bàn huyện đạt chuẩn NTM đã đóng góp trên 13.000 ngày công lao động, dịch chuyển, tháo dỡ 12.000 m2 tường rào, hiến trên 300.000 m2 đất các loại để mở rộng đường giao thông, kênh mương nội đồng. 

Từ nguồn vốn hỗ trợ và huy động sức dân những năm qua huyện Lục Nam đã xây dựng được nhiều công trình cơ sở hạ tầng. Toàn huyện đã tổ chức cứng hóa được 346,6 km đường giao thông, 84,7 km kênh mương, cải tạo, xây mới 6 nhà văn hóa xã, 5 khu thể thao xã, 63 nhà văn hóa thôn, 5 khu thu gom, xử lý rác thải của xã, 28 điểm thu gom rác, thực hiện cải tạo, chỉnh trang nghĩa trang, mở rộng đường làng ngõ xóm… Nhờ đó mà bộ mặt nông thôn trên địa bàn huyện đã được đổi mới, văn minh hơn, cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, hệ thống chính trị ở cơ sở tiếp tục được củng cố, thu nhập và điều kiện sống của nhân dân được cải thiện và nâng cao. 

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lục Nam Vũ Văn Sơn, cốt lõi của xây dựng NTM huyện không chỉ thay đổi về diện mạo mà chính là thúc đẩy được sản xuất ngày càng phát triển, nâng cao thu nhập cho người dân. Do đó huyện đã hình thành một số vùng sản xuất tập trung với quy mô lớn cho thu nhập cao như vùng cây ăn quả, vùng sản xuất rau màu, thủy sản, chăn nuôi và trồng rừng kinh tế. 

Một số sản phẩm thế mạnh của huyện là vải, na dai, dứa, hạt dẻ đã được công nhận nhãn hiệu hàng hóa tập thể. Lục Nam đạt sản lượng lương thực có hạt duy trì ổn định ở mức trên 95.000 tấn/năm, giá trị sản xuất nông nghiệp đạt khoảng 87 triệu đồng/ha đất canh tác.

Trong giai đoạn 2018 - 2020, huyện Lục Nam đặt mục tiêu cuối năm 2018 có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM là: Chu Điện, Khám Lạng. Đến nay, tổng số tiêu chí đạt chuẩn của hai địa phương này là 17 tiêu chí. Hiện 2 tiêu chí còn lại về cơ sở vật chất văn hóa, môi trường đang được tập trung thực hiện. Dự kiến hoàn thành và lập hồ sơ trình đoàn thẩm định của tỉnh trong tháng 11/2018. Phấn đấu đến năm 2020 tổng số xã đạt chuẩn NTM trên địa bàn huyện là 10 xã, nâng tỷ lệ số xã đạt chuẩn NTM đạt 40%. 

Để đạt được kết qủa kể trên, thời gian qua Mặt trận Tổ quốc với vai trò nòng cốt đã phát huy tính chủ động sáng tạo của mỗi đoàn thể chính trị - xã hội góp phần xây dựng nông thôn mới trên quê hương Lục Nam. Các tổ chức thành viên xây dựng được nhiều mô hình có hiệu quả như: Giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, mô hình bảo vệ môi trường. Hiến đất làm đường giao thông nông thôn…“Mỗi tổ chức thành viên của Mặt trận đều triển khai cuộc vận động bằng những mô hình, công trình phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mình theo hướng 5 rõ: Rõ tên việc, rõ địa chỉ, rõ đơn vị chủ trì, rõ cách làm và rõ kết quả”, ông Dương Công Định nhấn mạnh giải pháp đang được triển khai tích cực trong nỗ lực cán đích nông thôn mới của huyện Lục Nam.    

Hải Nhi/daidoanket.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 168


Hôm nayHôm nay : 38926

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1212613

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58804668