17:59 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

4.000 tỷ đồng hỗ trợ người trồng lúa

Thứ ba - 22/05/2012 22:04
Theo tính toán của Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT) khoản chi trên được lấy từ ngân sách nhà nước hàng năm để giúp người trồng lúa theo Nghị định 42 của Chính phủ về quản lý và sử dụng đất lúa (có hiệu lực từ ngày 1.7 tới).

Trợ giúp cho nông dân

Trao đổi với phóng viên NTNN, ông Nguyễn Trí Ngọc- Cục trưởng Cục Trồng trọt cho biết: "Theo Nghị định 42, ngân sách nhà nước hỗ trợ 500.000 đồng/ha/năm cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sản xuất lúa trên đất chuyên trồng lúa nước. Đồng thời, ngân sách nhà nước hỗ trợ 70% chi phí phân bón và thuốc bảo vệ thực vật khi sản xuất lúa bị thiệt hại trên 70% và hỗ trợ 50% chi phí khi sản xuất lúa bị thiệt hại từ 30-70%".

Việc hỗ trợ nông dân sẽ giúp họ an tâm đầu tư, bảo vệ đất lúa.

Theo ông Ngọc, đây là mức hỗ trợ đã được tính toán kỹ lưỡng trên cơ sở cân đối thu- chi ngân sách của Nhà nước nhằm đảm bảo tính khả thi khi thực hiện. Theo tính toán của Bộ NNPTNT, ngoài hỗ trợ từ các chính sách khác liên quan như thủy lợi, giống, việc hỗ trợ người trồng lúa theo Nghị định 42 sẽ góp phần đắc lực giúp nông dân bám ruộng, tích cực sản xuất, hạn chế rủi ro do thiên tai, dịch bệnh.

Ông Trần Xuân Định- Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Thái Bình cho rằng: "Đây chỉ là mức hỗ trợ mang tính "động viên, khuyến khích", bởi việc sản xuất lúa gặp nhiều rủi ro, dịch bệnh, lợi nhuận thấp, lại đang trong bối cảnh khí hậu biến đổi ngày càng sâu sắc". Theo ước tính, mỗi năm Thái Bình sẽ được hỗ trợ khoảng 40 tỷ đồng để duy trì sản xuất 76.000-82.000ha lúa mỗi năm.

Với việc Chính phủ ban hành nghị định này, ông Ngọc cho rằng: "Việc bảo vệ và giữ được 3,8 triệu ha đất lúa còn có nhiều khó khăn. Do đó, phải thực hiện nghiêm các chế tài, đảm bảo đủ sức răn đe với những hành vi vi phạm pháp luật về quản lý đất đai và hành vi không thực hiện đúng theo quy hoạch đất lúa đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt".

Cũng theo ông Ngọc, các địa phương cần công khai, minh bạch trong quản lý khai thác và sử dụng đất đai. "Ngoài ra, chúng ta cần phát huy hơn nữa quyền làm chủ của người nông dân, quyền làm chủ của người được giao sở hữu đất, có như vậy họ mới gắn bó và đầu tư hiệu quả cho mảnh đất của mình" - ông Ngọc cho biết.

Hàng rào "thép" bảo vệ 3,8 triệu ha đất lúa

Theo báo cáo của Bộ NNPTNT, trong giai đoạn 2000-2010, diện tích đất trồng lúa cả nước đã giảm gần 370.000ha, trong đó, giảm mạnh nhất trong 5 năm 2000-2005 là 300.000ha. Xu hướng giảm diện tích trồng lúa diễn ra ở hầu hết các vùng trong phạm vi cả nước do quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, phát triển hạ tầng cơ sở.
 

Theo tính toán của Bộ Tài nguyên - Môi trường, từ nay đến năm 2020, đất trồng lúa tiếp tục phải chuyển cho các nhu cầu sử dụng khác tối thiểu là gần 300.000ha. Mặt khác, dự kiến, đất trồng lúa mất đi do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến cùng thời điểm trên là xấp xỉ 6.000ha, đến năm 2030 là gần 20.000ha, chủ yếu ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Thực tế ở nhiều địa phương, việc đất lúa vẫn buông lỏng quản lý, tình trạng sử dụng đất trồng lúa thiếu chặt chẽ, thiếu quy hoạch, chạy theo dự án còn phổ biến. Thậm chí, nhiều địa phương dù đã có quy hoạch sử dụng đất nhưng không thực hiện mà liên tục xin thay đổi để đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư. Trong khi nông dân thiếu đất sản xuất thì việc giao đất, cho thuê đất manh mún, phân tán không tuân thủ quy hoạch dẫn tới thực trạng đất nông nghiệp bị bỏ hoang hóa tại các khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, đô thị mới.

Ông Ngọc nhận định: "Công bằng mà nói, mức hỗ trợ theo Nghị định 42 chưa đáp ứng được kỳ vọng của nông dân nhưng việc hỗ trợ trực tiếp đến tận tay người nông dân sẽ là "cú hích" quan trọng để có thể đảm bảo mục tiêu giữ và sử dụng hiệu quả 3,8 triệu ha đất lúa tránh tình trạng sử dụng đất lúa, thiếu khoa học; thậm chí nếu thực hiện tốt nghị định này, diện tích đất lúa có thể duy trì trên ngưỡng 3,8 triệu ha".

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 116

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 110


Hôm nayHôm nay : 37599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 978632

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59986955