17:09 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ giảm do giá bán cao

Thứ năm - 11/10/2012 15:02
So sánh với giá tôm của các nước cung cấp khác tại Mỹ, giá tôm Việt Nam thường cao hơn từ 10 - 18%. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tính trong 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu mặt hàng tôm của Việt Nam sang thị trường Mỹ chỉ tăng trưởng trong tháng 2 và tháng 3. Trong 6 tháng còn lại, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ liên tục giảm sâu.
Giá trị xuất khẩu mặt hàng này sang Mỹ 8 tháng đầu năm nay chỉ đạt 292,3 triệu USD, giảm 14,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tôm sú tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường này, hiện chiếm tỷ trọng 56%.

Diễn biến trên thị trường Mỹ cho thấy giá tôm có chiều hướng giảm liên tục từ đầu năm đến nay, cụ thể giá tôm sú giảm 19%. Trong khi đó, giá tôm sú của Việt Nam lại có xu thế tăng trên thị trường này trong 8 tháng qua. So sánh với giá tôm của các nước cung cấp khác như Indonesia, Malaysia hay Ấn Độ, giá tôm Việt Nam thường cao hơn từ 10 - 18%. 

Trong nhóm 8 nước cung cấp tôm hàng đầu cho Mỹ (chiếm 90% tổng nguồn cung tôm cho thị trường này) thì lượng nhập khẩu tôm từ Thái Lan, Việt Nam và Trung Quốc giảm. Trong đó nhập khẩu từ Việt Nam giảm 2%. Nhập khẩu từ các thị trường còn lại tăng. Nhập khẩu từ Ấn Độ và Mexico tăng “ấn tượng” với mức tăng lần lượt 54,3% và 37%.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu chưa phục hồi, người tiêu dùng hạn chế chi tiêu thì tôm giá rẻ hơn sẽ là sự lựa chọn thích hợp đối với nhiều thị trường nhập khẩu tôm, không ngoại trừ Mỹ. Giá tôm rẻ hơn so với các nhà cung cấp khác đã giúp Ấn Độ đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang Mỹ và nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần.

Đại diện của Mazzetta - công ty thu mua tôm lớn trên thị trường Mỹ cho biết, công ty luôn cố gắng giải thích cho khách hàng về sự khác biệt giữa tôm Indonesia và tôm Ấn Độ. Tuy nhiên, phần lớn khách hàng của họ chỉ xem xét tới giá cả.

Nếu tôm Việt Nam tiếp tục được bán với giá cao hơn giá tôm Indonesia hay Ấn Độ, chắc chắn trong thời gian tới, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ sẽ còn giảm và giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam năm nay khó có thể đạt tới con số 2,4 tỷ USD như năm 2011. 

Tuy nhiên, việc hạ giá bán trong bối cảnh hiện nay là quá khó đối với nhiều nhà chế biến tôm Việt Nam bởi các chi phí đầu vào đều tăng, giá thành sản xuất vẫn ở mức cao do ảnh hưởng của dịch bệnh và của một số chính sách quản lý chưa phù hợp…
 
Theo gafin
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: việt nam, xuất khẩu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 250


Hôm nayHôm nay : 44480

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1264309

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58856364