09:54 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng thương hiệu cho cây hồ tiêu ở Đồng Nai

Thứ bảy - 08/09/2012 09:32
Ông Bùi Xuân Khôi, Giám đốc Trung tâm cây ăn quả Đông Nam Bộ khuyến nghị tỉnh Đồng Nai cần xây dựng chứng chỉ Global Gap cho cây tiêu để đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường thế giới.

Thu hoạch hồ tiêu tại một trang trại ở Phú Quốc. Ảnh minh họa. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
 
Ông Bùi Xuân Khôi, Giám đốc Trung tâm cây ăn quả Đông Nam Bộ khuyến nghị tỉnh Đồng Nai cần xây dựng chứng chỉ Global Gap cho cây tiêu để đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường thế giới.

Theo ông Khôi, với những điều kiện về phát triển nông nghiệp ở Đồng Nai thì để xây dựng thương hiệu là không khó, bởi Đồng Nai cũng đã hình thành được một số vùng chuyên canh sản xuất tập trung.

Điển hình như với cây tiêu ở huyện Xuân Lộc, mặc dù diện tích chỉ khoảng 1.400 ha, nhưng hiệu quả khá cao, hiện nông dân vẫn đang mở rộng diện tích. Song cũng cần phải tránh rủi ro về sâu bệnh, giải quyết tốt khâu sau thu hoạch và chuỗi cung ứng.

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, diện tích trồng tiêu của tỉnh hiện có hơn 8 ngàn ha, tăng gần 500 ha so với năm 2011, trở thành một trong 3 tỉnh có diện tích tiêu lớn nhất cả nước.

Trong niên vụ tiêu 2011-2012, nông dân trong tỉnh cung cấp cho thị trường trên 13.300 tấn tiêu hạt. Một số huyện trong tỉnh đã bắt đầu hình thành các vùng chuyên canh tiêu như Xuân Thọ, Suối Cao (huyện Xuân Lộc), Thanh Bình, Cây Gáo (huyện Trảng Bom), Lâm San (huyện Cẩm Mỹ).

Diện tích trồng tiêu tăng là do Đồng Nai xác định đây là một trong 6 loại cây trồng chủ lực của tỉnh, những diện tích trồng mới, thâm canh được tỉnh hỗ trợ kinh phí mua giống, phân bón và lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm…

Ngoài ra, giá tiêu trên thị trường trong 2 năm trở lại đây liên tục tăng cao cũng góp phần đưa diện tích trồng tiêu tăng nhanh. So với một số loại cây trồng khác như cây điều, cây sắn đã không được mùa lại liên tục rớt giá thì cây tiêu vẫn là cây trồng được nhiều nông dân trong tỉnh lựa chọn.

Để có vùng chuyên canh lớn sản xuất theo hướng hàng hóa, Đồng Nai đã có những chính sách hỗ trợ phát triển như hỗ trợ giống và một phần phân bón trong 4 năm liền với những diện tích trồng mới , các vườn tiêu thâm canh được hỗ trợ kinh phí mua vật tư nông nghiệp trong 3 năm liền...

Ông Trần Hải Sơn, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết vì cây tiêu là cây chủ lực nên hàng năm trung tâm đều phối hợp với các địa phương xây dựng mô hình thí điểm cho năng suất cao. Sau đó, Trung tâm tổ chức hội thảo mời nông dân trong tỉnh đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm để nhân rộng.

Hiện nay, ở một số huyện đang từng bước hình thành vùng chuyên canh tiêu cho năng suất cao và số hộ có năng suất tiêu đạt 5-7 tấn/ha/năm ngày càng nhiều.

Tuy nhiên, theo ông Phan Thanh Xứng - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Xuân Thọ (huyện Xuân Lộc), Xuân Thọ là vùng sản xuất tiêu tập trung với tổng diện tích khoảng trên 400 ha nhưng do chưa có thương hiệu nên giá tiêu thường bấp bênh, chất lượng cây tiêu cũng chưa được bảo đảm.

Chính quyền địa phương và bản thân người trồng tiêu rất mong cơ quan chức năng giúp xây dựng thương hiệu để nâng cao giá trị cây tiêu của địa phương./.
 
Lê Hiền (TTXVN)

 Theo Nông nghiệp Việt Nam

 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 173

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 172


Hôm nayHôm nay : 45091

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 808293

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59816616