06:11 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Chủ nhật - 09/06/2019 10:50
Tiêu thụ sản phẩm, quảng bá, mở rộng diện tiêu thụ, thúc đẩy đổi mới, phát triển sản xuất các sản phẩm OCOP... là những tác động tích cực từ các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) đối với thị trường trong nước và quốc tế. Những hoạt động này đã mang lại những kết quả tích cực thời gian qua.
Đại diện Công ty TNHH Sản xuất & Thương mại Thủy sản Quảng Ninh trao đổi với đối tác tại Hội chợ OCOP quốc tế TP Hồ Chí Minh tháng 4/2019. Ảnh: TTXT
Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Kiên, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại, Sở Công thương Quảng Ninh, cho biết: Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động kết nối, quảng bá các sản phẩm trong tỉnh thì các hoạt động XTTM ra tỉnh ngoài cũng rất đa dạng và luôn được quan tâm triển khai nhằm hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, kích cầu tiêu dùng, mở rộng thị trường, phát triển sản xuất...Theo cách tiếp cận chuỗi giá trị hiện nay, XTTM còn tham gia từ khâu phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu nhằm gia tăng giá trị cho sản phẩm địa phương, đặc biệt là sản phẩm OCOP.
Theo đó, các hoạt động XTTM được tổ chức quy củ và được lựa chọn cẩn thận, phù hợp với tiêu chí, mục đích trên. Vì thế, các hoạt động XTTM ngoại tỉnh hoặc quốc tế thường gắn liền với các hội chợ, triển lãm lớn thuộc Chương trình XTTM Quốc gia (Bộ Công thương), OCOP Quốc gia của Ban điều phối Nông thôn mới (Bộ NN&PTNT)...
Theo thống kê, trung bình mỗi năm, có từ 4-6 hoạt động XTTM ngoại tỉnh và quốc tế/năm. Riêng năm 2019 con số này là khoảng 8-10 sự kiện, trong đó có 2 sự kiện quốc tế gắn với thị trường Trung Quốc và Lào. Để tăng hiệu quả xúc tiến, Trung tâm đã thông báo rộng rãi, khuyến khích tất cả các doanh nghiệp đăng ký tham gia; lựa chọn và khuyến khích các doanh nghiệp đưa các sản phẩm chất lượng, cải tiến về mẫu mã, bao bì đẹp... Vì thế, hầu hết các doanh nghiệp đều đưa các sản phẩm đặc trưng, đẹp, đạt chất lượng tốt từ 3-5 sao... Các sản phẩm dễ bảo quản, dễ mang đi xa được ưu tiên. Tuy nhiên, do điều kiện về quy mô gian hàng nên các doanh nghiệp sẽ được chọn tham gia luân phiên, chủ yếu là gửi sản phẩm đi trưng bày, giới thiệu.
Bằng cách làm này, Trung tâm đã đưa được trung bình trên 30 lượt doanh nghiệp/năm với hàng trăm, nghìn lượt sản phẩm OCOP... tham gia các sự kiện. Nhờ quá trình xúc tiến "dài hơi", không ít các sản phẩm OCOP tỉnh nhà đã được thị trường ở các tỉnh phía Bắc và phía Nam biết tới. Tiêu thụ mạnh nhất có thể kể tới là: Hàu sữa trưng thịt, ruốc hàu, ruốc trai, miến dong Bình Liêu...
Về công tác tổ chức, Trung tâm XTTM tập trung lên những phương án thiết kế và trang trí gian hàng sao cho đẹp, mang bản sắc riêng, gợi lên trong tiềm thức khách hàng về hình ảnh một đơn vị giàu tiềm năng hợp tác phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, từ công tác truyền thông, quảng bá tại hội chợ, triển lãm... tới chuẩn bị tốt về nhân sự, tiếp đón khách, vệ sinh môi trường... tạo hình ảnh đẹp, thân thiện, cũng được đầu tư một cách bài bản, chuyên nghiệp.
Ngoài tiêu thụ sản phẩm, một trong điều thu được khi tham gia sự kiện là quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm các đối tác, bạn hàng chiến lược, khai phá, mở rộng thị trường mới. Các doanh nghiệp khi tham gia các sự kiện được cọ sát, tham khảo, học tập với các thương hiệu, doanh nghiệp mạnh; nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã, tăng khả năng cạnh tranh, đặc biệt đối với sản phẩm cùng loại. Điều này có tác động rõ ràng tới tư duy, cách làm và sự thay đổi sản phẩm của doanh nghiệp. Đơn cử như qua các kỳ hội chợ, các sản phẩm, các sản phẩm OCOP có đổi mới về bao bì, nhãn mác để phù hợp với thị trường.
Một lợi ích cốt yếu mà hoạt động kết nối giao thương đặc biệt với thị trường lớn như: Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội... giúp các doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Tại đây, Trung tâm đóng vai "cầu nối", nhiều doanh nghiệp đã ký kết được các hợp đồng thương mại cung cấp sản phẩm cho các đối tác, siêu thị, trung tâm thương mại lớn của cả nước.

Trung tâm xúc tiến thương mại còn tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp như: thiết kế bao bì sản phẩm...
Điển hình là Công ty TNHH Sản xuất & Thương mại Thủy sản Quảng Ninh đã gặp và làm việc trực tiếp với đại diện Big C, Lotte, Vinmart và các đại lý lớn... Sản phẩm rượu mơ Yên Tử (Công ty Rượu bia NGK Thăng Long, TP Uông Bí) cũng được bán tại 10 đại lý và một số nhà hàng lớn ở TP Hồ Chí Minh. Trước đó, HTX Hoa Phong (Đông Triều) cũng kết nối được một đối tác Hàn Quốc đặt mua số lượng lớn sản phẩm bột sắn dây sau Food Expo tháng 11/2018 (TP Hồ Chí Minh); Rượu Ba kích Thức Hoài, bánh kẹo Hằng Nga... cũng nhận được sự quan tâm và đơn hàng lớn từ đối tác tại Hội chợ thương mại, du lịch quốc tế Trung - Việt (Đông Hưng, Trung Quốc) tháng 11/2018.
Có thể nói, trong bối cảnh hiện nay, đa số đơn vị, doanh nghiệp OCOP trong tỉnh là các HTX, doanh nghiệp nhỏ và vừa, nguồn vốn, khả năng để phát triển, quảng bá sản phẩm còn hạn hẹp, phụ thuộc nhiều vào cung ứng trong tỉnh... Do đó, việc hỗ trợ, tạo điều kiện tham gia xúc tiến thương mại rất cần thiết. Những chuyến đi là cơ hội để doanh nghiệp, HTX, cở sở sản xuất…được gặp gỡ để quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác, vươn xa, mở rộng sản xuất.
https://quangninh.gov.vn/Trang/ChiTietTinTuc.aspx?nid=84335
Theo Hà Phong/quangninh.gov.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 254

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 250


Hôm nayHôm nay : 35718

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 798920

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59807243